Uống rượu không rõ nguồn gốc, 2 sinh viên tử vong

Ngày 6/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh đang điều tra vụ 8 sinh viên uống rượu ở phường Phước Long B, TP Thủ Đức, sau đó 2 người tử vong nghi do ngộ độc Methanol, 6 người phải vào bệnh viện điều trị.

Trước đó, ngày 5/8, đại diện Bệnh viện Lê Văn Việt (TP Thủ Đức) cho biết, đã tiếp nhận 3 sinh viên ngụ tại TP Thủ Đức, nhập viện trong tình trạng ngộ độc Methanol. Trong số này, một bệnh nhân bị hôn mê sâu và tử vong sau 30 phút nhập viện, 2 bệnh nhân khác được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu.

Đồng thời, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức cũng tiếp nhận 4 bệnh nhân, 2 trường hợp sau đó được người nhà chuyển Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Theo thông tin từ Bệnh viện Gia Định, tối 5/8, bệnh viện tiếp nhận 4 sinh viên nhập viện trong tình trạng ngộ độc methanol, tiên lượng nguy kịch. Các bệnh nhân gồm L.Q.T. (20 tuổi) hiện nằm ICU (hồi sức tích cực chống độc), đang thở máy, lọc máu và đã tỉnh; bệnh nhân T.T.G.M. (20 tuổi) đang lọc máu, chưa tỉnh; 2 ca nằm tại khoa nội tiết thận đều 20 tuổi, nồng độ methanol thấp, đã có dấu hiệu tỉnh táo.

Uống rượu không rõ nguồn gốc, 2 sinh viên tử vong -0
Một bệnh nhân đang được hồi sức tích cực tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Người nhà các bệnh nhân cho biết 8 sinh viên (thông tin ban đầu là sinh viên Trường Cao đẳng Công Thương TP Hồ Chí Minh) uống một loại rượu không rõ nguồn gốc tại một quán trên đường 50, phường Phước Long B, sau đó xuất hiện các triệu chứng đau bụng, chóng mặt, nôn ói, co giật... 1 người đã tử vong tại phòng trọ, 7 người còn lại có uống thuốc nhưng không hết. Sau đó họ đều có các triệu chứng co giật, lơ mơ, hôn mê nên được người nhà chuyển đến bệnh viện cấp cứu và 1 người tử vong tại Bệnh viện Lê Văn Việt.

Công an TP Thủ Đức đã lấy mẫu rượu để đi giám định nhằm điều tra nguyên nhân vụ việc.

Thời gian qua, đa số bệnh nhân nhiễm độc Methanol đều uống rượu trắng không rõ nguồn gốc. Điều đáng lưu ý, trong các nạn nhân ngộ độc Methanol, xét nghiệm cho thấy nồng độ Methanol rất cao, nhưng lại không có Ethanol, tức là uống rượu nhưng lại không có... rượu mà chỉ có cồn công nghiệp, chứng tỏ loại “rượu” này được pha hoàn toàn từ cồn công nghiệp.

Nhiều trường hợp cơ quan chức năng phát hiện cồn công nghiệp pha vào rượu, hoặc chỉ pha với nước, rất giống rượu, nên người uống không thể phát hiện được. Vì thế, hầu hết các trường hợp ngộ độc rượu chứa Methanol đều đã ở trong tình trạng nặng khi đến bệnh viện, do việc ngộ độc khó phát hiện sớm.

Theo các chuyên gia, Methanol được hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn qua đường tiêu hóa, tác dụng giống Ethanol với các biểu hiện như say rượu, nhưng sau đó chuyển hóa, gây độc với các tạng, đặc biệt là gây độc thần kinh và thị giác. Vì triệu chứng lúc đầu thường nhẹ như ức chế nhẹ thần kinh, an thần, vô cảm, bệnh nhân có biểu hiện của người say rượu, nên thường bị bỏ qua.

Cùng với tỷ lệ tử vong do Methanol khá cao, các chuyên gia cho biết, những trường hợp ngộ độc Methanol nếu cứu sống được thì không chỉ chi phí vô cùng tốn kém, mà còn phải chịu di chứng nặng nề về thần kinh, mắt, tổn thương não…

https://cand.com.vn/doi-song/uong-ruou-khong-ro-nguon-goc-2-sinh-vien-tu-vong-i663027/

Phú Lữ / cand.com.vn