VFF có dám loại bỏ vĩnh viễn những cầu thủ trẻ bán độ?

Các cầu thủ trẻ U21 Đồng Tháp bị kỷ luật vì dính vào tiêu cực từng được kỳ vọng là tương lai nhưng giờ là "mầm hoạ" của bóng đá Việt Nam. 

\\"Sau trận đấu, ăn được 133 triệu. Con chia cho anh em số tiền là Tiến (Huỳnh Văn Tiến) 15 triệu, Trường (Nguyễn Nhật Trường) 13 triệu, Linh (Dương Vũ Linh) 10 triệu, Kha Tài (Kha Tấn Tài) 9 triệu; Huy (Lê Nhựt Huy) 15 triệu, Hoài (Cao Tấn Hoài) 13 triệu, Sô Ny (Giang Sô Ny) 10 triệu, Nghĩa (Trần Hữu Nghĩa) 7 triệu, Trọng (Võ Minh Trọng) 10 triệu, Nhật 13 triệu; Thái 3 triệu…\\".

\\"vff
Bản tường trình vụ việc của Huỳnh Văn Tiến

Đó là một trong những nội dung được trích ra từ bản tường trình của cầu thủ Huỳnh Văn Tiến của U21 Đồng Tháp - chủ mưu đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ ở giải U21 Quốc gia 2019.

Đây cũng là cầu thủ phải chịu mức án kỷ luật nặng nhất mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đưa ra. Đó là phạt 5 triệu đồng và đình chỉ tham gia các hoạt động bóng đá do VFF tổ chức trong 5 năm. 10 đồng phạm khác của Tiến chỉ chịu mức án phạt 2,5 triệu đồng, đình chỉ tham các hoạt động bóng đá do VFF tổ chức trong 6 tháng.

\\"vff
Cầu thủ U21 Đồng Tháp (áo vàng) tại giải U21 Quốc gia 2019. Ảnh: VFF

Một quyết định kỷ luật vẫn được xem là quá nhẹ với hành vi cá độ của những cầu thủ mới chỉ bắt đầu sự nghiệp của mình khi mới 19, đôi mươi. Những cầu thủ này là tương lai của bóng đá Đồng Tháp và bóng đá Việt Nam.

Thử hỏi rằng, nếu sự việc không được phanh phui, những cầu thủ này trở thành các tuyển thủ quốc gia, liệu bóng đá Việt Nam sẽ phải đối diện với bao nhiêu mầm hoạ? Nên nhớ rằng, đã có những cầu thủ trong đó từng khoác lên mình màu áo đội tuyển trẻ quốc gia như Trần Công Minh.

Sự việc ngày hôm nay không còn là một bài học nữa. Đó là vấn nạn. Bởi trong quá khứ, bóng đá Việt Nam có quá nhiều tấm gương, bài học về vấn nạn cá độ, dàn xếp tỉ số. Thế nên, đã đến lúc VFF cần mạnh tay để sàng lọc những nhân tố đang vấy bẩn bóng đá trẻ.

Thực tế, để xảy ra sự việc này, trách nhiệm một phần do sự thiếu quyết liệt trong xử phạt và buông lỏng giám sát đã để xảy ra sự cố đáng tiếc trên. Đã có những trận đấu, giải đấu cụ thể VFF đã nhận được báo cáo từ ban tổ chức về sự \\"thiếu tích cực\\" như U19 Quốc gia 2019, thế nhưng đã không có bất cứ một động thái mạnh mẽ nào được đưa ra.

Việc chỉ cấm thi đấu có 6 tháng với hành vi cá độ của các cầu thủ U21 Đồng Tháp không khác gì một sự dung dưỡng cho tiêu cực tiếp tục xảy ra. Bóng đá Việt Nam đã được hái quả ngọt từ bóng đá trẻ nhưng đừng để thiêu cháy cũng vì những trường hợp tiêu cực từ trứng nước.

Bóng đá trẻ là nơi mà VFF sàng lọc nhân tố cho tương lai. Chính vì vậy, cần có một án phạt đủ sức răn đe hơn nữa những cầu thủ U21 đã bán rẻ tương lai và nhân cách. Nhìn vào bản tường trình chia chác chi tiết như vậy, án phạt của VFF ban hành như một sự coi thường khán giả bóng đá nước nhà.

\\"vff VFF sẽ chia tay Giám đốc Kỹ thuật Gede
\\"vff VFF và thầy Park bàn bạc những gì khi mọi kế hoạch đảo lộn vì Covid-19
\\"vff HLV Park tự trả tiền phạt

/ laodong.vn