Ứng viên thủ tướng Anh bị cáo buộc nói dối về Brexit

Boris Johnson sẽ phải hầu tòa vì bị cáo buộc tuyên truyền sai sự thật rằng Anh nộp 350 triệu bảng Anh một tuần cho EU. 

ung vien thu tuong anh bi cao buoc noi doi ve brexit
Boris Johnson tại London năm 2010. Ảnh: AFP.

Thẩm phán Anh Margot Coleman ngày 29/5 yêu cầu cựu ngoại trưởng Anh Boris Johnson hầu tòa với cáo buộc có hành vi sai trái khi thi hành công vụ. Johnson bị cho là đã nói dối khi tuyên bố Anh nộp 350 triệu bảng Anh (440 triệu USD) một tuần cho Liên minh châu Âu (EU).

Những người phản đối Brexit lập luận rằng con số này gây hiểu lầm và nó là một trong những yếu tố thúc đẩy người Anh bỏ phiếu đồng ý rời EU trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016. Các nhà thống kê chính phủ chỉ trích rằng Johnson không tính đến khoản giảm trừ Anh nhận được từ EU. Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh tháng 4/2016 cho biết nước này đóng góp cho EU khoảng 190 triệu bảng Anh mỗi tuần.

Ngày hầu tòa của Johnson chưa được công bố. Hình phạt nặng nhất đối với tội danh có hành vi sai trái khi thi hành công vụ là tù chung thân.

Johnson là người dẫn đầu phong trào Brexit năm 2016 và giữ chức ngoại trưởng Anh năm 2016 - 2018. Ông được coi là ứng viên sáng giá trong số 11 người có thể thay thế vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ và thủ tướng Anh của Theresa May vào cuối tháng 7. Bà May tuần trước thông báo kế hoạch từ chức vào đầu tháng 6, sau khi bà liên tục gặp bế tắc trong việc khiến quốc hội Anh thông qua thỏa thuận Brexit bà đã đàm phán với EU. Anh dự kiến rời EU vào ngày 31/10.

Những người chỉ trích Johnson cho rằng vụ này cho thấy ông không xứng đáng làm thủ tướng Anh. Trong khi đó, các luật sư của Johnson lập luận rằng cáo buộc này là "chiêu trò" chính trị của những người phản đối Brexit.

Phương Vũ (Theo Reuters)

ung vien thu tuong anh bi cao buoc noi doi ve brexit Theresa May - Thủ tướng Anh trỗi dậy và bị "nhấn chìm" bởi Brexit

Bà May nắm quyền sau khi người tiền nhiệm từ chức vì Brexit nhưng chính bế tắc về thỏa thuận Brexit đã khiến bà phải ...

ung vien thu tuong anh bi cao buoc noi doi ve brexit Quốc hội Anh muốn tổ chức tái trưng cầu dân ý về Brexit

Các nghị sĩ Anh dường như quyết tâm muốn nước này ở lại Liên minh châu Âu (EU) dù chính phủ của Thủ tướng May ...

/ VnExpress