Ukraine tính tăng phí trung chuyển dầu Nga sang châu Âu

Ukraine lên kế hoạch tăng phí vận chuyển dầu mỏ từ Nga sang châu Âu qua tuyến ống Druzhba, viện dẫn các vấn đề liên quan đến hạ tầng năng lượng trong nước.

RiaNovosti ngày 21/11 dẫn thông báo của Transneft, tập đoàn Nga phụ trách hoạt động xuất khẩu dầu mỏ qua đường ống của Nga, xác nhận họ đã nhận được đề xuất từ đối tác Ukrtransnafta về việc tăng phí trung chuyển dầu trên tuyến ống Druzhba đoạn chạy qua lãnh thổ Ukraine.

Ukraine tính tăng phí trung chuyển dầu Nga sang châu Âu -0
Công nhân kiểm tra một trạm bơm thuộc hệ thống đường ống Druzhba. Ảnh: EPA

"Chúng tôi đang nghiên cứu đề xuất đó, chuẩn bị báo cáo thích hợp cho các cơ quan nhà nước của Nga - Cơ quan Chống độc quyền Liên bang và Bộ Năng lượng", phát ngôn viên Transneft Igor Demin nói.

Thông báo của Transneft được đưa ra không lâu sau khi hãng tin Bloomberg loan báo, Ukraine đang tìm cách tăng phí trung chuyển dầu từ Nga sang Hungary và Slovakia lên 13,6 Euro mỗi tấn từ ngày 1/1/2023, tăng 2,1 Euro so với mức phí hiện nay.

Druzhba là tuyến đường ống dẫn dầu chính của Nga sang châu Âu, chia làm hai nhánh. Nhánh phía Nam chuyển khoảng 250.000 thùng dầu mỗi ngày tới Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech qua lãnh thổ Ukraine. Nhánh phía Bắc cung cấp dầu sang Ba Lan và Đức qua lãnh thổ Belarus.

Ukraine tính tăng phí trung chuyển dầu Nga sang châu Âu -0
Sơ đồ toàn tuyến đường ống dẫn dầu Druzba. Đồ họa: FT

Các nhà chức trách Ukraine viện dẫn lí do tăng phí trung chuyển là bởi các vấn đề liên quan đến hạ tầng năng lượng ở Ukraine, cũng như chi phí bảo vệ hạ tầng ống dẫn dầu tăng.

Từ tháng 10/2022, Nga đã nhiều lần tiến hành các đợt tập kích quy mô lớn ở Ukraine và phá hủy khoảng một nửa hạ tầng năng lượng của nước này. Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận, có thời điểm, 10 triệu cư dân Ukraine phải đối mặt tình trạng mất điện.

Tuần trước, Ukraine từng đơn phương đình chỉ việc bơm dầu qua nhánh phía Nam đường ống Druzhba với lý do điện áp cung cấp cho các trạm bơm mất ổn định. Tuy nhiên, hoạt động của đường ống đã được khôi phục sau một ngày.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-tinh-tang-phi-trung-chuyen-dau-nga-sang-chau-au-i675104/

Thiện Nhân / Công an nhân dân