'Vết sẹo kiểu Pháp' đẩy TikTok vào khó khăn mới

Trong động thái mới nhất, nền tảng ứng dụng TikTok đã bị Italia phạt 10 triệu euro vì trào lưu “Vết sẹo kiểu Pháp” mang lại nhiều hệ lụy khôn lường cho giới trẻ.

Mới đây, Chủ sở hữu TikTok, công ty ByteDance bị cơ quan quản lItalia cạnh tranh Italia phạt 10 triệu euro (tương đương khoảng 10,9 triệu USD), vì không bảo vệ sự an toàn của trẻ em và những người dễ bị tổn thương trước một trào lưu thách thức lan truyền cực kỳ nguy hiểm được gọi là thử thách “Vết sẹo kiểu Pháp”.

Trong động thái mới nhất, nền tảng ứng dụng TikTok đã bị Italia phạt 10 triệu euro vì trào lưu “Vết sẹo kiểu Pháp” mang lại nhiều hệ lụy khôn lường cho giới trẻ. (Ảnh: Lindsey Bailey/Axios)

Trong động thái mới nhất, nền tảng ứng dụng TikTok đã bị Italia phạt 10 triệu euro vì trào lưu “Vết sẹo kiểu Pháp” mang lại nhiều hệ lụy khôn lường cho giới trẻ. (Ảnh: Lindsey Bailey/Axios)

Cơ quan quản lý cạnh tranh của Italia khẳng định, các chi nhánh ở Ireland, Anh và Italia của TikTok đã không bảo vệ người dùng khỏi trào lưu thách thức có hại như vậy. Đây là trào lưu mà người quay tự véo má đủ mạnh, để lại vết bầm trên xương gò má, quay video và đẩy lên TikTok. Cơ quan này cho biết, thách thức có hại này lan truyền đe dọa đến sự an toàn về tâm lý, và thể chất của người dùng. Họ đang điều tra việc TikTok bị cáo buộc không kiểm soát được nội dung có hại này kể từ tháng 3/2023.

Bên cạnh đó, Cơ quan chống độc quyền của Italia (AGCM) cũng nhận thấy nền tảng này đã không thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn chặn sự lan truyền của nội dung đó và cho biết, TikTok không tuân thủ đầy đủ, thích hợp các nguyên tắc nền tảng của riêng mình.

AGCM chỉ trích cách TikTok áp dụng các nguyên tắc mà họ cho rằng đã áp dụng “mà không tính đến đầy đủ tính dễ bị tổn thương cụ thể của đối tượng thanh thiếu niên”. Ví dụ, AGCM chỉ ra rằng, bộ não của thanh thiếu niên vẫn đang phát triển và những người trẻ tuổi có thể đặc biệt gặp nguy hiểm, vì họ có thể dễ bị áp lực từ bạn bè phải bắt chước các hành vi, thử thách theo nhóm để cố gắng hòa nhập với xã hội.

Chúng tôi không đồng ý với quyết định này. Cái gọi là nội dung thách thức Vết sẹo kiểu Pháp chỉ đạt trung bình 100 lượt tìm kiếm hàng ngày ở Italia trước thông báo của Cơ quan chống độc quyền của Italia (AGCM) vào năm ngoái. Và từ lâu, chúng tôi đã hạn chế khả năng hiển thị nội dung này”, TikTok cho biết trong một tuyên bố.

Có thể thấy, TikTok của ByteDance đang ngày càng bị giám sát chặt chẽ ở thế giới phương Tây. Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc TikTok phải bán hoặc đối mặt với lệnh cấm ở Mỹ. Nó cũng phải chịu một cuộc điều tra chính thức bởi các cơ quan quản lý của Liên minh Châu Âu, khi họ lo ngại rủi ro TikTok cho giới trẻ từ thiết kế gây nghiện và giới hạn thời gian sử dụng màn hình của TikTok, cài đặt quyền riêng tư và quy trình xác minh độ tuổi. Các cuộc điều tra này có thể dẫn đến mức phạt lên tới 6% doanh thu hàng năm hoặc có thể bị cấm hoàn toàn tại Châu Âu.

https://vtcnews.vn/vet-seo-kieu-phap-day-tiktok-vao-kho-khan-moi-ar858881.html

Huỳnh Dũng / VTC News