Ukraine bắt tài phiệt thân Nga, yêu cầu trao đổi tù binh

Ukraine mới đây yêu cầu Nga thả tù nhân chiến tranh nếu Moscow muốn nhà tài phiệt thân Nga được trả tự do.

Ukraine bắt tài phiệt thân Nga, yêu cầu trao đổi tù binh  -0Tài phiệt thân Nga Viktor Medvedchuk bị còng tay và mặc trang phục quân đội khi bị bắt. Ảnh: Getty Images.

Cơ quan an ninh Ukraine ngày 12/4 (giờ địa phương) cho biết đã bắt tài phiệt thân Nga Viktor Medvedchuk trong một chiến dịch đặc biệt mà họ mô tả là “nhanh như chớp”. Theo Reuters, ông Medvedchuk từng nói rằng Tổng thống Vladimir Putin là cha đỡ đầu của con gái mình.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sáng sớm 13/4 cũng đăng tải trên Telegram thông báo về “chiến dịch đặc biệt” này, đồng thời đưa ra đề nghị trao đổi Medvedchuk với các tù nhân chiến tranh của Ukraine bị Nga bắt giữ.

Người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine Ivan Bakanov đăng tải trên Facebook dòng trạng thái đề cập đến “chiến dịch nhanh như chớp” này kèm theo bức ảnh Medvedchuk bị còng tay.

Một phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết ông đã xem bức ảnh và không thể khẳng định liệu đây có phải bức ảnh thật hay không, theo hãng thông tấn Tass.

Theo Reuters, doanh nhân Medvedchuk, đồng thời là lãnh đạo đảng Đối lập vì Cuộc sống của Ukraine, được cho là đã trở nên giàu có nhờ nguồn dầu mỏ Nga và mối quan hệ thân cận với Điện Kremlin. Theo ước tính của Forbes, ông Medvedchuk có khối tài sản trị giá khoảng 620 triệu USD.

Theo CNN, trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng 2, Medvedchuk đã phải đối mặt với cáo buộc phản quốc ở Ukraine và bị quản thúc tại gia, tuy vậy, chưa rõ nơi ở cụ thể của người này. 

Trước đó, ông Medvedchuk từng bị Mỹ áp trừng phạt vào năm 2014 “vì đe dọa hòa bình, an ninh, ổn định, chủ quyền hoặc sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như phá hoại các quy trình và thể chế dân chủ của Ukraine”. Tuy nhiên, vị doanh nhân giàu có này phủ nhận mọi hành vi sai trái. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-bat-tai-phiet-than-nga-yeu-cau-trao-doi-tu-binh-i650095/

Tiến Dũng / cand.com.vn