Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm việc tại BSR

Ngày 27/3/2019, Đoàn Giám sát số 3 - Ủy ban Đối ngoại Quốc hội khóa XIV do ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Chủ tịch HĐQT Lê Xuân Huyên, Tổng Giám đốc Bùi Minh Tiến cùng các ông trong HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, lãnh đạo Ban QLDA nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất và các ban chức năng tiếp đoàn công tác.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến cho biết: Trong xu thế hội nhập của đất nước trên nhiều lĩnh vực, năm 2019, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội tổ chức nhiều đoàn giám sát thực hiện các văn bản pháp luật, trong đó trọng tâm là quản lý người nước ngoài tại Việt Nam và các nhiệm vụ khác như giám sát nguồn vốn, công nghệ,... ở các doanh nghiệp. Đảng và Chính phủ chủ trương đưa Dung Quất trở thành đầu tàu kinh tế miền Trung. Vì vậy, nhiệm vụ của đoàn công tác là lắng nghe các tỉnh, các doanh nghiệp về việc thực hiện các văn bản pháp luật, các khó khăn, vướng mắc để Quốc hội xem xét chỉnh sửa, bổ sung, hoàn chỉnh.

uy ban doi ngoai quoc hoi lam viec tai bsr

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà BSR đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch HĐQT Công ty BSR Lê Xuân Huyên đã báo cáo với đoàn công tác về sự hình thành, phát triển của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Từ khi đi vào vận hành đến nay, Công ty BSR đạt doanh thu đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, nộp NSNN đạt hơn 160 nghìn tỷ đồng (tương đương hơn 7 tỷ USD), đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước.

Năm 2018, BSR sản xuất và xuất bán trên 7 triệu tấn sản phẩm, tổng doanh thu đạt trên 112 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách trên 11 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận đạt 3,6 nghìn tỷ đồng. Ngày 25/2/2019, Công ty BSR đạt mốc 20 triệu giờ công an toàn không xảy ra tai nạn mất ngày công - một kỷ lục rất ít nhà máy lọc dầu trên thế giới đạt được. Năm 2018, BSR cũng đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng các Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, đứng thứ 14/500 trong bảng xếp hạng các Doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.

uy ban doi ngoai quoc hoi lam viec tai bsr

Chủ tịch HĐQT BSR Lê Xuân Huyên báo cáo với đoàn giám sát

Nhân dịp này, Chủ tịch HĐQT BSR Lê Xuân Huyên đề xuất với Ủy ban Đối ngoại Quốc hội các nhóm vấn đề như: Chính phủ cần ổn định chính sách pháp luật cho BSR; Giữ nguyên công thức giá như hiện nay; Giảm thuế nhập khẩu dầu thô Azerbaijan từ 5% xuống 0%; kiến nghị về thuế VAT và biểu thuế cho sản phẩm trung gian tiêu thụ nội bộ.

Công ty BSR cũng báo cáo thêm với đoàn công tác về dự án Nâng cấp Mở rộng NMLD Dung Quất. Cuối tháng 2/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 439/QĐ-BTNMT về việc phê duyệt báo cáo Đánh giá tác động môi trường của dự án. Việc phê duyệt báo cáo Đánh giá tác động môi trường là cơ sở pháp lý để BSR lấy ý kiến cổ đông phê duyệt nội dung thiết kế FEED và dự toán công trình nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất và triển khai các công việc tiếp theo của dự án.

uy ban doi ngoai quoc hoi lam viec tai bsr

Đoàn giám sát tham quan NMLD Dung Quất

Dự án đang khó khăn về nguồn vốn và một số khó khăn khác; Công ty BSR cũng kiến nghị các đại biểu Quốc hội có tiếng nói để dự án đi đến thành công.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến ghi nhận tất cả các kiến nghị của BSR và sẽ có những trao đổi, báo cáo thêm tại các kỳ họp. Quốc hội đang rất quan tâm những dự án trọng điểm mà Quốc hội đã bấm nút thông qua, trong đó có dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trước kia. Ủy ban Đối ngoại Quốc hội sẽ có một bản báo cáo riêng về sửa đổi các biểu thuế. Riêng về Luật Đầu tư cũng cần cân nhắc các kiến nghị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, BSR và các đơn vị trong ngành dầu khí để sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn.

Đ. Chính (lược ghi)

uy ban doi ngoai quoc hoi lam viec tai bsr Doanh thu năm 2018 của Lọc hóa dầu Bình Sơn đạt trên 112 nghìn tỷ đồng

Ngày 22/3/2019, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) công bố Báo cáo tài chính riêng và Báo cáo tài chính hợp ...

uy ban doi ngoai quoc hoi lam viec tai bsr BSR đồng hành cùng khách hàng bằng sự chân thành và cùng tạo giá trị

Ngày 22/3/2019, tại Nha Trang - Khánh Hòa, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Hội nghị “BSR gặp ...

uy ban doi ngoai quoc hoi lam viec tai bsr BSR tổ chức sự kiện đạt mốc 20 triệu giờ công an toàn

Ngày 7/3, tại Khu hành chính Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ ...

uy ban doi ngoai quoc hoi lam viec tai bsr BSR: Kiến tạo “Văn hóa hiệu quả”

Ngày 28/02/2019, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức khóa đào tạo “7 Thói quen Hiệu quả” dành cho ...