Ukraine giành lại thành phố chiến lược từ Nga

Ukraine công bố hình ảnh thượng cờ ở thành phố Balaklia sau khi giành lại đô thị chiến lược thuộc tỉnh miền Đông Kharkov, nơi đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga suốt nửa năm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đêm 8/9 tuyên bố quân đội nước này đã giành được quyền kiểm soát thành phố Balaklia ở tỉnh miền Đông Kharkov, đồng thời công bố đoạn video ghi lại cảnh các quân nhân nước này hạ cờ Nga, thượng cờ Ukraine tại một tòa nhà trong thành phố.

balaklija-1662687211533
Binh sĩ Ukraine xuất hiện cùng cờ Nga trên một tòa nhà ở Balaklia. Ảnh chụp màn hình Ukrinform

"Mọi thứ đã về đúng vị trí của nó. Lá cờ Ukraine được treo trên một thành phố Ukraine tự do, dưới bầu trời Ukraine tự do", ông Zelensky viết, đồng thời ca ngợi lực lượng Ukraine đang tham chiến tại Kharkov, Ukrinform dẫn lời.

Balaklia có dân số khoảng 30.000 người, cách tỉnh Lugansk khoảng 30km, nằm trên hành lang giao thông kết nối thành phố Kharkov với các khu vực mà Nga kiểm soát ở Donbass.

Nga kiểm soát Balaklia từ những ngày đầu chiến sự cách đây 6 tháng. PravdaUkraine nói rằng thị trưởng thành phố đã hợp tác cùng Nga và ông này đã chuyển đến Nga sinh sống. Việc giành lại Balaklia được mô tả là chiến thắng có ý nghĩa biểu tượng cao cho Ukraine.

Tuy nhiên, Interfax dẫn lời ông Andrey Alekseenko, quan chức vùng Kharkov do Nga bổ nhiệm, lại bác bỏ thông tin của Ukraine, khẳng định Balaklia vẫn do Nga kiểm soát. "Giao tranh vẫn tiếp diễn trên toàn bộ giới tuyến. Tuy nhiên, hỗ trợ nhân đạo sẽ tiếp tục được cung cấp cho người dân"¸ông nói thêm.

Ukraine hai tuần qua tiến hành các đợt phản công Nga ở miền Đông và miền Nam. Tại tỉnh Kharkov, quân đội Ukraine khẳng định họ đã đẩy lùi lực lượng Nga khỏi 20 khu định cư và các khu vực khác có tổng diện tích khoảng một ngàn km2.

Tại Donbass, Ukraine nói họ giành được một số lãnh thổ xung quanh các thành phố Kramatorsk và Sloviansk của tỉnh Donetsk. Ông Oleksiy Gromov, quan chức quân đội Ukraine, ngày 8/9 nói rằng một số đơn vị của Ukraine thậm chí "đã xâm nhập vào phạm vi 50 km bên ngoài chiến tuyến của đối phương".

Thái Hà / CAND