Ukraine: Triệu người tị nạn sẽ tràn vào châu Âu nếu Nga tấn công Kiev

Đây là cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine trước lo ngại Nga có thể mở các cuộc tấn công quân sự nhằm vào Kiev trong thời gian tới.

Tuyên bố trên của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đang làm dấy lên “bóng ma” tị nạn chính trị đối với Liên minh châu Âu (EU) trước làn sóng người tị nạn đến từ các nước Đông Âu. Trong khi đó, truyền thông phương Tây liên tiếp đưa ra các cảnh bảo về việc Nga.

Cũng theo Bộ trưởng Reznikov, nếu xung đột nổ ra, ước tính sẽ có khoảng 5 triệu người Ukraine sẽ tìm cách tị nạn ở các nước chây Âu. Tương tự như năm 2014, khi có tới 2 triệu người Ukraine tị nạn đến Nga và hàng triệu người khác đến châu Âu sau sự kiện Maidan.

Ông Reznikov cho biết, liên minh quân sự NATO lẫn EU có vẻ như đang không đánh giá đúng tác động từ một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn của Nga vào Ukraine sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại của châu Âu.

Ukraine: Triệu người tị nạn sẽ tràn vào châu Âu nếu Nga tấn công Kiev - 1
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. (Ảnh: Kyiv Post)

“Sự xuất hiện đột ngột của từ ba đến năm triệu người tị nạn Ukraine chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Nga sẽ chỉ là một trong nhiều vấn đề lớn mà châu Âu sẽ phải đối mặt nếu chiến tranh nổ ra”, Bộ trưởng Reznikov cho biết.

Ông Reznikov chỉ ra rằng cuộc khủng hoảng cũng sẽ gây nguy hiểm cho an ninh lương thực của châu Âu, vì việc nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm thiết yếu khác từ Nga và Ukraine sẽ bị đình trệ do giao tranh.

Theo Bộ trưởng Reznikov, cuộc tấn công của Nga sẽ “đánh dấu một sự kết thúc dứt khoát đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, mở đường cho một kỷ nguyên bất ổn khác trên toàn cầu có thể phá hoại nền hòa binh đã kéo dài hàng thập kỷ ở châu Âu.

Reznikov cũng cho biết thêm phía Nga luôn xem "trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc" chỉ là một khái niệm mà Mỹ và các nước đồng minh tự đơn phương thiết lập để bào chữa cho việc vi phạm luật pháp quốc tế của mình. Điển hình như các cuộc chiến tranh vô nghĩa ở Syria và Iraq.

Để tránh viễn cảnh như vậy, Reznikov cho rằng “các nhà lãnh đạo phương Tây phải thể hiện quyết tâm chống lại sức ép của Nga, đồng thời ủng hộ Ukraine trên mọi phương diện”. “Về phần mình, chúng tôi cam kết bảo vệ châu Âu”, Reznikov nhấn mạnh.

Theo RT, Ukraine và đồng minh của họ ở NATO đã đưa ra các cảnh bảo về khả năng Nga tấn công Kiev từ tháng trước. Cuối tuần vừa qua, một số quan chức Mỹ giấu tên đưa ra các thông tin tình báo cho thấy Moskva đang triển khai 175.000 quân gần biên giới Ukraine và cuộc tấn công sẽ diễn ra vào đầu năm sau.

Về phần Nga, Moskva đã nhiều lần bác bỏ những tuyên bố kiểu như trên và khẳng định rằng họ không có kế hoạch tấn công bất kỳ quốc gia nào. Nga cũng cho rằng việc NATO mở rộng các hoạt động quân sự ở Đông Âu là nguyên nhân dẫn đến việc Kiev quyết tâm sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề ly khai ở miền Đông Ukraine thay vì tiếp tục theo đuổi các giải pháp ngoại giao.

Cũng vào cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Ukraine sẽ là một trong những chủ đề chính trong chương trình nghị sự của cuộc hội đàm trực tuyến giữa ông với người đồng cấp Nga, Vladimir Putin, vào thứ Ba (7/12).

TRÀ KHÁNH

Mỹ đe doạ trừng phạt nếu Nga không rút quân khỏi biên giới Ukraine Mỹ đe doạ trừng phạt nếu Nga không rút quân khỏi biên giới Ukraine
Tổng thống Zelensky: Có âm mưu đảo chính ở Ukraine Tổng thống Zelensky: Có âm mưu đảo chính ở Ukraine
Ukraine cảnh báo Nga hứng chịu thiệt hại nếu tấn công nước này Ukraine cảnh báo Nga hứng chịu thiệt hại nếu tấn công nước này

/ vtc.vn