Ukraine tập trận phòng không gần biển Azov sau vụ Nga bắt tàu chiến

Quân đội Ukraine triển khai nhiều vũ khí tập trận trên bờ biển Azov để tăng năng lực phòng không trong lúc căng thẳng với Nga gia tăng.

Các tổ hợp pháo phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka, tên lửa phòng không tự hành Strela-10, pháo phòng không ZU-23-2 và tên lửa phòng không vác vai đã được quân đội Ukraine triển khai trong cuộc tập trận trên bờ biển Azov, đơn vị truyền thông của Bộ Tư lệnh Liên quân Ukraine ngày 30/11 thông báo trên Facebook.

Trong video được công bố, các hệ thống vũ khí của Ukraine đồng loạt khai hỏa nhắm vào mục tiêu là cường kích, trực thăng, nhằm cải thiện khả năng tác chiến chống máy bay hoạt động ở độ cao thấp ở khu vực duyên hải Biển Azov, RIA Novosti đưa tin.

Cuộc tập trận của Ukraine diễn ra chưa đầy một tuần sau khi cảnh sát biển Nga hôm 25/11 nổ súng bắt ba tàu chiến Ukraine đang tìm cách vượt qua eo biển Kerch để tiến vào Biển Azov. Sau vụ đụng độ, Nga điều cường kích Su-25 và trực thăng tấn công Ka-52 bay tuần tiễu, phong tỏa tạm thời khu vực eo biển Kerch trong nhiều giờ.

Quân đội Ukraine gần đây thường tổ chức tập trận trong khu vực biển Azov, lần gần nhất là cuộc tập trận chống đổ bộ diễn ra ngày 23/11 với sự tham gia của các tổ hợp pháo phản lực BM-27 Uragan. Ukraine đang xây dựng một căn cứ hải quân ở vùng biển này và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018, nhằm tăng cường năng lực tác chiến của các đơn vị lục quân, không quân và biên phòng tại đây.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Grigory Karasin gọi các cuộc tập trận và động thái tăng cường hiện diện quân sự của Ukraine ven Biển Azov là hành động khiêu khích nhằm buộc Nga đáp trả quân sự. Karasin khẳng định quân đội Nga sẽ hành động theo khuôn khổ luật pháp quốc tế trước tình hình căng thẳng tại Biển Azov.

Căng thẳng giữa hai nước về vùng Biển Azov gia tăng trong năm 2018 khi Nga và Ukraine bắt tàu cá của nhau. Ukraine lên án Nga phong tỏa Biển Azov và cản trở việc lưu thông bình thường qua eo biển Kerch sau khi cầu Crimea được hoàn thành, Nga bác bỏ điều này và tuyên bố vẫn cho phép tàu thuyền lưu thông bình thường với điều kiện thông báo trước về chuyến đi.

Sau vụ Nga bắt ba tàu chiến, Ukraine đã kêu gọi NATO triển khai chiến hạm tiến vào Biển Azov để đối phó. Lãnh đạo NATO và nhiều nước phương Tây chỉ trích hành động của Nga, nhưng đến nay chưa có nước nào điều tàu chiến đến khu vực này theo lời kêu gọi của Ukraine.

ukraine tap tran phong khong gan bien azov sau vu nga bat tau chien
Vị trí biển Đen và Biển Azov. Đồ họa: The Economist.

Nguyễn Tiến

ukraine tap tran phong khong gan bien azov sau vu nga bat tau chien Ukraine kiện Nga ra tòa châu Âu vì vụ bắt tàu

Ukraine muốn Tòa án Nhân quyền châu Âu can thiệp để đảm bảo sức khỏe cho các thủy thủ bị Nga bắt.

ukraine tap tran phong khong gan bien azov sau vu nga bat tau chien Ukraine cấm đàn ông Nga nhập cảnh sau vụ va chạm hải quân

Biên phòng Ukraine bắt đầu cấm tất cả nam giới trưởng thành người Nga nhập cảnh vào nước này sau vụ va chạm giữa hải ...

/ VnExpress