V-League 2022: Hải Phòng bám đuổi ngôi đầu, 7 đội bóng đua trụ hạng

Cuộc đua vô địch và trụ hạng ở V-League 2022 đều kịch tính trong bối cảnh đội đầu bảng Hà Nội FC bị Hải Phòng gây áp lực, còn các đội nhóm cuối so kè nhau từng điểm.

Cục diện V-League 2022 ngày càng diễn biến khó lường ở cả hai đầu bảng xếp hạng. Sau trận thua 2-3 trước Hải Phòng, ngôi số 1 của Hà Nội FC không còn an toàn. Ở chiều ngược lại, Sài Gòn, Nam Định, Hà Tĩnh và CLB TP.HCM là những đội đang vật lộn chiến đấu để tránh xuống hạng. 

Kịch tính đua vô địch 

Trước trận gặp Hải Phòng, Hà Nội FC đã thắng một mạch 3 trận gần nhất, nã 16 bàn vào lưới đối thủ. Đội bóng của HLV Chun Jae-ho hơn Bình Định và Hải Phòng khoảng cách lần lượt 4 và 5 điểm, trong đó đá nhiều hơn Hải Phòng 1 trận.

V-League 2022: Hải Phòng bám đuổi ngôi đầu, 7 đội bóng đua trụ hạng - 1
 

Hà Nội FC (phải) tự làm khó mình với trận thua Hải Phòng. 

Nếu đánh bại Hải Phòng ở sân Lạch Tray, Hà Nội FC gần như chắc chắn loại đối thủ khỏi vòng đua tranh. Thậm chí, một trận hòa là đủ để đại diện Thủ đô chiếm ưu thế lớn trong cuộc đua vô địch khi còn 1 trận chưa đá trong tay.

Tuy nhiên, Hải Phòng đã không để cuộc đua vô địch sớm ngã ngũ. Đội bóng đất Cảng đánh bại Hà Nội FC với tỷ số 3-2, trong trận đấu thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã có hiệp 1 để đời trước đối thủ (dẫn 3-1).

Chiến thắng trước Hà Nội FC cho thấy Hải Phòng thực sự trưởng thành về bản lĩnh trận mạc, dù lực lượng chủ yếu trẻ và non kinh nghiệm. Đội bóng đất Cảng đã bất bại 10 trận gần nhất (giành 24/30 điểm tối đa), với phong độ sân nhà lẫn sân khách đều rất ổn định. 

Bên cạnh Hà Nội FC và Hải Phòng, Bình Định cũng chưa từ bỏ tham vọng đua tranh. Đội bóng của HLV Nguyễn Đức Thắng đè bẹp Sài Gòn 3 bàn không gỡ ở vòng này để củng cố vị trí thứ 3. Bình Định chỉ thua 1 trong 9 trận gần nhất, toàn thắng 3 vòng gần đây và đảm bảo hiệu suất ghi bàn ấn tượng (trung bình 2,2 bàn/trận). 

V-League 2022: Hải Phòng bám đuổi ngôi đầu, 7 đội bóng đua trụ hạng - 2

Bình Định (trái) thắng 3 trận gần nhất. 

So với Hải Phòng, cửa đua vô địch của Bình Định nhỉnh hơn đôi chút nhờ chiều sâu lực lượng ấn tượng hơn cùng lịch thi đấu dễ thở. 5 trận còn lại, Bình Định chỉ gặp Viettel là đối thủ thuộc nửa trên bảng xếp hạng, cùng những CLB nhiều khả năng đã hết động lực ở thời điểm thi đấu.

Hải Phòng chỉ còn 4 trận trong tay và 3 trong số này đang chật vật đua trụ hạng như Nam Định, Hà Tĩnh, Sài Gòn. Đó là lý do HLV Chu Đình Nghiêm chia sẻ với học trò rằng hành trình trụ lại top 3 còn rất khó khăn, chưa nói đến viễn cảnh đua vô địch.

Hà Nội FC vẫn là đội có cửa vô địch sáng sủa nhất khi được đá 3 trong số 4 trận tới trên sân nhà, lần lượt gặp Đà Nẵng, Thanh Hóa, Viettel và Hà Tĩnh. Nếu thắng cả 4 trận này, thầy trò Chun Jae-ho chắc chắn lên ngôi mà không cần quan tâm đến những đối thủ còn lại.

Dù vậy, cuộc đua vô địch hứa hẹn còn nhiều diễn biến khó lường, mà mỗi bước sẩy chân của Hà Nội FC đều có thể tạo ra bước ngoặt mới.

Cuộc chiến sinh tử 

V-League 2022 chỉ có 1 suất xuống hạng (ít hơn so với 1 suất xuống hạng và 1 suất play-off ở các mùa trước), nhưng mùa giải này có thể chứng kiến cuộc đua trụ hạng kịch tính nhất lịch sử khi về lý thuyết mới có 4 đội chắc chắn ở lại V-League mùa sau (Hà Nội FC, Hải Phòng, Bình Định, Viettel). 

Vòng xoáy trụ hạng đang cuốn vào 7 cái tên, bao gồm CLB TP.HCM (18 điểm), Hà Tĩnh (18 điểm), Sài Gòn (19 điểm), Nam Định (19 điểm), Đà Nẵng (22 điểm), HAGL (23 điểm) và Bình Dương (24 điểm). Trong bối cảnh các đội còn tới 5 trận chưa đấu, mọi diễn biến đều có thể xảy ra.

V-League 2022: Hải Phòng bám đuổi ngôi đầu, 7 đội bóng đua trụ hạng - 3

HAGL (áo trắng) chìm sâu vào khó khăn.

Tình cảnh của HAGL là một minh chứng. Sau 9 vòng đầu mùa, đội bóng phố Núi nằm trong nhóm 3 đội dẫn đầu, nhưng sau chuỗi 9 trận liền không thắng, đội bóng phố Núi chỉ còn hơn CLB cuối bảng 5 điểm. 

5 vòng cuối, HAGL gặp 2 đội đua vô địch (Hà Nội FC, Bình Định), 2 đội đua trụ hạng (Nam Định, Hà Tĩnh) cùng Thanh Hóa dẫu không có động lực rõ ràng nhưng luôn khó lường trên sân nhà. Nếu vấp ngã ở những trận còn 6 điểm trước các đội xếp dưới, HAGL có nguy cơ sa chân vào vũng lầy bởi các đội phía dưới đang quyết tâm vượt lên.

Trong các đội có nguy cơ xuống hạng cao nhất, CLB TP.HCM gặp bất lợi lớn khi phải gặp Viettel và Bình Định - những đội bóng giàu tiềm lực và khát vọng hơn.

Các học trò của HLV Vũ Tiến Thành phải tự trách mình khi toàn hòa và thua trước những đối thủ cùng cảnh ngộ như Hà Tĩnh, Nam Định. Việc phung phí quá nhiều cơ hội ở những trận đấu 6 điểm đang đẩy "Chiến hạm đỏ" rất gần cửa xuống hạng.

Cùng có 18 điểm như CLB TP.HCM, nhưng Hà Tĩnh có đôi chút ưu thế khi còn 1 trận chưa đấu, dù cũng phải gặp nhiều đội mạnh như Hải Phòng, Hà Nội FC hay Bình Định.

https://vtc.vn/v-league-2022-hai-phong-bam-duoi-ngoi-dau-7-doi-bong-dua-tru-hang-ar709168.html

HỒNG NAM / VTC News