Ukraine phát hiện Nga đưa 3 tàu ngầm mang tên lửa áp sát biển Đen

Ukraine phát hiện 3 tàu ngầm mang tên lửa hành trình của Nga hoạt động ở biển Đen và biển Azov gần đó, trong bối cảnh tình hình chiến sự đang diễn ra ác liệt.

Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine ngày 29/7 dẫn lời phát ngôn viên Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk thông báo, nước này lần đầu phát hiện Nga triển khai đồng thời 3 tàu ngầm có khả năng mang tên lửa hành trình tới khu vực biển Đen và biển Azov gần Ukraine.

Nga đưa 3 tàu ngầm mang tên lửa áp sát biển Đen -0
Vệt khói tên lửa Kalibr được khai hỏa từ tàu ngầm Nga. Ảnh minh họa: AlArabiya

"Hạm đội biển Đen đôi khi được gọi là hạm đội ngầm, giờ điều đó đã đúng", ông Pletenchuk nói, dường như nhắc đến việc Nga thay đổi kế hoạch tác chiến khi rút tàu chiến mặt nước và chỉ duy trì tàu ngầm ở khu vực nhằm ngăn nguy cơ bị Ukraine tập kích bằng xuồng không người lái mặt nước, tên lửa và máy bay không người lái.

Hình ảnh vệ tinh do PravdaUkraine đăng tải hồi đầu tháng cho thấy, Nga đã di chuyển 18 tàu hải quân, bao gồm 2 tàu tuần tra lớp Vasily Bukov và tàu đổ bộ lớp Ropucha khỏi tầm ngắm của hỏa lực Ukraine ở biển Đen. Nga không công bố số lượng tàu ngầm mà họ duy trì ở khu vực.

Từ khi chiến sự ở Ukraine nổ ra tháng 2/2022, tàu ngầm Nga nhiều lần khai hỏa tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine. Do chúng hoạt động trong lòng biển và chỉ nổi lên khi khai hỏa, việc theo dõi hành trình của tàu ngầm Nga rất khó khăn.

Động thái triển khai tàu ngầm của Nga được Ukraine loan báo trong bối cảnh chiến sự có dấu hiệu diễn biến ác liệt hơn. Ukraine ngày 29/7 xác nhận, Nga đang tấn công dữ dội vào các mục tiêu xung quanh thành phố Pokrovsk ở tỉnh Donetsk.

Theo Reuters, Pokrovsk là trung tâm vận tải quan trọng hàng đầu của Ukraine lúc này. Thành phố nằm trên tuyến đường tiếp tế quan trọng của quân đội Ukraine đến các "chảo lửa" ác liệt nhất là Chasiv Yar và Kostiantynivka, cũng ở tỉnh Donetsk.

Phía Ukraine cũng thông tin, đến ngày 29/7, Nga còn cách Pokrovsk khoảng 20km. Tuy nhiên, quân đội Nga ngày 27/7 tuyên bố đã kiểm soát được ngôi làng Lozuvatske, Progress, Yevhenivka và Vovche gần Pokrovsk, trong đó làng Lozuvatske chỉ cách khoảng 6km.

Thái An / CAND