Văn học phải đi trước, biến tinh hoa văn hoá dân tộc thành sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước

Sáng 9/1, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ phát động cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và lễ trao Giải thưởng Tác giả trẻ lần thứ nhất, năm 2021.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Kim Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo…đã đến dự buổi lễ.

Cùng dự buổi lễ còn có PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam… cùng đông đảo các tác giả, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học về thiếu nhi và trao Giải thưởng Tác giả trẻ lần thứ nhất.

Văn học phải đi trước, biến tinh hoa văn hoá dân tộc thành sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước -0

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự buổi lễ.

Chủ tịch nước khẳng định: Sáng tác văn học về thiếu nhi vô cùng khó nhưng vô cùng thú vị và ý nghĩa. Con người cần được gieo những hạt giống tâm hồn, không ngừng nuôi dưỡng hoài bão, ước mơ, ngay từ nhỏ đến khi trưởng thành. Văn học chính là nguồi nuôi dưỡng tâm hồn, hướng thiện, sống lành mạnh, vị tha, đồng thời hun đúc ý chí, nghị lực vươn lên của con người, nhất là đối với thế hệ trẻ, thanh thiếu niên, nhi đồng. Những gì trong tâm hồn của trẻ em hôm nay chính là nguồn thiết kế quan trọng cho chân dung dân tộc, những công dân Việt Nam trong tương lai.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, văn học giúp con người xích lại gần nhau, biết san sẻ, yêu thương nhau. Mỗi một tác phẩm văn học như chiếc thẻ nhớ lưu giữ những tư tưởng, suy nghĩ, xúc cảm và những ký ức đẹp về những thời điểm lịch sử. Văn học giúp con người sống có nhân cách, ước mơ, hoài bão lớn, khẳng định những giá trị tốt đẹp, không ngừng hướng đến chân, thiện, mỹ hay nguồn trí thức, làm giàu cho bản thân, quê hương, đất nước. Như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói trong Hội nghị Văn hoá toàn quốc vừa qua: Văn hoá là hồn cốt của dân tộc, nói lên phẩm chất của dân tộc. Văn hoá còn thì dân tộc còn…

Văn học phải đi trước, biến tinh hoa văn hoá dân tộc thành sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước -0

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Tuy nhiên để dân tộc ta có thể trường tồn trong một thế giới đa dạng và hội nhập sâu sắc như ngày nay, đòi hỏi văn hoá phải phát triển mạnh mẽ hơn trên hồn cốt của dân tộc. Văn học phải gắn với những giá trị văn hoá, nhắc về những tinh hoa của dân tộc. Vì lẽ đó, văn học phải đi trước một bước, biến những tinh hoa văn hoá của dân tộc thành sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước.

Hoan nghênh, ủng hộ chiến lược của Hội Nhà văn Việt Nam nhằm tạo ra những tác phẩm văn chương xuất sắc cho trẻ em và mang những tác phẩm ấy đến với trẻ em, đặc biệt là trẻ em vùng núi, vùng sâu vùng xa, Chủ tịch nước cho rằng: Ở bất kỳ thời đại nào, ở bất kỳ quốc gia nào, một câu hỏi lớn luôn luôn đặt ra là một đứa trẻ lớn lên sẽ là con người như thế nào nếu trong tâm hồn chúng không tràn ngập văn hoá dân tộc, tràn ngập tình yêu con người, tình yêu thiên nhiên…? Những thành tựu khoa học công nghệ đã và đang làm cho thế giới văn minh hơn, mang lại cho con người nhiều tiện ích hơn trong đời sống. Nhưng chính các tác phẩm văn học nghệ thuật làm cho con người sống có nhân phẩm, nhân văn và tâm hồn phong phú.

Văn học phải đi trước, biến tinh hoa văn hoá dân tộc thành sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước -0

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà nhiều nhà văn lão thành.

