Ukraine hứng tên lửa Kinzhal ngay sau tin nhận lô tiêm kích F-16

Ukraine xác nhận Nga nhắm bắn tên lửa siêu vượt âm Kinzhal về hướng Starokostiantyniv, nơi đặt một trong những căn cứ không quân quan trọng nhất của Kiev.

Giới chức Ukraine hôm nay (7/10) kích hoạt báo động không kích trên toàn lãnh thổ sau khi dữ liệu trinh sát của nước này cho thấy tiêm kích hạng nặng MiG-31K mang tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga đã cất cánh cùng nhiều máy bay không người lái (UAV), PravdaUkraine đưa tin.

Ukraine hứng Kinzhal ngay sau tin nhận lô tiêm kích F-16 -0
Hình ảnh binh sĩ và máy bay của Ukraine bên trong căn cứ Starokostiantyniv. Ảnh chụp trước khi chiến sự nổ ra hồi tháng 2/2022. Ảnh: Reuters

Không quân Ukraine sau đó cho biết, Nga đã nhắm bắn tên lửa Kinzhal từ MiG-31K về phía vùng thủ đô Kiev và thành phố Starokostiantyniv thuộc tỉnh Khmelnytskyi ở phía Tây Ukraine.

Quân đội Ukraine chưa công bố tác động của đòn tập kích nêu trên. Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko cùng ngày nói rằng, "mảnh vỡ" tên lửa Nga đã rơi xuống 3 quận của thành phố, gây ra một đám cháy và một số thiệt hại dưới mặt đất.

Starokostiantyniv là nơi có căn cứ không quân Starokostiantyniv quan trọng dành cho các phi đội máy bay chiến đấu còn sót lại của Ukraine, bao gồm phi đội cường kích Su-24 trang bị tên lửa dẫn đường Storm Shadow/SCALP-EG cho Anh và Pháp viện trợ.

Một số hãng tin khu vực nói rằng, Ukraine có kế hoạch triển khai tiêm kích F-16 tại đây sau khi được các nước phương Tây bàn giao. Trong khu vực sân bay có bố trí kho đạn dược, sân bãi và các nhà chứa máy bay có thể tiếp nhận các mẫu chiến đấu cơ như F-16.

Nga từng nhiều lần tấn công khu vực Starokostiantyniv trong những tháng qua. Đợt không kích mới nhất của Nga vào Starokostiantyniv được thực hiện sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans xác nhận "những chiếc tiêm kích F-16 đầu tiên của Hà Lan đã được bàn giao cho Ukraine".

Trong diễn biến liên quan tình hình chiến sự, quân đội Ukraine cùng ngày tuyên bố tấn công một kho dầu của Nga ở thành phố Feodosia trên bán đảo Crimea, gây cháy lớn. Nga xác nhận vụ cháy ở Feodosia, nhưng nói rằng sự cố ở đó không gây thương vong.

Thái Hà / CAND