Ukraine chịu tổn thất lớn do nguồn cung cấp vũ khí chậm

Reuters trích lời Tổng thống Volodymyr Zelensky trả lời phỏng vấn CNN cho biết quân đội Ukraine đang phải chịu tổn thất lớn vì vũ khí phương Tây đến quá chậm.

screenshot_20240916_014805_messenger.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự một cuộc họp song phương. Ảnh: Reuters

Nga đã giành được nhiều đất đai ở một số khu vực miền Đông Ukraine. Pokrovsk nằm trên ngã tư của một tuyến đường quan trọng cung cấp hàng hóa cho quân đội Ukraine và các thị trấn trên khắp mặt trận phía Đông và từ lâu đã là mục tiêu của quân đội Nga. Hơn một nửa trong số 60.000 cư dân của thành phố này đã di tản kể từ khi cuộc xung đột bùng phát vào tháng 2-2022, và các cuộc di tản ngày càng tăng trong những tuần gần đây khi lực lượng Nga tiến gần. Việc chiếm được trung tâm vận tải này có thể cho phép Mátxcơva mở ra những tuyến tấn công mới.

Tổng thống Zelensky thông báo tình hình ở phía Đông Ukraine "rất khó khăn" và nhấn mạnh một nửa số lữ đoàn của Ukraine ở đó không được trang bị đầy đủ. Theo ông Zelensky, các gói viện trợ vũ khí mà Mỹ và các quốc gia châu Âu hứa hẹn đang đến rất chậm.

"Chúng tôi cần trang bị vũ khí cho 14 lữ đoàn để sẵn sàng nhưng cho đến nay thậm chí còn chưa trang bị được bốn lữ đoàn", ông nói.

Trong khi đó, phát biểu trong một diễn đàn trực tuyến diễn ra ở Kiev, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Zelensky vào cuối tháng 9 tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York để thảo luận về viện trợ cho Ukraine. "Tổng thống Zelensky đã nói rằng cuối cùng thì cuộc chiến này phải kết thúc thông qua đàm phán và chúng ta cần họ phải mạnh mẽ trong các cuộc đàm phán đó", ông Sullivan tiết lộ đồng thời nói thêm rằng Ukraine sẽ quyết định thời điểm đàm phán với Nga .

Thông báo về cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Zelensky được đưa ra sau khi Mátxcơva và Kiev trao đổi 103 tù nhân chiến tranh của mỗi bên hôm 14-9 theo một thỏa thuận do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) làm trung gian , và khi lực lượng Nga tiếp tục giành được ưu thế trong cuộc tấn công dữ dội ở miền Đông Ukraine.

Những người Nga được thả trong cuộc trao đổi mới nhất đã bị bắt trong cuộc tấn công xuyên biên giới gần đây của Ukraine vào khu vực Kursk, trong khi một số người Ukraine được thả đã bị giam giữ kể từ khi Nga kiểm soát nhà máy thép Azovstal vào tháng 5-2022.

Nga và Ukraine đã trao đổi được hàng trăm tù nhân trong suốt cuộc xung đột kéo dài hai năm rưỡi, thường là thông qua các thỏa thuận do UAE, Ả Rập Xê út hoặc Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

https://hanoimoi.vn/ukraine-chiu-ton-that-lon-do-nguon-cung-cap-vu-khi-cham-678302.html

Kim Phượng / HNM