Ứng viên Thủ tướng Anh tuyên bố cứng rắn với Trung Quốc

Ứng viên Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng Trung Quốc là "mối đe dọa số một" đối với an ninh nước Anh và toàn cầu.

Ứng viên Thủ tướng Anh Rishi Sunak, cáo buộc Trung Quốc đang "đánh cắp công nghệ và thâm nhập vào các trường đại học của Anh", cho biết sẽ nghiên cứu khả năng cấm Trung Quốc mua lại các tài sản quan trọng của Anh, bao gồm cả các công ty công nghệ nhạy cảm về mặt chiến lược.

Đồng thời, ứng viên Thủ tướng Anh cũng cho rằng Trung Quốc đang hậu thuẫn cho Tổng thống Vladimir Putin ở nước ngoài bằng cách mua dầu của Nga, cũng như cố gắng bắt nạt các nước láng giềng.

Ứng viên Thủ tướng Anh tuyên bố cứng rắn với Trung Quốc  - 1

Ứng viên Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Ông Rishi Sunak cho rằng sáng kiến "Vành đai và Con đường" toàn cầu của Trung Quốc nhằm đưa "các nước đang phát triển vào bẫy với khoản nợ không thể trả".

"Họ liên tục gian lận nền kinh tế toàn cầu. Quá đủ rồi. Đã quá lâu, các chính trị gia ở Anh và trên khắp phương Tây đã trải thảm đỏ và làm ngơ trước những hoạt động và tham vọng bất chính của Trung Quốc", ông Rishi Sunak nói.

Ông Rishi Sunak tuyên bố: "Tôi sẽ thay đổi điều này trong ngày đầu tiên làm Thủ tướng Anh".

Ngoài ra, ứng viên Thủ tướng Anh cũng sẽ đề xuất kiềm chế Bắc Kinh bằng cách đóng cửa tất cả 30 Học viện Khổng Tử ở Anh, ngăn Trung Quốc phát triển quyền lực mềm thông qua các chương trình văn hóa và ngôn ngữ.

Cam kết của cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak được đưa ra sau khi đối thủ của ông trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền - bà Liz Truss, cáo buộc ông tỏ ra yếu thế trước Trung Quốc và Nga.

Những tuyên bố của ông Rishi Sunak báo hiệu sự cứng rắn trong chính sách của chính phủ Anh đối với Trung Quốc nếu ông trở thành thủ tướng tiếp theo của nước này.

Không chỉ ông Rishi Sunak, trong những tháng gần đây, trong vai trò ngoại trưởng Anh - bà Liz Truss, cũng có cách tiếp cận ngày càng cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Trong vòng bỏ phiếu thứ năm và là cuối cùng của các nghị đảng Bảo thủ diễn ra hôm 20/7, cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Ngoại trưởng Liz Truss lọt vào vòng cuối để chạy đua vào chiếc ghế Thủ tướng Anh. 

Theo dự kiến, các đảng viên Bảo thủ sẽ bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới của đảng qua đường bưu điện. Ứng viên giành chiến thắng thay thế Thủ tướng Boris Johnson tiếp quản vị trí lãnh đạo nước Anh sẽ được công bố vào hôm 5/9.

Ông Rishi Sunak, 42 tuổi, giữ chức bộ trưởng tài chính từ tháng 2/2020 đến ngày 5/7/2022, đóng vai trò lèo lái nền kinh tế Anh trong đại dịch và hậu Brexit. Tuy nhiên, ông từ chức sau khi bê bối tiệc tùng giữa phong tỏa COVID-19 của Thủ tướng Boris Johnson bị phanh phui. 

Còn bà Liz Truss, 46 tuổi, giữ ghế ngoại trưởng từ tháng 9/2021. Bà Liz Truss là người ủng hộ Brexit, được bổ nhiệm làm trưởng đoàn đàm phán của Anh với EU vào tháng 12/2021. 

KÔNG ANH / VTC News