Ukraine khoe nã tên lửa Harpoon trúng tàu không vũ trang của Nga

Quân đội Ukraine khẳng định đã khai hỏa tên lửa trúng tàu kéo cứu hộ Spasatel Vasily Bekh của Hạm đội Biển Đen Nga khi nó đang di chuyển gần đảo Rắn trên biển Đen.

Guardian hôm nay (17/6) dẫn thông báo của quân đội Ukraine tuyên bố, họ đã vô hiệu hóa tàu kéo cứu hộ Spasatel Vasily Bekh của Hạm đội Biển Đen Hải quân Nga khi nó đang di chuyển trên biển Đen bằng tên lửa diệt hạm Harpoon do phương Tây cung cấp.

Ukraine khoe nã tên lửa Harpoon trúng tàu không vũ khí của Nga -0
Tàu cứu hộ Spasatel Vasily Bekh của Nga. Ảnh: Getty Images

Ukraine khẳng định con tàu bị tấn công khi nó đang vận chuyển binh sĩ, vũ khí và đạn dược đến đảo Zmiinyi, còn gọi là đảo Rắn, nằm ngoài khơi bờ biển thành phố Odessa.

Một số hình ảnh chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội, dường như ghi lại bởi máy bay không người lái Bayraktar TB-2, cho thấy quả đạn bay sát mặt biển trước khi lao vào một con tàu và phát nổ, nhưng không rõ có phải chiếc Spasatel Vasily Bekh hay không.

Đây là lần đầu tiên Ukraine tuyên bố sử dụng tên lửa chống hạm Harpoon tấn công mục tiêu của Nga trên biển Đen. Phía Nga chưa bình luận gì về thông tin trên.

Spasatel Vasily Bekh thuộc Đề án 22870, được biên chế cho Hạm đội Biển Đen từ đầu năm 2017. Con tàu dài gần 60m, vận hành bởi thủy thủ đoàn 26 người.

Ukraine khoe nã tên lửa Harpoon trúng tàu không vũ khí của Nga -0
Tên lửa Harpoon được khai hỏa từ bệ phóng mặt đất. Ảnh: Getty Images

Theo trang tin KCHF, tàu Spasatel Vasily Bekh được thiết kế để lai dắt tàu biển gặp nạn, chữa cháy, cấp điện nước, cũng như sơ tán và điều trị y tế cho những người bị thương trên biển. Các tàu Đề án 22870 không được trang bị vũ khí.

Trong khi đó, đảo Rắn cách mũi cực Nam của Ukraine khoảng 48 km và cách bán đảo Crimea khoảng 300 km. Đảo rộng khoảng 18 ha. Hồi tháng 4, quân đội Ukraine nói rằng họ đã tấn công các vị trí của Nga trên đảo Rắn, nhưng dường như không đạt kết quả.

Vài ngày sau khi chiến dịch của Nga bắt đầu hồi tháng 2, Ukraine tuyên bố toàn bộ binh sĩ trên đảo Rắn đã thiệt mạng khi Nga kiểm soát đảo. Tuy nhiên, phía Nga sau đó công bố video ghi cảnh lực lượng Ukraine tại đó đã hạ vũ khí đầu hàng, được đảm bảo an toàn rồi sau đó trao trả cho Ukraine.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-khoe-na-ten-lua-harpoon-trung-tau-khong-vu-trang-cua-nga-i657396/

Thái Hà / cand.com.vn