Vấn đề Thủ Thiêm không tiến triển: Cử tri TP.HCM bức xúc tố lãnh đạo không giữ lời, chính quyền nói 'không né tránh'

Nhiều cử tri cho rằng cần đưa Thủ Thiêm ra trước Quốc hội và khẳng định người dân cảm thấy đau lòng vì lãnh đạo thành phố đã hứa nhưng sự việc không tiến triển.

Người dân đau lòng

Ngày 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (nguyên Chủ tịch HĐND thành phố), ông Phan Nguyễn Như Khuê (Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố) và bà Trịnh Ngọc Thúy (Phó chánh án TAND TP.HCM) đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 2.

Tại buổi tiếp xúc này, vấn đề Thủ Thiêm lại được người dân nêu ra.

Ông Nguyễn Hồng Quang, người thay mặt 708 hộ dân gửi đơn kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng chính sách đền bù tại Thủ Thiêm là không đúng theo quy định của pháp luật.

Theo ông Quang, tại Thủ Thiêm chưa có quyết định thu hồi đất, chưa có nơi tái định cư mà vẫn ra quyết định đập nhà của dân là vi phạm pháp luật. Đến nay, người dân Thủ thiêm vẫn còn cảm thấy đau lòng vì nhiều lãnh đạo thành phố đã hứa nhưng đến nay tất cả vẫn chẳng có tiến triển.

“Đề nghị đưa vụ việc ra nghị trường Quốc hội, Thanh tra lập đoàn thanh tra toàn diện mới giải quyết được. Vì một năm đã trôi qua từ lần chị Quyết Tâm, anh Nhân hứa sẽ giải quyết cho bằng được vấn đề Thủ Thiêm nhưng chưa có tiến triển”, ông Quang bức xúc.

van de thu thiem khong tien trien cu tri tphcm buc xuc to lanh dao khong giu loi chinh quyen noi khong ne tranh

Ông Nguyễn Hồng Quang, người thay mặt 708 hộ dân gửi đơn kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về chính sách đền bù tại Thủ Thiêm.

Trong khi đó, ông Cao Thắng Ca cho rằng, các sai phạm ở Thủ Thiêm đã quá rõ, lãnh đạo TP.HCM đã nhiều lần gặp người dân để nghe khiếu nại. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả khiến người dân ngày càng bức xúc hơn.

“Tôi đề nghị đoàn ĐBQH thành phố đưa đại án Thủ Thiêm ra Quốc hội lần này để thảo luận và khởi tố vụ án sai phạm tại Thủ Thiêm”, ông Ca nói.

Đồng tình với ông Quang, Bà Lê Thị The (ngụ phường Bình An) đề nghị các đại biểu Quốc hội phải sớm giải quyết vấn đề Thủ Thiêm và cho rằng người dân đã phải chờ đợi quá lâu. Theo bà The, vấn đề Thủ Thiêm đã phát sinh từ thời bà Nguyễn Thị Quyết Tâm còn đương nhiệm, đến khi bà Tâm nghỉ hưu vẫn còn chưa giải quyết xong.

“Cô Quyết Tâm làm Chủ tịch HĐND cả chục năm qua không giải quyết được cho dân thì người mới lên thay phải làm cho được”, bà The khẳng định.

“Chúng tôi không né tránh”

Chia sẻ những bức xúc của người dân Thủ Thiêm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, tất cả ý kiến, kiến nghị của người dân Thủ Thiêm sẽ được đoàn Đại biểu Quốc hội ghi nhận và có kiến nghị lên cấp cao hơn để giải quyết.

Cũng theo bà Tâm, trong hai nhiệm kỳ qua bà đã đeo bám để giải quyết rất nhiều vấn đề ở Thủ Thiêm và sẽ tiếp tục đeo bám, không né tránh.

