Ukraine tuyên bố bắn hạ loạt tên lửa đạn đạo Nga tập kích Kiev

Quân đội Ukraine tuyên bố bắn hạ loạt tên lửa đạn đạo do Nga phóng vào thủ đô Kiev hôm 11/12.

Người đứng đầu Cơ quan quản lý quân sự Kiev Serhii Popko cho biết, vào khoảng 4 giờ sáng 11/12 (giờ địa phương), lực lượng Nga đã tiến hành cuộc tấn công tên lửa vào thủ đô Kiev. Các mảnh vỡ đã rơi ở các quận Darnytskyi và Holosiivskyi của thành phố.

“Đối phương đã cố gắng tiến hành cuộc tấn công tên lửa vào Kiev. Theo đó, vào khoảng 4h sáng 11/12, người Nga lại tiến hành một cuộc tấn công tên lửa, lần này là bằng tên lửa đạn đạo vào thủ đô", ông Serhii Popko cho hay.

Khói bốc lên trên thủ đô Kiev sau cuộc tấn công tên lửa của Nga. (Ảnh: NBC News)

Khói bốc lên trên thủ đô Kiev sau cuộc tấn công tên lửa của Nga. (Ảnh: NBC News)

Theo không quân Ukraine, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 8 tên lửa đạn đạo cuả Nga trên bầu trời thủ đô Kiev.

Reuters dẫn nguồn cho biết, nhiều người dân địa phương đã nghe thấy một số vụ nổ ở Kiev vào khoảng thời gian trên.

Tháng trước, các quan chức Ukraine cho biết Nga nhắm mục tiêu vào thủ đô Kiev. Người đứng đầu Cơ quan quản lý quân sự Kiev Serhii Popko thời điểm đó nói rằng Ukraine đã bắn hạ tên lửa đạn đạo của Nga khi nó tiếp cận Kiev và không có ai bị thương. Lực lượng không quân Ukraine sau đó cũng xác nhận đó là tên lửa đạn đạo Iskander-M. 

 

Mới đây, ông Rodion Miroshnik, Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh xung đột ở Ukraine sẽ chấm dứt bằng các cuộc đàm phán với phương Tây, thay vì Kiev.

Theo vị này, phương Tây chưa sẵn sàng cho điều này. "Cho đến nay, phương Tây không cho thấy mong muốn đàm phán. Họ chưa tuyên bố sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán", ông Miroshnik nói.

Ông Rodion Miroshnik cũng nhận định, các điều kiện khởi động đàm phán chỉ chín muồi khi phương Tây "cảm thấy cạn kiệt nguồn lực và khi những tham vọng chính trị lắng xuống".

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Slovakia thông báo ngừng viện trợ cho Ukraine.

Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/ukraine-tuyen-bo-ban-ha-loat-ten-lua-dan-dao-nga-tap-kich-kiev-ar839985.html

KÔNG ANH / VTC News