Ukraine tính tuyển 15.000 tù nhân vào lực lượng vũ trang

Chính phủ Ukraine đang có kế hoạch tuyển khoảng 15.000 người bị kết án vào lực lượng vũ trang theo luật động viên vừa được thông qua của nước này.

Ukraine vừa ban hành luật động viên mới nhằm bổ sung quân nhân cho lực lượng vũ trang vốn bị thiếu hụt quân số sau hơn hai năm xảy ra xung đột với Nga. Luật này yêu cầu tất cả công dân Ukraine đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự phải trình diện tại văn phòng nghĩa vụ quân sự trong vòng 60 ngày kể từ ngày luật có hiệu lực. 

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska cho biết, đợt tuyển quân ban đầu dự kiến ​​tuyển khoảng 5.000 người và trong điều kiện tốt nhất, con số này có thể tăng gấp ba. 

Ukraine từng đề xuất giảm độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25. (Ảnh: Getty)

Ukraine từng đề xuất giảm độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25. (Ảnh: Getty)

Theo ông Denys Maliuska, khoảng 2.872 tù nhân Ukraine đã được thả, trong khi tổng số người nộp đơn tham gia nghĩa vụ quân sự là 5.196 người. Trong đó, có 368 người bị từ chối vì lý do sức khỏe. Nhóm tù nhân đầu tiên được thả đang trải qua khóa huấn luyện quân sự và dự kiến ​​sẽ triển khai vào cuối mùa hè. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký ban hành sắc lệnh thiết quân luật và sắc lệnh tổng động viên vào tháng 2/2022. Thiết quân luật và tổng động viên đã được gia hạn nhiều lần kể từ đó. Theo sắc lệnh này, nam giới từ 18 đến 60 tuổi bị cấm rời khỏi Ukraine.  

Hồi đầu tháng 4, Quốc hội Ukraine cũng thông qua dự luật về động viên nhập ngũ, với nội dung chính là siết chặt quy định động viên, xác định rõ đối tượng nhập ngũ. Cụ thể, dự luật giảm độ tuổi động viên nhập ngũ từ 27 xuống 25 tuổi. Người thuộc diện tàn tật sau ngày 24/2/2022 (trừ binh sỹ) sẽ phải kiểm tra y tế lại để đánh giá mức độ thích hợp phục vụ trong quân đội.

Nhân viên một số nhà máy bị loại khỏi diện được xét hoãn nhập ngũ. Dự luật cũng loại bỏ quy định cho giải ngũ đối với binh sỹ sau 36 tháng phục vụ trong quân đội, bao gồm 18 tháng ở tiền tuyến.

Hiện không rõ số lượng binh sĩ Ukraine là bao nhiêu. Song có thông tin cho rằng có khoảng 1 triệu quân nhân.

Các quan chức Mỹ ước tính hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng và bị thương kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine hồi tháng 2/2022. Tuy nhiên, không nước nào công bố số liệu thương vong chính thức.

https://vtcnews.vn/ukraine-tinh-tuyen-15-000-tu-nhan-vao-luc-luong-vu-trang-ar882717.html

KÔNG ANH / VTC News