Vì sao Bộ Giao thông Vận tải không đơn phương mở lại các đường bay nội địa?

Sáng 8/10, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam, cho biết trong số 21 địa phương được lấy ý kiến, còn 2 tỉnh chưa phản hồi là Quảng Ninh và Quảng Ngãi. Trong đó có 16 tỉnh đồng ý và 3 tỉnh chưa đồng ý.

Cụ thể, 16 tỉnh tỉnh, thành đồng ý mở lại đường bay nội địa gồm: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Cà Mau, Phú Quốc (Kiên Giang). Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, sự đồng tình của các tỉnh thể hiện bản lĩnh của lãnh đạo địa phương, đáp ứng nguyện vọng của người dân sau khi nới lỏng giãn cách.

Thêm nhiều địa phương đồng thuận mở đường bay nội địa từ 10/10 -0

Hành khách sẽ được kiểm tra các quy định về y tế nghiêm ngặt khi bay.

Trong số 19 địa phương trả lời, có 3 tỉnh, thành chưa đồng tình là Hải Phòng, Gia Lai, Hà Nội. Ngày 29/9, lãnh đạo Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng, đề nghị chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chưa mở lại đường bay nội địa đến Thủ đô. Vì vậy, trong giai đoạn đầu, Cục Hàng không Việt Nam chỉ xin ý kiến Hà Nội; sau đó, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đề nghị hai phương án mở đường bay đến Thủ đô với tần suất thấp.

Ông Cường giải thích thêm, Cục Hàng không Việt Nam dự kiến mở dần đường bay theo lộ trình (giai đoạn một trong 10 ngày) chứ không phải có hàng chục chuyến bay dồn ngay đến Hà Nội trong một ngày. Ngoài ra, quy định phòng dịch với hành khách đã được quy định chặt chẽ theo yêu cầu của Bộ Y tế và áp dụng kinh nghiệm nhiều nước.

Về lý do vì sao Bộ Giao thông Vận tải không chủ động quyết định mở đường bay mà lại lấy kiến từng địa phương, ông Võ Huy Cường nói quyết định đón khách phụ thuộc năng lực hậu cần, y tế của mỗi tỉnh, thành. Trong bối cảnh địa phương đưa ra kiến nghị tạm thời "đóng cửa", nếu Bộ Giao thông Vận tải vẫn quyết định mở đường bay sẽ không hiệu quả vì địa phương không đủ năng lực. "Bộ Giao thông Vận tải đơn phương quyết định mở đường bay sẽ là phi lý, không đảm bảo yêu cầu chống dịch, không bền vững nếu không có sự ủng hộ của các địa phương", ông Cường nói.

Vietnam Airlines khôi phục 7 đường bay nội địa, miễn phí đổi vé cho khách Vietnam Airlines khôi phục 7 đường bay nội địa, miễn phí đổi vé cho khách

Vietnam Airlines Group lên kế hoạch khôi phục 7 đường bay nội địa từ ngày 10/10, khẳng định khách sẽ được miễn phí đổi vé.

10 đường bay nội địa tái khởi động từ 10/10, không có đường bay đi/đến Hà Nội 10 đường bay nội địa tái khởi động từ 10/10, không có đường bay đi/đến Hà Nội

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ ...

/ cand.com.vn