Vẻ đẹp hoài cổ trong phim "Mắt biếc"

Trên nền cuốn sách nổi tiếng phim 'Mắt biếc' mang đến cảm xúc đẹp một phần nhờ phục trang, bối cảnh và âm nhạc đậm dấu ấn hơn 40 năm trước.  

Mắt biếc được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, kể về mối tình đầu dang dở chàng Ngạn si tình dành cho nàng "mắt biếc" Hà Lan. Phiên bản điện ảnh của đạo diễn Victor Vũ truyền tải trọn vẹn tinh thần của nguyên tác, song phủ màu sắc mới với một số chi tiết sáng tạo. Bên cạnh đó, bối cảnh ở Huế và Quảng Nam cùng phục trang cổ điển, âm nhạc Disco cùng tạo nên không khí thập niên 1960 - 1980 phù hợp với câu chuyện phim.

Hậu trường thiết kế bối cảnh của Mắt biếc

Truyện gốc được dàn đều hai bối cảnh lớn là làng quê Đo Đo và thành phố. Còn bộ phim tập trung vào phần truyện ở thành phố hơn. Các cảnh làng quê được chọn ghi hình ở tỉnh Quảng Nam và ngoại thành Huế. Trong đó, các bối cảnh được tái dựng thủ công gồm chợ Đo Đo họp ban đêm, nhà tranh vách đất, lớp học thô sơ không tạo được hiệu quả về thị giác, lộ sự sắp đặt khiên cưỡng. Trái lại, không gian tự nhiên như đồng lúa xanh, đường làng, cây đa, rừng sim nơi in dấu những cuộc hẹn hò thời học trò của Ngạn và Hà Lan được khai thác tốt, đẹp thô sơ và cũng gợi cảm xúc hoang hoải hòa cùng tâm trạng của nhân vật.

ve dep hoai co trong phim mat biec
Rừng sim in dấu những cuộc hẹn hò của hai nhân vật chính.

So với làng quê, đường phố, trường học, nhà cửa nơi thị thành được tái hiện tốt hơn. Đúng như lời nhà sản xuất Kay Nguyễn chia sẻ, các căn nhà ở Huế giống như mắc kẹt với thời gian. Nhờ vậy, đoàn phim có thể tận dụng các căn nhà kiểu thập niên 1960, màu sắc sặc sỡ có sẵn nơi đây cho nhà của cô ruột Hà Lan và nhà của gia đình Dũng. Những dãy phố lưu giữ kiến trúc cổ điển là điều kiện thuận lợi để đoàn phim dàn dựng ngoại cảnh đường phố, nơi các nhân vật chạy xe qua mỗi ngày. Tuy nhiên, loạt biển hiệu mặt đường, xe Vespa, xe hơi cổ đều được đoàn phim chuẩn bị và sắp đặt để tạo sự thuyết phục.

ve dep hoai co trong phim mat biec
Một góc đường phố Huế được trang hoàng như thập niên 1960.

Hai bối cảnh đẹp nhất trong Mắt biếc là trường học nữ sinh và quán bar. Trường trung học trong phim vốn là Đại học Sư phạm Huế với không gian cổ kính được trưng dụng tự nhiên. Hơn 200 sinh viên nữ của trường tham gia làm diễn viên quần chúng, mặc áo dài trắng, đóng vai nữ sinh tạo nên đại cảnh trường học ngập tràn màu trắng tinh khôi, thu hút người xem. Đối lập với trường học, quán bar nơi Dũng đào hoa đưa Hà Lan đi chơi lại toát lên vẻ mờ ảo trong ánh đèn neon, vừa đẹp về hình ảnh, vừa đậm nét retro. Đường phố buổi tối cũng được khoác màu duy mỹ bởi những ánh sáng neon xanh, đỏ bắt mắt.

ve dep hoai co trong phim mat biec
Đường phố ngập tràn ánh đèn neon.

Không chỉ bối cảnh được chọn lựa kỹ càng, phục trang và âm nhạc của phim Mắt biếc cũng được chuẩn bị tỉ mỉ. Hơn 200 bộ áo dài nữ sinh cùng hàng chục bộ đồng phục nam sơ mi trắng - quần vải xanh, những đôi xăng-đan da tạo không khí học trò phủ ngập khuôn hình. Những bộ cánh tân thời như váy ngắn nhiều màu thời thiếu nữ, áo dài, sơ mi rộng ở tuổi ngoài 30 thì phản ánh sự đổi khác của Hà Lan khi ở quê ra phố. Chiếc moto thịnh hành đương thời cùng những chiếc sơ mi màu trầm, kiểu tóc dài bồng bềnh lại tô điểm cho Dũng vẻ sành điệu của công tử nhà giàu.

ve dep hoai co trong phim mat biec
Dũng đào hoa mặc đồ phong cách thịnh hành hơn 40 năm trước.

Chất nhạc Disco phóng khoáng với nhiều bản nhạc trước 1975 được đưa vào phim qua những đoạn cắt nhỏ, vừa tái dựng không khí đương thời, vừa khắc họa sự đối lập giữa thành thị huyên náo với làng quê yên ả. Loạt ca khúc này cũng mang âm hưởng trái ngược hoàn toàn với các bản tình ca chân phương mà Ngạn viết tặng Hà Lan, cho thấy sự ngược chiều giữa cuộc sống phù phiếm Hà Lan theo đuổi và những điều Ngạn muốn dành cho cô.

Ngay từ trailer và những hình ảnh quảng bá trước ngày phim chiếu, Mắt biếc đã bộc lộ sự tâm huyết, chỉn chu của đoàn làm phim về mặt hình ảnh, thiết kế bối cảnh và trang phục. Sự hòa hợp giữa các yếu tố này mang đến nhiều khung hình thỏa mãn đối với người xem. Phim đang chiếu tại rạp trên toàn quốc.

ve dep hoai co trong phim mat biec
Ngạn chở Trà Long - con gái của Hà Lan trên chiếc xe Cub được ưa chuộng vào thập niên 1980.

Phong Kiều

ve dep hoai co trong phim mat biec "Mắt biếc": Khúc tình si

Ngạn trong truyện của Nguyễn Nhật Ánh bước lên màn ảnh với đôi "mắt biếc" mải dõi theo Hà Lan.

ve dep hoai co trong phim mat biec “Mắt biếc” nhận được “cơn mưa” lời khen sau buổi công chiếu

Phim đã nhận “cơn bão” lời khen từ giới chuyên môn cũng như những khán giả may mắn đầu tiên được thưởng thức “Mắt biếc”.

/ ngoisao.net