Ứng viên tổng thống kêu gọi Philippines cứng rắn hơn với Trung Quốc

Các ứng viên tổng thống Philippines muốn nước này thể hiện lập trường cứng rắn hơn trước Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông.

Theo Bloomberg, các ứng viên tổng thống Philippines đang kêu gọi nước này thể hiện lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Phát biểu tại phiên tranh biện trước ủy ban bầu cử Philippines, Phó Tổng thống Leni Robredo cho rằng Philippines cần vận động để ASEAN sớm thành lập bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc. Bà đề cập đến phán quyết tòa trọng tài năm 2016 đã bác bỏ yêu sách đường chín đoạn của Bắc Kinh.

Ứng viên tổng thống kêu gọi Philippines cứng rắn hơn với Trung Quốc - 1
Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo. (Ảnh: Bloomberg)

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng quốc phòng Philippines Norberto Gonzale cho rằng ASEAN nên chuyển sang cơ chế bầu lấy đa số. Thị trưởng thành phố Manila Isko Moreno thì nói ông sẽ đề nghị Liên hợp quốc công nhận phán quyết năm 2016.

Trung Quốc và ASEAN đã làm việc cùng nhau để hình thành bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông trong nhiều năm.

Ngoài các ứng viên nêu trên, có nhiều ứng cử viên Tổng thống Philippines tham gia vòng tranh biện thứ hai của ủy ban bầu cử, bao gồm thượng nghị sĩ Panfilo Lacson, Manny Pacquiao, cựu phát ngôn viên tổng thống Ernesto Abella. Các chủ đề khác được đề cập trong sự kiện bao gồm vấn đề tại Myanmar, nhân quyền, cải cách chính trị và biến đổi khí hậu.

Cuộc tổng tuyển cử tại Philippines sẽ diễn ra ngày 9/5, trong đó các vị trí từ tổng thống, phó tổng thống, đến thượng nghị sĩ và các vị trí ở hội đồng thành phố sẽ được bầu.

Một trong những ứng viên tổng thống đang dẫn đầu trong các cuộc khảo sát ủng hộ là thượng nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr., con trai cựu Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos.

Hồi tháng 1, ông Marcos Jr. cho biết, nếu giành chiến thắng, ông dự định đàm phán một thỏa thuận với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, đồng thời tăng cường quan hệ với Mỹ và Nga. ASEAN cũng có thể giúp giải quyết vấn đề trên biển, ông nói thêm.

Con trai của cựu tổng thống khẳng định ông sẽ không đứng về phía siêu cường nào và tạo ra chính sách đối ngoại của riêng mình.

Lập trường của ông được cho là tương tự như của Tổng thống Rodrigo Duterte, người dường như hướng đến mối quan hệ thân thiện hơn với Trung Quốc, song vẫn duy trì hợp tác với Mỹ. Dưới chính quyền Duterte, Philippines đã nhiều lần phản đối ngoại giao sự hiện diện của Trung Quốc ở Biển Đông.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Bloomberg )

Mỹ - Philippines tập trận chung quy mô lớn chưa từng có Mỹ - Philippines tập trận chung quy mô lớn chưa từng có
Philippines triệu tập đại sứ Trung Quốc Philippines triệu tập đại sứ Trung Quốc

/ vtc.vn