Vận động viên Nga và Belarus bị cấm thi đấu tại Paralympic

Các vận động viên Nga và Belarus mới đây đã bị cấm tham dự Thế vận hội Người khuyết tật (Paralympic) 2022 tại Bắc Kinh, AP đưa tin.

Vận động viên Nga và Belarus bị cấm thi đấu tại Paralympic -0

Ảnh minh họa AP.

Đáng chú ý, Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) trước đó vào ngày 2/3 cho biết các vận động viên từ Nga và Belarus vẫn có thể tham gia thi đấu tại Thế vận hội.

Chưa đầy 24 tiếng sau, IPC có tuyên bố cấm các vận động viên từ hai nước này tham gia.

Khi đưa ra tuyên bố ban đầu, IPC hứng chịu chỉ trích từ nhiều phía. Đại diện IPC cho biết có khả năng nhiều vận động viên sẽ từ chối thi đấu với các vận động viên từ Nga và Belarus, gây náo loạn cho Thế vận hội cũng như ảnh hưởng đến danh tiếng của sự kiện thể thao này.

Chủ tịch IPC Andrew Parsons cho biết, trong chưa đầy 12 tiếng sau khi ông có tuyên bố ngày 2/3, nhiều thành viên của Ủy ban đã liên lạc và nhấn mạnh “nếu không thay đổi quyết định sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”.

Ông Parsons nói thêm “tình hình leo thang nhanh chóng hiện đã đặt Ủy ban vào một tình thế chưa từng có và bất khả thi khi Thế vận hội sắp diễn ra”.

Trước đó, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hôm 28/2 đã thúc ép các cơ quan thể thao tước quyền thi đấu của các vận động viên Nga và Belarus khỏi các sự kiện thi đấu quốc tế.

Bản thân IOC cũng hứng chịu chỉ trích khi chậm có động thái với Nga, vẫn cho phép các vận động viên Nga thi đấu ở 4 kỳ Thế vận hội sau bê bối tại Thế vận hội mùa đông 2014.

Ban đầu, Nga dự kiến gửi 71 vận động viên thi đấu tại Thế vận hội Paralympic Bắc Kinh, khai mạc ngày 4/3 và bế mạc ngày 13/3.

Tiến Dũng

Lý do 'đội quân mỹ nữ' Triều Tiên không dự Paralympic ở Hàn Quốc Lý do 'đội quân mỹ nữ' Triều Tiên không dự Paralympic ở Hàn Quốc
Triều Tiên sẽ tham gia thế vận hội cho người khuyết tật tại Hàn Quốc Triều Tiên sẽ tham gia thế vận hội cho người khuyết tật tại Hàn Quốc
Cô bé khuyết chân vượt qua nghịch cảnh Cô bé khuyết chân vượt qua nghịch cảnh
/ cand.com.vn