Và Messi đã rời khỏi “vùng an toàn” Barca

Lionel Messi tuyên bố rời Barcelona như một sự "giải thoát" cho chính anh và đội bóng Tây Ban Nha.

Trong chương 39, cuốn “Messi – Từ “El Pulga” đến một huyền thoại”, tác giả Luca Caioli dùng tựa đề: “Đơn giản, anh là số 1”.

“Giờ thì bạn có thể nói gì nào? Còn gì để kêu ca sau trận chung kết tại Wembley nữa đây?".Đoạn mở đầu nhắc đến trận chung kết Champions League 2011 giữa Barca với Man United như một dấu mốc khẳng định Messi là số 1.

"Điều duy nhất có thể thốt lên là, Messi, ngôi vị số 1 hẳn phải thuộc về anh. Điều này không ai có thể chối cãi. Nó đương nhiên tới mức lần đầu tiên giới truyền thông cả Anh lẫn Argentina đều chung ý kiến, mô tả anh bằng 2 từ: Nhà Vua”.

Messi và thời hoàng kim cùng Pep Guardiola. Ảnh: Getty
Messi và thời hoàng kim cùng Pep Guardiola. Ảnh: Getty

“Chúng tôi có thể thi đấu ở đẳng cấp cao, nhưng không có cậu ấy sẽ không có một trận đấu chất lượng đến như vậy.

Chúng tôi đã thể hiện là một đội bóng có khả năng, có tài năng và có thể làm việc cật lực. Và chúng tôi có Messi. Cậu ấy là cầu thủ có một không hai và chẳng ai có thể thay thế được.

Hy vọng cậu ấy sẽ không thấy nhàm chán, hy vọng chúng tôi có thể khiến cậu ấy cảm thấy tự nhiên và cũng hy vọng Barca vẫn tiếp tục để Messi chơi bóng cùng với những cầu thủ đủ trình độ. Tôi cũng mong cậu ấy có thể sống vui tươi hàng ngày, bởi nhờ thế mà Leo bất bại”. Sau trận chung kết đó, Pep Guardiola phát biểu.

Người ta đặc biệt chú ý đến điều mà Pep nhấn mạnh là “có một không hai” và “chẳng ai có thể thay thế được” như một điều khoản đóng đinh cho sự nghiệp của Messi với Barcelona. Và thực tế bao năm qua, kể từ ngày Messi gắn với “số 1”, cả Pep và những người kế nhiệm sau đó (trừ Ronald Koeman) luôn tìm cách để khiến anh “không thấy nhàm chán” tại Barca. Họ khơi dậy cảm hứng chơi bóng của Messi. Bởi luôn có tư tưởng phụ thuộc rằng thành bại của đội bóng nằm ở trạng thái Messi. Và cũng vì thế mà phòng thay đồ của Barca luôn bị phủ bởi cái bóng Messi.

Có nhiều người tin rằng, Messi sẽ gắn bó trọn đời với Barca, bởi 2 lý do: Chỉ có lối chơi tiqui-taca hoa mĩ của Barca mới phát huy hết tinh hoa thiên tài của Messi. Và chiều ngược lại, Barca cần Messi để trở nên vĩ đại.

Thực tế đã chứng minh, những danh hiệu của Barce trong cả thập kỷ qua mang dấu ấn lớn của Messi. Cũng vì quan điểm như vậy mà nhiều người nghĩ rằng, sự gắn bó giữa Messi và Barca sẽ là “vùng an toàn”.

Messi không còn hạnh phúc ở Barca. Ảnh: Getty
Messi không còn hạnh phúc ở Barca. Ảnh: Getty

Nhưng cuối cùng, Lionel Messi đã chủ động nói lời chia tay Barcelona – với một bản fax chưa đầy nửa trang. Nội dung được đưa ra: “Tôi rất biết ơn đội bóng đã trao cho tôi cơ hội để phát triển sự nghiệp cá nhân lẫn tập thể thời gian qua.

Tôi đã học được những bài học để nâng cao kỹ thuật chơi bóng cũng như yếu tố con người. Nhưng, vì lý do cá nhân, tôi hy vọng ban lãnh đạo đội bóng sẽ chấp nhận quyết định khó khăn này, theo hướng tốt đẹp nhất. Thân chào”.

Câu hỏi được đặt ra Messi tự giải thoát cho mình khỏi “vùng an toàn”? Hay anh đang chủ động làm một cuộc cách mạng cho Barca? Thực tế, hiểu theo cả hai nghĩa đều có phần hợp lý vào thời điểm hiện tại.

Bởi lẽ, kể từ khi Pep ra đi, vị trí mà ông để lại ở đội bóng có cái bóng lớn của Messi, luôn chứa đựng những điều nghiệt ngã nhất.

ĐĂNG HUỲNH

Lionel Messi quyết rời Barcelona, điểm đến là thành Manchester? Lionel Messi quyết rời Barcelona, điểm đến là thành Manchester?
Lionel Messi chuẩn bị hủy hợp đồng và rời khỏi Barcelona? Lionel Messi chuẩn bị hủy hợp đồng và rời khỏi Barcelona?
/ laodong.vn