Vì sao bóng đá Việt Nam và Thái Lan cần ưu tiên tiền đạo nội?

Trong những năm gần đây, bóng đá Việt Nam và Thái Lan đều không có nhiều tiền đạo xuất sắc. Nguyên nhân được chỉ ra là các câu lạc bộ ở các giải quốc nội như V.League hay Thai League không tạo điều kiện cho các tiền đạo ra sân.

Câu chuyện của người Thái

Trong hai trận đấu đầu tiên của vòng loại World Cup 2022 gặp Việt Nam và Indonesia, HLV Akira Nishino của Đội tuyển Thái Lan đã gây bất ngờ khi chỉ gọi 1 tiền đạo thực thụ là Supachai Jaided. Ông bỏ qua những tên tuổi nổi bật như Teerasil Dangda hay Adisak Kraisorn. Nguyên nhân chính nằm ở việc nhiều tiền đạo không có phong độ tốt khi không được thường xuyên có cơ hội ra sân thi đấu.

Kết quả, ở trận ra quân gặp Việt Nam, người Thái đã không thể ghi bàn. Trong chiến thắng 3-0 trước Indonesia sau đó, 2 bàn thắng được ghi do công của tiền vệ Supachok Sarachat, bàn còn lại được ghi bởi hậu vệ Bunmathan. Tiền đạo Supachai Jaided thi đấu 85 phút nhưng không thể ghi bàn.

Việc các tiền đạo người Thái không được thường xuyên có cơ hội thi đấu tại Thai League khiến cho ông Nishino khó có thể đưa ra những lựa chọn tốt nhất. Mới đây chính HLV người Nhật Bản đã phải kêu gọi các câu lạc bộ tại Thái Lan tạo điều kiện để các tiền đạo nội có cơ hội ra sân. Ông Nishino nói: “Tôi kêu gọi các đội bóng, làm ơn hãy cho các tiền đạo nội thêm thời gian thi đấu.

Nếu điều này xảy ra, chắc chắn sẽ có thêm tiền đạo được triệu tập lên đội tuyển quốc gia. Tôi muốn các tiền đạo chiến đấu vì vị trí tại đội bóng, nhưng các CLB cũng nên tạo điều kiện để họ ra sân. Tất cả đều vì tương lai của bóng đá Thái Lan”. Rõ ràng, với các nền bóng đá đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á thì việc các câu lạc bộ lựa chọn ngoại binh cho các vị trí quan trọng là một thực trạng. Điều này ảnh hưởng lớn đến thành tích của câu lạc bộ cũng như khả năng cạnh tranh khi ra sân chơi AFC.

Đến thực trạng của bóng đá Việt Nam

Hà Đức Chinh từng được ông Park nhiều lần triệu tập vào Đội tuyển quốc gia và U.23 Việt Nam. Thế nhưng, khi trở về V.League, trong màu áo Đà Nẵng anh bị chính HLV Huỳnh Đức chê tơi tả vì phong độ không tốt. Dù được trao cơ hội nhưng Đức Chinh không mang đến sự hiệu quả. Thi đấu mờ nhạt ở câu lạc bộ nhưng anh vẫn được ông Park triệu tập khiến dư luận và truyền thông thắc mắc.

Thời điểm đó, ông Park đã chỉ ra rằng: “Đúng là có thể nguyên nhân nằm ở việc Đức Chinh không có phong độ tốt. Nhưng chúng ta cũng cần suy nghĩ xem sử dụng tiền đạo ngoại như thế sẽ ảnh hưởng thế nào đến nền bóng đá của Việt Nam. Việc tăng cầu thủ ngoại rõ ràng liên quan trực tiếp đến bóng đá Việt Nam. Nếu Đà Nẵng dùng 2 cầu thủ ngoại như thế thì tôi lại phải đặt ra một câu hỏi rằng, Đức Chinh cần phải làm gì để cạnh tranh với những cầu thủ đó?”.

Đây rõ ràng là một thực trạng đã tồn tại từ rất lâu của bóng đá Việt Nam. Mới đây, khi Đội tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho các trận đấu tại vòng loại World Cup 2022, ông Park một lần nữa nhắc lại vấn đề này. Ông cho biết: “Tôi chỉ nói vấn đề thôi. Vị trí trung vệ giữa và đặc biệt là tiền đạo cắm của các câu lạc bộ hiện 80% do ngoại binh nắm giữ. Nếu ta tiếp tục tình trạng này, sắp tới đá World Cup và Olympic lấy nguồn ở đâu? Tất nhiên, các câu lạc bộ có lý do vì họ cần thành tích, còn phải thi đấu các giải quốc tế.

Về vấn đề này, các câu lạc bộ và VFF phải ngồi lại tìm hướng giải quyết. Nhiều đội có 3 cầu thủ ngoại, một nhập tịch là 4 người. Những 4 anh “Tây” đá. Tôi lo sắp tới tiền đạo cắm và trung vệ giữa Việt Nam sẽ không có cơ hội phát triển. Chúng ta phải tạo cơ hội cho họ”. HLV Park Hang-seo đã phải triệu tập lại tiền đạo lão tướng Anh Đức để hỗ trợ hàng công.

Cả HLV Akira Nishino và Park Hang-seo đều đến từ các nền bóng đá phát triển ở Châu Á. Vấn đề được nhận diện là việc cả Thái Lan và Việt Nam đều chưa thể phát triển như các nền bóng đá Châu Âu, trong khối EU để có sự cân bằng trình độ của ngoại binh và nội binh.

Căn cứ vào số cầu thủ xuất ngoại của Thái Lan và Việt Nam so với số ngoại binh đang thi đấu ở các giải chuyên nghiệp là một minh chứng điển hình. Chính vì vậy, câu chuyện tạo cơ hội cho các cầu thủ nội thi đấu cần được suy nghĩ nghiêm túc để các đội tuyển quốc gia không rơi vào cảnh “đói” tiền đạo.

 

Ngày 4.10, HLV Park Hang-seo đã chính thức đưa ra quyết định về việc chốt danh sách gồm 25 cầu thủ cho trận đấu gặp ĐT Malaysia (ngày 10.10) và ĐT Indonesia (ngày 15.10) trong khuôn khổ Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực Châu Á. Theo đó, 9 cầu thủ phải nói lời chia tay với đội tuyển gồm: thủ môn Trần Nguyên Mạnh (SLNA), hậu vệ A Hoàng (HAGL), Nguyễn Công Thành (TPHCM), tiền vệ Tô Văn Vũ (B.Bình Dương), Lương Xuân Trường (HAGL), Võ Huy Toàn (SHB Đà Nẵng), Đặng Anh Tuấn (SHB Đà Nẵng), tiền đạo Hà Minh Tuấn (SHB Đà Nẵng) và Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh).

Tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh (TPHCM) ban đầu có tên trong danh sách triệu tập nhưng sau đó đã không thể góp mặt vì viêm giác mạc.

Cuộc đấu đá nội bộ của bóng đá Trung Quốc
Sự trùng lặp khó tin của bóng đá Việt Nam ở sân chơi châu lục thời HLV Park Hang Seo
Bóng đá chuyên nghiệp chứ không phải tình cảm mến thương, Văn Hậu dự bị là bình thường
/ laodong.vn