Văn nghệ sĩ bất bình vụ 'nhà thơ thế giới Tống Thu Ngân'

Nhiều văn nghệ sĩ thể hiện sự bất bình hoặc cảm thán trên mạng xã hội trước lùm xùm mang tên "nhà thơ thế giới Tống Thu Ngân" và thói háo danh trong thơ ca.

Việc bà Tống Thu Ngân được vinh danh trong một sự kiện mới đây với hàng loạt danh xưng "hoành tráng" như nhà thơ thế giới, Chủ tịch Hội đồng kỷ luật cấp cao của Liên đoàn Các nhà thơ thế giới; Đại sứ trọn đời của Liên đoàn Các nhà thơ thế giới; Phó Chủ tịch hội đồng Những người bảo vệ các nhà thơ thế giới... tạo nên làn sóng châm biếm, mỉa mai trên mạng xã hội. Còn các văn nghệ sỹ thì thể hiện nỗi buồn, sự bất bình và có phần chua chát khi sự háo danh đến lố bịch, sự thèm khát danh xưng ảo lấn sang cả lĩnh vực thơ ca.

Nhà văn Sương Nguyệt Minh viết trên trang cá nhân: "Các bạn tôi làm thơ cả đời người, nhiều người làm thơ đến thân tàn ma dại mà không bén gót quyền cao chức trọng và đẳng cấp thơ nhân loại như quý bà nhà thơ thế giới Tống Thu Ngân...".

Bà Tống Thu Ngân tại lễ vinh danh.

Nhà thơ Văn Công Hùng cũng có những chia sẻ đầy châm biếm khi chia sẻ hình ảnh bà Ngân tại sự kiện: "Cuối cùng thì cũng phải có ai ở Việt Nam mần thơ xứng tầm thế giới chứ, phỏng ạ? Nhà cháu lấy ảnh từ trang Facebook của chính nhà thơ thế giới do một bạn chuyển link cho... Nghe nói cuộc này mới diễn ra ở Tuần Châu, nhà thơ được ngồi trên trực thăng ngắm cảnh mần thơ hôm diễn ra sự kiện...".

Không trực tiếp nhắc đến sự việc bà Tống Thu Ngân nhưng những dòng đầy ý nhị mà nhà thơ Hồng Thanh Quang đăng trên trang cá nhân với chú thích "viết ra để tự nhắc mình" khiến độc giả của anh liên tưởng đến câu chuyện đang ầm ĩ này: "Thực tế 'chuyện thường ngày ở huyện' là những danh hiệu và giải thưởng tên tuổi rất oách lắm khi lại do những ban giám khảo và những hội đồng mà nói một cách nhẹ nhàng nhất là rất bình thường xét trao".

Bày tỏ quan điểm với VTC News, nhà phê bình nghệ thuật Lý Đợi cho rằng điều đáng lên án trong vụ "nhà thơ thế giới Tống Thu Ngân" là có đơn vị tổ chức sẵn sàng trao những danh hiệu ảo đó: "Tại sao các BTV, tác giả kịch bản... kiểm duyệt lại để sự nhố nhăng này lên ngôi? Đây là điều cần quan tâm". 

Theo ông, sự việc trên tuy không quá ảnh hưởng tới các nhà văn, nhà thơ chân chính vì "vàng thật thì không sợ lửa" nhưng lại ảnh hưởng tới đời sống xã hội vì  làm cho cộng đồng, thông tin bị nhiễu loạn, khiến mọi người phải quan tâm đến những chuyện vô bổ mà đáng lý ra không cần phải biết. 

Còn nhà nghiên cứu Ngô Hương Giang cho rằng cần làm rõ các danh hiệu của bà Ngân là do tổ chức nào ra quyết định và công nhận: "Nếu chỉ là danh hiệu do một nhóm người tự lập ra và hoạt động vì một mục đích nào đó, không phải thuộc các đơn vị sự nghiệp hoặc các tổ chức nghề nghiệp công nhận, thì danh hiệu đó chỉ là tự phát và không có giá trị pháp lý đại diện cho Việt Nam. Mặt khác, việc có quá nhiều 'danh hiệu chui' tồn tại cho thấy tính háo danh và sự lỏng lẻo trong công tác quản lý văn học nghệ thuật, từ đó kéo theo giá trị của những sản phẩm văn học nghệ thuật nói riêng, văn hoá nói chung cũng bị suy giảm".

Trước đó, tại sự kiện Gala chung kết Du lịch & Tài năng kỷ lục châu Á – Doanh nghiệp thương hiệu vàng Đất Việt – Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam, bà Tống Thu Ngân được vinh danh với hàng loạt danh hiệu: Đại sứ quyền năng tâm tài đức Việt Nam 2022, Đại sứ trọn đời, Chủ tịch Hội đồng kỷ luật cấp cao Liên minh Các nhà thơ thế giới; Phó Chủ tịch Liên minh Những người bảo vệ các nhà thơ thế giới, Chủ nhiệm nhiều CLB thơ trên thế giới và Việt Nam…

https://vtc.vn/van-nghe-si-bat-binh-vu-nha-tho-the-gioi-tong-thu-ngan-ar723110.html

NGỌC THANH / VTC News