Văn Kính Dương giữ quyền im lặng, tòa dừng xử

Trùm đường dây sản xuất ma túy Văn Kính Dương từ chối trả lời tất cả câu hỏi của hàng loạt luật sư... nên HĐXX dừng phiên tòa đến ngày 23/7.

van kinh duong giu quyen im lang toa dung xu
Văn Kính Dương (trái) và các đồng phạm được dẫn vào phòng xử sáng 17/7. Ảnh: Hữu Khoa.

Trưa 17/7, sau hai ngày làm việc, TAND TP HCM dừng phiên xử Văn Kính Dương (39 tuổi, quê Hà Nội) và 9 đồng phạm về loạt tội danh Sản xuất, Buôn bán, Tàng trữ trái phép chất ma túy, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trốn khỏi nơi giam giữLàm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, trong 5 ngày.

HĐXX cho biết sẽ làm thủ tục chỉ định luật sư bào chữa cho Dương. Trong thời gian này, nếu bị cáo và gia đình thuê được luật sư tòa sẽ tạo điều kiện tốt nhất để làm thủ tục sớm tiếp xúc hồ sơ vụ án.

Đồng thời, tòa cũng đưa ra lý do tạm dừng phiên xử là để có thời gian cho bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam được chăm sóc sức khỏe tốt nhất khi tham gia phiên tòa. Do bị cáo Nam mắc bệnh lao nhiễm trùng, quá trình xét xử tòa sắp xếp bác sĩ túc trực nhưng bị cáo cho biết sức khỏe không ổn, khó thở.

Trước đó, trong phần thẩm vấn, Văn Kính Dương xin giữ quyền im lặng, từ chối trả lời tất cả câu hỏi của các luật sư tham gia trong vụ án.

Gần 20 luật sư tham gia phiên tòa cùng quan điểm cho rằng, lời khai của Dương rất quan trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của các thân chủ, nhưng bị cáo lại từ chối trả lời. Do đó, các luật sư đều đề nghị HĐXX tạm dừng phiên tòa để Dương thuê luật sư. 

van kinh duong giu quyen im lang toa dung xu
Văn Kính Dương chỉ trả lời HĐXX và VKS, từ chối trả lời tất cả luật sư trưa 17/7. Ảnh: Hữu Khoa.

Trước khi vào hội ý, HĐXX hỏi Dương nếu cho phép tạm dừng phiên tòa muốn bao nhiêu ngày? Dương nói: "Ít nhất 15 ngày để bị cáo thuê luật sư mới. Vì có nhiều tình tiết mới phát sinh, có thể gây bất lợi cho bị cáo và những người khác nên bị cáo rất cần phải trao đổi với luật sư và cũng để các luật sư có thời gian nghiên cứu hồ sơ", Dương nói.

Trong phần trả lời HĐXX trước đó, Dương và các đồng phạm tiếp tục có nhiều lời khai làm thay đổi vai trò, tính chất phạm tội của một số bị cáo, cũng như xuất hiện của một số nhân vật mới trong vụ án.

Nếu đúng như lời khai của Dương và đồng phạm, Nguyễn Đức Kỳ Nam sẽ là người có vai trò khởi xướng và chủ mưu chứ không phải Dương.

van kinh duong giu quyen im lang toa dung xu
Ngọc "Miu" tại tòa sáng 17/7. Ảnh: Hữu Khoa

Kết quả điều tra trước đây xác định, từ giữa năm 2016 đến tháng 4/2017, Dương thuê Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang và nhiều bị cáo khác tổ chức sản xuất ma túy ở nhiều tỉnh thành. Tổng cộng đường dây của Dương thu được 124 kg ma túy tinh chất. Chúng chế biến ép thành 500.000 viên thuốc lắc (120 kg) ngụy trang trong các gói cà phê mang về chỗ ở của mình trên đường Nguyễn Du (quận 1) hoặc đưa cho đồng phạm mang đến căn hộ của Ngọc "Miu" cất giấu. Đường dây này tiêu thụ trót lọt 18 kg, phần lớn bán cho Thái Hằng ở Hải Phòng với giá 50.000-70.000 đồng một viên...

Ngày 6/4/2017, 200 chiến sĩ công an đồng loạt khám xét bắt giữ tại nhiều địa điểm và thu giữ hàng chục kg ma túy tổng hợp. Trong đó, hotgirl Ngọc "Miu" bị bắt khẩn cấp với hành vi giúp người tình tàng trữ hơn 3.500 viên thuốc lắc.

Số ma túy còn lại Dương cất giấu tại nơi ở của mình và người tình rồi đưa cho đồng phạm giao cho khách nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị bắt.

van kinh duong giu quyen im lang toa dung xu Trùm ma tuý Văn Kính Dương nhận tội để cứu Ngọc "Miu"

Chiều 16/7, phiên tòa xét xử Văn Kính Dương, Ngọc “Miu” và các đồng phạm về các tội “Sản xuất trái phép chất ma túy”; ...

van kinh duong giu quyen im lang toa dung xu 4 \'dấu hỏi\' lớn trong vụ Văn Kính Dương

Nhiều tình tiết phát sinh chưa được làm rõ, khả năng bỏ lọt tội phạm... khiến tòa không thể xác định sự thật khách quan ...

https://vnexpress.net/van-kinh-duong-giu-quyen-im-lang-toa-dung-xu-4131884.html

/ vnexpress.net