"Chúng tôi khẳng định với các đại biểu là chúng tôi không né tránh, bởi vì bức xúc của bà con là vấn đề chúng tôi quan tâm. Tôi và các đại biểu vẫn tiếp tục đốc thúc và giám sát mạnh mẽ vấn đề Thủ Thiêm. Chúng tôi nói là làm chứ không phải nói rồi để đó.

van de thu thiem khong tien trien cu tri tphcm buc xuc to lanh dao khong giu loi chinh quyen noi khong ne tranh

Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM do bà Nguyễn Thị Quyết Tâm dẫn đầu.

Quan điểm của chúng tôi là khi nào người dân còn khiếu nại, thì các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải xem xét lại, rà soát lại”, bà Tâm phát biểu.

Tuy nhiên, theo bà Tâm, trước khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ việc tại Khu đô thị Thủ Thiêm, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã có chỉ đạo để giải quyết những bức xúc, khiếu nại, kiến nghị của người dân.

Theo đó, tinh thần của Ban Thường vụ Thành ủy là phải giải quyết trước Tết Nguyên đán, nhưng do vấn đề quá lớn, ảnh hưởng tới nhiều người và phải xin phép Trung ương nên việc giải quyết phải kéo dài so với dự kiến.

Ngoài ra, bà Tâm cho rằng để xem xét một vấn đề lớn như Thủ Thiêm cũng rất khó khăn vì còn vướng ở cơ sở pháp lý, nhất là liên quan đến 4,3 ha ngoài ranh; vấn đề bản đồ quy hoạch và điều tra xác minh làm rõ các cơ sở pháp lý khi lập hồ sơ đền bù

“Lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND TP.HCM cũng đã có nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại và xin lỗi bà con Thủ Thiêm. Có những việc có cơ sở để giải quyết nhanh chóng nhưng có những việc đã qua nhiều đời lãnh đạo của thành phố nên phải xem xét và làm đúng quy trình, không thể làm nhanh, làm gấp mà ảnh hưởng đến quyền lợi bà con.

Hôm nay, sẽ có những vấn đề cử tri Thủ Thiêm chưa có đồng thuận, còn băn khoăn nhưng tổ đại biểu Quốc hội sẽ lắng nghe và ghi nhận để báo cáo Ban Thường vụ để có sự lãnh đạo, chỉ đạo tiếp theo trong thời gian tới… Do đó, mong bà con, cử tri thông cảm và hết sức bình tĩnh, bà Tâm cho biết.

Bên cạnh đó, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có văn bản báo cáo về khu đô thị Thủ Thiêm gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội và Ban dân nguyện Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

“Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM không né tránh vấn đề Thủ Thiêm. Vấn đề Thủ Thiêm tôi hiểu bà con rất nôn nóng. Vụ việc Thủ Thiêm đã kéo dài quá lâu. Tôi và các đại biểu rất sốt ruột. Để kéo dài là do sự việc xảy ra ở nhiều thời kỳ, nhiều giai đoạn điều chỉnh chính sách nên phải thận trọng xem xét…

Tôi mong bà con yên tâm, vì thành phố đang quyết liệt giải quyết nhưng cần có thời gian trao đổi với các cơ quan Trung ương, Thanh tra Chính phủ làm rõ từng vấn đề. Quá trình hơn 20 năm qua có những sai sót, lần này phải giải quyết và không được phép sinh ra những sai sót khác”, ông Khuê nói.

van de thu thiem khong tien trien cu tri tphcm buc xuc to lanh dao khong giu loi chinh quyen noi khong ne tranh Cử tri muốn đưa chuyện Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội

"Đề nghị các đại biểu chuyển những nguyện vọng của người dân Thủ Thiêm tới Quốc hội", cử tri Nguyễn Hồng Quang phát biểu sáng ...

van de thu thiem khong tien trien cu tri tphcm buc xuc to lanh dao khong giu loi chinh quyen noi khong ne tranh Chợ diều bạc triệu ở TP HCM đông nghẹt mỗi buổi chiều

Tận dụng khu đất trống rộng hàng chục ha ở Thủ Thiêm, quận 2, mỗi ngày có hàng trăm người kéo về đây để thả ...

/ https://vtc.vn