Vaccine có ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 đột biến?

Theo nhiều chuyên gia, SARS-CoV-2 có thể tiếp tục đột biến ngay cả khi đã có vaccine.

Theo một nghiên cứu mới, SARS-CoV-2 đang tiếp tục đột biến trong suốt quá trình của đại dịch COVID-19, các chuyên gia tin nó có thể đang trở nên dễ lây lan hơn, vì các ca nhiễm virus ở Mỹ đã bắt đầu gia tăng trở lại.

Theo một bài báo cáo đăng trên Washington Post, nghiên cứu mới của Mỹ đã phân tích 5.000 trình tự gene của virus, SARS-CoV-2 đã tiếp tục đột biến khi nó lây lan trong cộng đồng.

4708 bien chung rbxa

Nghiên cứu mới không phát hiện ra rằng những đột biến này có làm cho virus gây chết người nhanh hơn hoặc thay đổi kết quả lâm sàng. Theo các nhà khoa học, tất cả các loại virus đều tích lũy các đột biến gene và hầu hết là không đáng kể.

Các chuyên gia cho rằng, tất cả những biện pháp phòng chống dịch như giãn cách xã hội đều với mục đích giảm thiểu lây lan, nhưng khi virus trở nên dễ lây lan hơn, nó sẽ dễ dàng vượt qua những biện pháp trên.

Trước đó, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Melbourne đã công bố một chương trình phần mềm mới mang tên COVID-3D, khai thác những thông tin hệ gene và protein về virus, hỗ trợ phát triển những loại vaccine và thuốc điều trị hiệu quả hơn.

Theo giáo sư David Ascher, người đứng đầu dự án nghiên cứu, mặc dù virus SARS-CoV-2 là một mầm bệnh khá mới nhưng khả năng tập hợp đột biến trong hệ gene của virus này đã biểu lộ ngay từ khi đại dịch bùng phát.

Giáo sư Ascher giải thích những đột biến này có thể tác động tới khả năng ngăn chặn hoặc tạo ra kháng thể đặc biệt chống lại virus của các loại vaccine hoặc thuốc điều trị. Chính vì vậy, các nhà khoa học buộc phải vừa tìm cách khống chế virus vừa phải dự đoán virus sẽ biến đổi ra sao theo thời gian.

Để phát triển phần mềm COVID-3D, giáo sư Ascher và đội nghiên cứu đã phân tích dữ liệu chuỗi gene của hơn 120.000 mẫu virus SARS-CoV-2 lấy từ những người bệnh trên toàn thế giới. Nhóm nghiên cứu sử dụng các mô phỏng máy tính để kiểm tra và phân tích những tác động của các đột biến lên cấu trúc protein của virus, từ đó tính toán được tất cả những tác động sinh học của mỗi đột biến trong hệ gene của virus.

Hơn nữa, để giúp dự báo những biến chủng có thể xuất hiện trong tương lai, nhóm các nhà khoa học đã nghiên cứu các đột biến trong những virus corona có liên quan SARS-CoV và Bat RaTG13. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra virus SARS-CoV-2 đột biến chậm hơn những virus khác như virus gây bệnh cúm mùa, với khoảng 2 biến đổi mới trong hệ gene được ghi nhận mỗi tháng.

Giáo sư Ascher bày tỏ hy vọng phần mềm COVID-3D sẽ là một công cụ quan trọng giúp dự báo các vấn đề về đột biến và định hướng quá trình phát triển những liệu pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả hơn nhằm đẩy lùi đại dịch.

PV (th)

Ông trùm nước đóng chai và vaccine soán ngôi giàu nhất Trung Quốc của Jack Ma Ông trùm nước đóng chai và vaccine soán ngôi giàu nhất Trung Quốc của Jack Ma
Ông Putin chào hàng vaccine Sputnik V, đề nghị cấp miễn phí cho nhân viên LHQ Ông Putin chào hàng vaccine Sputnik V, đề nghị cấp miễn phí cho nhân viên LHQ
Việt Nam đặt mua vaccine COVID-19 của ba nước nào? Việt Nam đặt mua vaccine COVID-19 của ba nước nào?

/ Nghề nghiệp và cuộc sống