Vì sao Bộ Y tế kiên quyết giữ quan điểm chưa công bố hết dịch Covid-19?

Phát biểu tại Quốc hội mới đây, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đề nghị cần tuyên bố hết dịch Covid-19. Tuy vậy, Bộ Y tế không đồng tình với quan điểm này.

Vì sao Bộ Y tế kiên quyết giữ quan điểm chưa công bố hết dịch Covid-19? ảnh 1

Ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế

Trao đổi với báo chí về đề xuất tuyên bố hết đại dịch Covid-19 tại nước ta, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế Dự phòng – Bộ Y tế cho biết, nếu tuyên bố hết đại dịch lúc này, Việt Nam sẽ gặp thách thức lớn.

Ông Lân phân tích, có hai thách thức Việt Nam sẽ gặp nếu công bố hết dịch. Thứ nhất, khi công bố hết dịch, các cơ chế, chính sách đặc thù trong phòng chống dịch sẽ không được áp dụng như nghiên cứu, sản xuất hoặc mua, tiếp nhận, cấp phép, sử dụng vaccine, trang thiết bị y tế, thuốc và sinh phẩm y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân... trong tình trạng khẩn cấp, ảnh hưởng đến triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Vì thế, trong trường hợp xuất hiện biến chủng mới nguy hiểm hơn thì dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, khi đó sẽ vượt quá năng lực của hệ thống y tế.

Thứ hai, nếu công bố hết dịch thì việc huy động chính quyền các cấp, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, người dân tham gia phòng chống dịch sẽ không còn được quan tâm đúng mức. Như vậy, người dân có thể có tâm lý chủ quan, lơ là. Việc kích hoạt áp dụng trở lại các biện pháp hành chính, xã hội khi cần sẽ bị động.

Đại diện Bộ Y tế cũng nêu rõ, tình hình dịch Covid-19 hiện vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, chưa ổn định và khó dự đoán. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lúc này vẫn đánh giá "thế giới vẫn trong tình trạng đại dịch Covid-19".

 

Còn tại nước ta, dù không công bố hết dịch nhưng hiện Bộ Y tế đã chủ động điều chỉnh theo hướng giảm dần các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình dịch, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Trên thực tế, dịch đang được kiểm soát, các biện pháp phòng chống cơ bản đã trở về trạng thái bình thường mới, tạo thuận lợi cho người dân trong hoạt động đi lại, lao động, sản xuất, kinh doanh.

https://www.anninhthudo.vn/vi-sao-bo-y-te-kien-quyet-giu-quan-diem-chua-cong-bo-het-dich-covid-19-post520964.antd