Vi phạm nồng độ cồn: Khi lái xe máy đi ăn nhậu còn như một thói quen…

Theo thống kê từ ngày 1-16.1.2020, gần 6.300 tài xế vi phạm về nồng độ cồn trong khi điều khiển phương tiện đã bị xử phạt. Trong đó, số tài xế lái xe máy vi phạm lên đến 5.136 trường hợp, chiếm tỉ lệ 81,5%; còn lại 622 trường hợp là tài xế lái ôtô và 523 trường hợp tài xế lái các phương tiện khác.

Một trường hợp người tham gia giao thông để tránh bị đo nồng độ cồn đã bỏ xe máy ở lại (ảnh:LDO).

81,5%, đó là thói quen, sự dễ dãi hay sự xem nhẹ?

Nhiều người xưa nay có thói quen cứ lái xe máy ra quán bia quán rượu, uống xong lái về. Một thói quen như thể là điều quá bình thường trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân Việt, đặc biệt là ở khu vực nông thôn vốn dĩ các loại phương tiện giao thông công cộng chưa sẵn sàng.

Nhưng thói quen đó, bây giờ đã biến thành một sự xem nhẹ, hay thậm chí là liều lĩnh.

Hai tài xế GrabBike Vũ Đức Long và Hồ Văn Tung tại TPHCM mà chúng tôi có dịp ngồi trên xe của họ và trao đổi. Cả hai cho biết, gần đây số cuốc xe của họ chở khách đi ăn nhậu, tiệc tùng và chở các khách tiệc tùng về nhiều hơn trước.

Tài xế hãng xe công nghệ ăn nên làm ra hơn nhờ Nghị định 100/NĐ-CP. Cũng là điều đáng mừng, vì tỉ lệ thuận với sự ăn nên làm ra đó, nghĩa là một bộ phận không ít người dân đã có chuyển biến tích cực về nhận thức: Đã sử dụng rượu bia là không lái xe; đã lái xe thì không sử dụng rượu bia; không ai được ép uổng nhau uống rượu bia.

Thế nhưng, vẫn còn không ít người chưa chấp hành nghiêm  qui định của pháp luật, còn xem nhẹ vấn đề an toàn liên quan đến sức khỏe, tính mạng của bạn thân cũng như của những người khác.

Việt Nam có khoảng 55 triệu chiếc xe máy đang lưu hành so với chỉ hơn 3 triệu chiếc ôtô. Nhìn từ góc độ này, chúng ta sẽ dễ trở nên dễ dãi cho rằng vi phạm nồng độ cồn của tài xế xe máy nhiều hơn so với tài xế ôtô gần cả chục lần là điều hiển nhiên.

Nhưng điều chúng ta nghĩ rằng là hiển nhiên đó, là do chính sự dễ dãi mà ra, là do chính thói quen xấu và sự thỏa hiệp với thói quen xấu đó.

Sẽ không có chuyện là hiển nhiên một khi chúng ta nhận thức lại và chịu thay đổi thói quen xấu lái xe máy đi nhậu giống như cách người ta hay đi dạo chơi, bát phố bằng xe máy. Lượng xe máy lưu thông tại Việt Nam nhiều gấp hơn chục lần lượng ôtô, chính vì thế nếu không thay đổi được thói quen lái xe máy đi ăn nhậu, tiệc tùng, thì những mối hiểm nguy rình rập, những nguy cơ tai nạn giao thông gây thương vong cũng lớn hơn gấp nhiều lần.

Còn có tình huống, nhiều người nhận thức được lái xe máy đi ăn nhậu, tiệc tùng rồi lái về là không nên; nhưng vì nghĩ rằng tự đi xe máy thấy… tiện hơn, nên đành thỏa hiệp với thói quen không phù hợp qui định của pháp luật.

Trên thực tế, tình trạng nhận thức chưa đầy đủ, chấp hành luật pháp chưa nghiêm sẽ luôn khiến người ta nại ra những lí do để biện minh cho hành vi của mình.

81,5%, đó là thói quen xấu, là tâm điểm cần phải thay đổi, xử lí…

THẾ LÂM

Đâm vào xe tải, người lái xe máy bị thiêu rụi trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, 1 người lái xe máy (chưa xác định danh tính) bị thiêu rụi khi đâm vào ...

Người đàn ông Đức khỏa thân lái xe máy vì trời nóng

Ông này giải thích khỏa thân cho mát khi bị cảnh sát yêu cầu dừng xe.

Video: Đang lái xe máy, bị bò lao tới tung cú kungfu ngã bay xuống đường

(Dân Việt) Một phụ nữ lái xe máy ở Paraguay đang đi chậm qua đàn bò đang sang đường thì bị một con bò chạy ...

 

 

 

 

/ laodong.vn