Dịp này, Chủ tịch nước cũng kêu gọi các nhà văn Việt Nam và toàn xã hội hãy vì tương lai của dân tộc mà dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em. “Trẻ em như búp trên cành. Chúng ta phải có trách nhiệm làm cho những cái búp ấy lớn lên khoẻ mạnh cả về hình hài lẫn tâm hồn. Các nhà văn có một phần trách nhiệm trong đó. Hãy làm cho những đứa trẻ yêu quê hương, đất nước, xóm làng, đồng bào của mình. Hãy để cho những đứa trẻ nói lên tiếng nói của mình, tiếng nói từ trái tim, từ tâm hồn mình”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chúc mừng các nhà văn trẻ đạt Giải thưởng Tác giả trẻ, Chủ tịch nước nhận định, Giải thưởng này là cách mà Hội Nhà văn Việt Nam hiện thực hoá chiến lược giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Hội Nhà văn Việt Nam có sức mạnh tập hợp đội ngũ các nhà văn trẻ trên cả nước, gợi mở, khích lệ, bồi dưỡng họ và chúng ta có quyền hy vọng, đợi chờ những nhà văn trẻ sẽ viết nên những tác phẩm xứng tầm với quê hương, đất nước mình.

Văn học phải đi trước, biến tinh hoa văn hoá dân tộc thành sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước -0

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao giải cho 5 tác giả, đại diện cho các tác giả đạt Giải thưởng Tác giả trẻ.

Tri ân các nhà văn Việt Nam qua các thế hệ đã có nhiều đóng góp trí tuệ, tâm huyết cho sự nghiệp văn học của nước nhà, góp phần vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, bày tỏ niềm tin mạnh mẽ vào các nhà văn, các tác giả trẻ, Chủ tịch nước cũng mong ước, một ngày không xa, Việt Nam sẽ có nhà văn đoạt giải thưởng Nobel về văn chương.

Chủ tịch nước đề nghị, Hội Nhà văn Việt Nam, trên cơ sở phát triển của đất nước, các cơ quan chức năng, cần tạo ra không gian sáng tạo để các nhà văn sáng tạo nhưng không ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, dân tộc. Các cơ quan, nhà trường cũng cần tạo ra được không gian để các em sáng tạo, nhất là có các cuộc thi sáng tác trong trường học để các em nói lên tiếng nói của mình. Cần quan tâm và sớm khôi phục lại các trại sáng tác với cách làm phong phú, tạo không gian tốt, hệ sinh thái tốt cho các tác phẩm mới…

Văn học phải đi trước, biến tinh hoa văn hoá dân tộc thành sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước -0

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà văn sau buổi lễ. (Ảnh:TTX)

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã thay mặt Ban chấp hành Hội, các hội viên Hội Nhà văn Việt Nam cảm ơn sự quan tâm của Đảng Nhà nước với văn học, với văn hoá, với nhà văn. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định, sự hiện diện của Chủ tịch nước tại Hội Nhà văn Việt Nam là điều đặc biệt, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước với văn nghệ sĩ, với các nhà văn. Điều này tạo thêm niềm tin, đánh thức trong lòng mỗi nhà văn ý thức mạnh mẽ hơn về trách nhiệm cao cả của mình, để viết ra những tác phẩm xứng đáng cho tổ quốc, nhân dân…

Tại buổi lễ, Hội Nhà văn Việt Nam đã phát động cuộc vận động sáng tác văn học dành cho thiếu nhi và trao Giải thưởng Tác giả trẻ cho 5 tác phẩm. Trong đó, giải thưởng về thơ được trao cho tác giả Lý Hữu Lương với tác phẩm “Yao” và tác giả Phương Đặng với tác phẩm “Con người”. Giải thưởng về văn xuôi được trao cho tác giả Đinh Phương với tác phẩm “Nắng thổ tang”. Giải thưởng về lý luận phê bình được trao cho tác giả Vũ Thị Trang với tác phẩm “Phê bình phân tâm học phía của những ám ảnh nghệ thuật”. Giải thưởng văn học dịch được trao cho dịch giả Nguyễn Bình với bản dịch sang tiếng Anh tác phẩm “Truyện Kiều”.

Hoa Nguyễn

Thích thú với trào lưu học sinh khoe ảnh giống các tác giả văn học Thích thú với trào lưu học sinh khoe ảnh giống các tác giả văn học
Văn học và ca nhạc có thể cộng sinh Văn học và ca nhạc có thể cộng sinh

/ cand.com.vn