Vì sao các cơ sở y tế ở Đắk Lắk thiếu thuốc trầm trọng?

Thời gian qua, công tác đấu thầu thuốc tại tỉnh Đắk Lắk gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại dẫn đến thiếu thuốc điều trị bệnh tại các cơ sở y tế công lập.

Thông tin trên được Sở Y tế Đắk Lắk cho biết vào chiều nay 1/8.

Nguyên nhân dẫn đến việc thiếu thuốc tại các cơ sở y tế công lập, được cho là do hành lang pháp lý chưa đầy đủ. Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn đấu thầu thuốc còn nhiều điểm bất cập, thay đổi liên tục, các văn bản hướng dẫn, pháp lý còn mang tính chung chung, chưa thực sự chi tiết, cụ thể. Sự bất hợp lý trong các quy trình, quy định và chưa có luật mang tính đặc thù cho ngành y dẫn đến việc đấu thầu mua sắm thuốc gặp nhiều trở ngại.

Sở Y tế đã có nhiều công văn gửi Bộ Y tế đề nghị giải đáp các vướng mắc nhưng vẫn chưa được Bộ Y tế, Cục quản lý dược hướng dẫn. Sở Y tế đã 4 lần làm văn bản xin ý kiến Bộ Y tế nhưng không được Bộ Y tế hồi đáp.

Đối với những nội dung vướng mắc, bất cập đến nay vẫn không được giải đáp, nếu tiếp tục thực hiện theo nhận định chủ quan của cá nhân tham gia công tác đấu thầu thì có thể sẽ dẫn đến sai phạm.

Vì sao các cơ sở y tế ở Đắk Lắk thiếu thuốc trầm trọng? - 1

Ngành y tế Đắk Lắk đang thiếu hụt nhân sự làm công tác đấu thầu thuốc. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, ngành y tế Đắk Lắk còn gặp phải khủng hoảng nhân lực trầm trọng. Trước đây, nhân sự chủ chốt có chuyên môn về Dược thực hiện chính công tác đấu thầu có 4 dược sĩ là biên chế công chức. Tuy nhiên, có 1 cán bộ bị khởi tố liên quan đến đến vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Y tế Đắk Lắk năm 2014-2015; 2 cán bộ đã chính thức nghỉ việc và 1 cán bộ đang nghỉ chế độ thai sản. 

Chưa kể, các cán bộ có trình độ, kinh nghiệm lâu năm về đấu thầu đều đã nghỉ việc; nhân lực được điều động tạm thời về Sở Y tế đều là người mới, chưa có kinh nghiệm tham gia đấu thầu, số lượng điều động cũng hạn chế vì phải tập trung cho công tác đấu thầu đối với danh mục cấp cơ sở do chính cơ sở y tế đó đấu thầu.

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, liên quan đến vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Y tế Đắk Lắk năm 2014-2015, nhiều cán bộ tham gia trực tiếp vào công tác đấu thầu những năm vừa qua bị bắt tạm giam.

Các cá nhân đang thực hiện công tác đấu thầu năm 2022 có liên quan đến vụ án trên cũng bị triệu tập điều tra, không đủ điều kiện để tiếp tục thực hiện công tác đấu thầu. 

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra vẫn tiếp tục yêu cầu Sở Y tế phối hợp cung cấp hồ sơ để điều tra gói thầu mua thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp địa phương năm 2019-2020, khiến cán bộ y tế sợ, một số cán bộ xin nghỉ việc vì nếu làm có thể sai phạm, khiến khủng hoảng nhân lực y tế càng thêm trầm trọng.

Trước tình hình này, để giải quyết tình trạng thiếu thuốc, đơn vị kiến nghị UBND tỉnh sớm tổ chức thi tuyển công chức, nhằm giải quyết tình trạng khủng hoảng nhân lực trầm trọng hiện nay tại Sở Y tế. 

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị UBND tỉnh giao cho hai đơn vị có danh mục sử dụng thuốc có thể bao phủ cho toàn tỉnh thực hiện bằng cách giao bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên tổ chức đấu thầu thuốc đối với gói thầu thuốc generic thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp địa phương và gói thầu thuốc generic thuộc danh mục đấu thầu cấp cơ sở cho các cơ sở y tế trên địa bàn.

Bệnh viện Y học cổ truyền tổ chức đấu thầu thuốc đối với gói thầu thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền; gói thầu vị thuốc cổ truyền thuộc danh mục đấu thầu cấp cơ sở cho các cơ sở y tế.

 https://vtc.vn/vi-sao-cac-co-so-y-te-o-dak-lak-thieu-thuoc-tram-trong-ar691259.html

Hiền Mai / VTC News