Vệ tinh Triều Tiên chụp ảnh Nhà Trắng, Lầu Năm Góc

Triều Tiên cho biết vệ tinh do thám quân sự của nước này đã chụp được ảnh Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và các tàu sân bay hạt nhân cập cảng một căn cứ hải quân Mỹ.

Hôm 28/11, KCNA cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhận được những bức ảnh chụp Nhà Trắng, Lầu Năm Góc do vệ tinh do thám mới phóng gần đây của nước này chụp.

Ông Kim Jong-un cũng nhận được các bức ảnh vệ tinh chụp căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam - lãnh thổ Tây Thái Bình Dương của Mỹ cũng như một nhà máy đóng tàu và căn cứ không quân của Mỹ ở Norfolk và Newport. Theo KCNA, vệ tinh do thám Triều Tiên phát hiện tổng cộng 4 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân và một tàu sân bay của Anh đồn trú tại đây.

ve-tinh-05392106
Triều Tiên phóng vệ tinh do thám. (Ảnh: AP)

Theo KCNA, đây là những bức ảnh mới nhất trong loạt ảnh về "các khu vực mục tiêu chính" mà vệ tinh do thám Triều Tiên thu thập được, bao gồm thủ đô Seoul của Hàn Quốc và các căn cứ quân sự của Mỹ.

Ngày 21/11, Triều Tiên tuyên bố đã lần đầu tiên phóng thành công vệ tinh do thám Malligyong-1 vào quỹ đạo. Hàn Quốc xác nhận vệ tinh của Triều Tiên đã đi vào quỹ đạo nhưng sẽ mất thời gian để đánh giá xem vệ tinh này có hoạt động bình thường hay không.

Mỹ và 9 quốc gia khác đưa ra tuyên bố chung chỉ trích Triều Tiên phóng tên lửa đẩy vào không gian, sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, gọi hành động này vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. 

Triểu Tiên hôm 27/11 chỉ trích tuyên bố chung do Mỹ, Hàn Quốc và các nước khác đưa ra nhằm vào vụ phóng vệ tinh gần đây của nước này, đồng thời cảnh báo nước này sẽ tiếp tục thực hiện các quyền chủ quyền của mình, bao gồm cả việc phóng vệ tinh.  

Trong một diễn biến khác, Triều Tiên tuyên bố hủy hiệp ước an ninh với Hàn Quốc vào năm 2018, đồng thời khôi phục mọi biện pháp quân sự nước này từng tạm dừng và cam kết đưa lực lượng mạnh hơn và vũ khí mới tới biên giới.

Triều Tiên cũng cáo buộc Hàn Quốc hủy bỏ thỏa thuận và khẳng định Seoul sẽ "hoàn toàn chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra cuộc đụng độ không thể khắc phục" giữa hai bên.

Kông Anh / VTC News