Vaccine Ấn Độ vô hiệu hóa 617 biến thể nCoV

Vaccine Covid-19 Covaxin của Ấn Độ có khả năng vô hiệu hóa 617 biến thể nCoV, theo cố vấn trưởng y tế Nhà Trắng Anthony Fauci, hôm 27/4.

Trong họp báo trực tuyến, tiến sĩ Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, nói: "Chúng tôi vẫn đang thu thập dữ liệu hàng ngày. Phân tích gần đây về các ca Covid-19 đang được điều trị và những người từng tiêm Covaxin, cho thấy nó có thể vô hiệu hóa 617 biến thể. Vì vậy, dù tình hình Ấn Độ rất căng thẳng, vaccine có thể là liều thuốc quan trọng để chống lại dịch bệnh".

Covaxin, vaccine "cây nhà lá vườn" của Ấn Độ hoạt động theo cơ chế dạy hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể chống lại nCoV. Hôm 3/3, công ty dược phẩm Ấn Độ Bharat Biotech, cha đẻ của vaccine này, thông báo dữ liệu sơ bộ thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy Covaxin hiệu quả 81%. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã được tiêm hai liều vaccine này.

Trước đó, chính quyền cấp phép sử dụng khẩn cấp Covaxin hồi tháng 1, trước khi vaccine được thử nghiệm giai đoạn ba. Chủ tịch Bharat Biotech, Krishna Ella, cho biết: "Covaxin không chỉ có hiệu quả lâm sàng cao đối với Covid-19 mà còn có khả năng sinh miễn dịch đáng kể chống lại các biến thể mới".

Tiến sĩ Andy Slavitt, Cố vấn cấp cao về Ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng, cho biết: "Chúng tôi đang tìm kiếm một số nguyên liệu thô cần thiết để tạo ra nhiều vaccine hơn ở Ấn Độ. Đồng thời Mỹ cũng huy động các nguồn lực, bộ xét nghiệm, đồ bảo hộ, máy thở cùng một nhóm chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đến Ấn Độ giúp sức".

Ấn Độ hôm nay trải qua ngày thứ bảy liên tiếp ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm mới, con số thảm khốc nhất so với bất kỳ quốc gia nào kể từ khi đại dịch bùng phát. Vùng dịch lớn thứ hai thế giới hiện ghi nhận gần 18 triệu ca nhiễm và hơn 201.000 ca tử vong kể từ khi đại dịch khởi phát.

Vaccine Ấn Độ vô hiệu hóa 617 biến thể nCoV - VnExpress

Nhân viên y tế đang chuẩn bị một liều tiêm vaccine Covaxin. Ảnh: Reuters.

Mai Dung (Theo Mint)

WHO nói "Ấn Độ thất thủ vì một cơn bão hoàn hảo" WHO nói "Ấn Độ thất thủ vì một cơn bão hoàn hảo"
Bộ Tứ đặt cược vào "vũ khí vaccine" Ấn Độ Bộ Tứ đặt cược vào "vũ khí vaccine" Ấn Độ
/ vnexpress.net