Vaccine sốt rét đầu tiên có gì đặc biệt?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa phê duyệt vaccine ngăn ngừa bệnh sốt rét đầu tiên, có thể cứu mạng hàng nghìn trẻ em mỗi năm.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus gọi việc xác nhận vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới là “một thời khắc lịch sử”. Ông nêu phát biểu sau cuộc họp với 2 nhóm hội đồng chuyên gia cố vấn của WHO khuyến nghị xác nhận vaccine sốt rét, theo AP.

“Khuyến nghị của ngày hôm nay mang lại tia hy vọng cho lục địa, nơi chịu gánh nặng nhất của dịch bệnh. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều trẻ em Châu Phi được bảo vệ khỏi sốt rét và phát triển thành những người trưởng thành khỏe mạnh” - Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực Châu Phi cho biết.

Theo WHO, quyết định xác nhận vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới phần lớn dựa trên kết quả từ nghiên cứu đang diễn ra ở Ghana, Kenya và Malawi. Nghiên cứu theo dõi hơn 800.000 trẻ em đã được tiêm chủng từ năm 2019.

Vaccine có tên gọi Mosquirix, cho hãng dược GlaxoSmithKline sản xuất, kích hoạt hệ miễn dịch ngăn ngừa Plasmodium falciparum - loại ký sinh trùng sốt rét nguy hiểm nhất, phổ biến ở châu Phi. Đây cũng là loại vaccine đầu tiên được phát triển cho một bệnh ký sinh trùng, vốn phức tạp hơn nhiều so với bệnh từ virus hoặc vi khuẩn. Việc tìm kiếm loại vaccine an toàn và hiệu quả ngừa sốt rét đã kéo dài hàng trăm năm.

Mosquirix được tiêm ba liều cho trẻ em tuổi 5-17 tháng, liều thứ tư khoảng 18 tháng sau đó. Sau các nghiên cứu lâm sàng, vaccine đã được đưa vào sử dụng ở ba nước Kenya, Malawi và Ghana trong chương trình tiêm chủng đại trà. Các nước đã tiêm 2,3 triệu liều vaccine cho hơn 800.000 trẻ em, nâng tỷ lệ bảo vệ khỏi bệnh sốt rét từ 70% lên hơn 90%.

Nghiên cứu về mô hình dịch tễ thực hiện vào năm ngoái ước tính nếu được triển khai cho các quốc gia có tỷ lệ mắc sốt rét cao nhất, vaccine có thể ngăn ngừa 5,4 triệu ca nhiễm và 23.000 trường hợp tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi mỗi năm.

Thử nghiệm kết hợp vaccine và thuốc phòng ngừa trong mùa dịch cao điểm cho thấy hiệu quả vượt trội ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong.

The Guardian cho hay, GlaxoSmithKline đã cam kết cung cấp tới 15 triệu vaccine sốt rét Mosquirix hay RTS,S mỗi năm với giá bán không quá 5% giá sản xuất. GlaxoSmithKline hiện làm việc với các đối tác, nhà tài trợ và chính phủ để hỗ trợ cung cấp thêm vaccine sốt rét.

PV (th)

Người đã tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax có cần tiêm thêm vaccine khác? Người đã tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax có cần tiêm thêm vaccine khác?
Australia tăng số vaccine COVID-19 hỗ trợ Việt Nam lên 5,2 triệu liều Australia tăng số vaccine COVID-19 hỗ trợ Việt Nam lên 5,2 triệu liều
Người tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 có cần làm xét nghiệm kháng thể? Người tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 có cần làm xét nghiệm kháng thể?
/ Nghề nghiệp và cuộc sống