Vải thiều Bắc Giang sắp hết mùa, giá cao chưa từng có

Vụ thu hoạch vải ở Bắc Giang sẽ kết thúc trong vài ngày tới, giá thu mua cuối mùa được đẩy lên cao nhất từ trước đến nay, gấp đôi so với giá bình quân năm trước.

Thông tin trên được ông Đặng Văn Tặng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bắc Giang xác nhận với VTC News sáng 17/6.

Theo ông Tặng, giá thu mua vải thiều về cuối vụ đang tăng cao, dao động từ 55.000 - 85.000 đồng/kg. "Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay, gấp 2 lần giá thu mua của năm ngoái", ông Tặng nói.

Theo tình hình hiện tại, đến khoảng cuối tháng 6, vụ màu thu hoạch vải thiều ở Bắc Giang sẽ kết thúc. Tính đến ngày 14/6, toàn tỉnh đã thu hoạch hơn 67.000 tấn vải, trong đó hơn 43.000 tấn được tiêu thụ trong nước.

Vải thiều Bắc Giang được giá nhưng mất mùa. (Ảnh minh họa: Minh Đức)
 

Vải thiều Bắc Giang được giá nhưng mất mùa. (Ảnh minh họa: Minh Đức)

Sản lượng vải đã được đi xuất khẩu đạt hơn 24.000 tấn. Trong đó, phần lớn được xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc với hơn 23.800 tấn, tiếp theo là thị trường EU với khoảng 53 tấn, đi Úc khoảng 39 tấn, Nhật Bản khoảng 30 tấn và 23 tấn xuất khẩu sang Mỹ.

Theo đánh giá, mặc dù giá vải thiều được thu mua với mức cao kỷ lục nhưng sản lượng lại giảm sút nghiêm trọng, có khả năng không đạt mục tiêu đề ra.

"Cụ thể tính đến 14/6, sản lượng thu hoạch vải mới đạt 67% kế hoạch. Kết thúc vụ mùa, khả năng sản lượng chỉ đạt 90 - 95% kế hoạch, tầm 95.000 tấn, chưa bằng một nửa so với năm ngoái", ông Tặng cho biết.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Phú (thôn Chính,  xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) cho biết, đã mua thuốc trừ cỏ để về chăm sóc vườn vải của gia đình mình do ông đã thu hoạch xong từ vài ngày nay, sản lượng gần như lớn nhất huyện Lục Ngạn với khoảng 25 tấn.

"Giá vải cả mùa dao động khoảng 40.000 đồng/kg, tạo nguồn thu nhập tới vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, vườn vải của tôi chỉ là cá biệt khi cho sản lượng tốt, còn lại phần lớn vườn đều mất mùa. Vải năm nay dù được giá nhưng tổng thu nhập của các vườn lại giảm sút, có nơi gần như không có thu nhập", ông Phú nói.

Ông Hoàng Văn Thời (xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn) cũng xác nhận, vườn vải của gia đình ông năm nay mất trắng. Dù giá vải được doanh nghiệp thu mua với mức rất cao nhưng "mót" cả vườn cũng chỉ được vài chục cân vải, khiến thu nhập từ vài trăm triệu đồng của năm trước giờ giảm xuống chỉ còn vài triệu đồng.

"Tình trạng sản lượng thu hoạch thấp, gần như không có khiến nhiều hộ gia đình trồng vải thất thu. Số tiền lẽ ra có thể thu lên tới vài trăm triệu đồng cũng biến mất. Giờ chỉ biết cố gắng chăm sóc thật tốt cho vườn vải, mong chờ vào vụ mùa năm sau", ông Thời nói.

Trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, năm nay sản lượng vải toàn tỉnh ước đạt khoảng 100.000 tấn (khoảng 50% so với năm 2023). Các vùng vải được chăm sóc theo quy trình bảo đảm an toàn, thời gian thu hoạch từ 20/5 - 30/7, trong đó thu hoạch vải sớm từ 20/5 - 15/6, vải chính vụ từ 10/6 trở đi.

Thành Lâm / VTC News