Ủy ban Hạ viện Mỹ điều tra gia đình của Tổng thống Joe Biden

Một ủy ban tại Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa dẫn đầu ngày 11/1 đã tiến hành một cuộc điều tra đối với Tổng thống Joe Biden cũng như gia đình ông, gửi yêu cầu đến Bộ Tài chính cung cấp thông tin phục vụ điều tra.

000_32NL6KT-1673485050733
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh Getty Images.

Ủy ban do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã gửi một loạt thư yêu cầu Bộ Tài chính cung cấp thông tin tài chính về các giao dịch của các thành viên gia đình ông Biden được cho là đáng ngờ.

Các nhà lập pháp cũng yêu cầu lời khai từ nhiều cựu lãnh đạo của Twitter, những người có liên quan đến cách mà mạng xã hội này xử lý một bài đăng về Hunter Biden, con trai của Tổng thống Biden vào tháng 10/2020 trên tờ New York Post. Đảng Cộng hòa cho biết, bài đăng này đã bị “đàn áp” trên mạng xã hội vì lý do chính trị.

Đây là động thái nhanh chóng của đảng Cộng hòa sau khi nắm thế đa số tại Hạ viện Mỹ và có khả năng đào sâu vào các vấn đề của gia đình Tổng thống đương nhiệm.

Người phát ngôn Nhà Trắng Ian Sims phản đối việc đảng Cộng hòa điều tra Tổng thống và nhấn mạnh, trong tuần đầu tiên nắm quyền tại Hạ viện, họ “đã không thực hiện bất kỳ hành động có ý nghĩa nào để giải quyết lạm phát và giảm chi phí cho người dân Mỹ”.

Hạ nghị sĩ từ Maryland Jamie Raskin, thành viên cấp cao của đảng Dân chủ trong Ủy ban Giám sát Hạ viện đồng tình với phản ứng của Nhà Trắng và cho biết, đảng Dân chủ sẽ làm việc với đảng Cộng hòa “khi họ nghiêm túc trong việc giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến người dân Mỹ”.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát hạ viện James Comer và các đảng viên Cộng hòa khác đã vạch ra kế hoạch điều tra gia đình ông Biden một ngày sau khi giành được đa số mong manh trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Bên cạnh Hunter Biden, một người thân khác của ông Joe Biden cũng có khả năng bị điều tra là ông James Biden.

Theo giới quan sát, việc đảng Cộng hòa tiến hành điều tra với gia đình Biden không phải điều gì mới. Một số chính trị gia Cộng hòa và đội ngũ của mình đã tiến hành phân tích các tin nhắn và giao dịch tài chính được phát hiện sau khi máy tính xách tay của ông Hunter Biden bỏ quên trên máy bay. Tuy nhiên, với việc kiểm soát Hạ viện, các đảng viên Cộng hòa hiện có quyền buộc lấy lời khai và tiến hành một cuộc điều tra quyết liệt, nghiêm túc hơn.

Các khoản thuế và công việc kinh doanh nước ngoài của ông Hunter Biden đã bị liên bang điều tra, một đại bồi thẩm đoàn ở Delaware đã mở phiên điều trần lời khai của những người liên quan trong những tháng gần đây.

Mặc dù ông Hunter Biden chưa bao giờ giữ một vị trí nào trong chiến dịch tranh cử Tổng thống hay trong Nhà Trắng, tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi về việc ông này là thành viên hội đồng quản trị của một công ty năng lượng Ukraine cũng như nỗ lực của ông này trong đạt được các thỏa thuận ở Trung Quốc.

Ông Joe Biden khẳng định chưa bao giờ nói chuyện với con trai mình về công việc kinh doanh ở nước ngoài.

Duy Tiến / CAND