UAE - mối nguy hiểm tiềm ẩn ở bảng D

UAE, đối thủ đầu tiên của Việt Nam ở giải U23 châu Á 2020, luôn tỏ ra khiêm tốn trong các phát ngôn, nhưng đó có thể là chỉ dấu của một đối thủ ẩn chứa nhiều nguy hiểm.

Chín ngày trước trận ra quân gặp Việt Nam, UAE mới tập trung do các cầu thủ phải tham dự giải vô địch quốc gia. Liên đoàn bóng đá UAE đã nỗ lực thuyết phục các CLB nhả người nhưng bất thành. Đến ngày 3/1, họ mới bay đến Thái Lan và chỉ có sáu ngày tập luyện tại đây trước khi vào giải.

Vì không có thời gian làm việc nhiều với đội, HLV Maciej Skorza phải mang đến Thái Lan 27 cầu thủ. Dựa vào thời gian tập luyện ở đây, ông mới quyết định việc loại bốn cầu thủ trước khi gửi đến Ban tổ chức danh sách 23 cầu thủ dự giải. Tuy nhiên, lứa cầu thủ này của UAE đã thi đấu cùng nhau khá lâu. Việc được làm quen với triết lý của Skorza trong thời gian dài giúp họ không bỡ ngỡ dù phải chuẩn bị gấp gáp.

uae moi nguy hiem tiem an o bang d
UAE tham dự giải U23 châu Á với mục tiêu giành vé dự Olympic 2020. Ảnh: AFC.

Phong cách của HLV Skorza đại diện cho hình ảnh của UAE lúc này: khiêm tốn và cẩn trọng. Nhà cầm quân Ba Lan thường xuyên "tâng" Việt Nam lên mây trong các phát ngôn. Sau trận thắng ở Asiad năm ngoái, Skorza nhận rằng Việt Nam chơi hay hơn và UAE phải thi đấu với tâm thế của đội cửa dưới. HLV 47 tuổi còn đánh giá bóng đá Việt Nam "ngang tầm Nhật Bản hay Hàn Quốc".

Trong một buổi phỏng vấn vào giữa tháng 12 năm ngoái, Skorza cho rằng Việt Nam là ứng cử viên số một cho ngôi đầu bảng D, sau khi vào chung kết giải đấu hai năm trước. Và hôm qua, trong cuộc họp báo kỹ thuật trước trận, Skorza lại nói rằng ông đã nghiên cứu kỹ Việt Nam nhưng chắc chắn không thể lường hết được các con tính của đồng nghiệp Park Hang-seo.

Cầu thủ UAE cũng bị hạn chế phát ngôn về đối thủ trước trận ra quân. Tiền vệ Yahya Nader nói mọi cuộc phỏng vấn đều phải thông qua trưởng đoàn Jamal Buhandi.

uae moi nguy hiem tiem an o bang d
HLV Maciej Skorza thường có những phát ngôn cẩn trọng về đối thủ. Ảnh: Đức Đồng.

Nhưng UAE chắc chắn không phải đội bóng yếu bóng vía. Ở vòng loại, thầy trò Skorza đứng nhất bảng D. Sau đó, họ thắng bốn, hòa hai trong sáu trận giao hữu từ tháng 3/2019. Trong số này có những chiến thắng ấn tượng trước các đội bóng mạnh. Sau khi hòa Việt Nam, UAE đánh bại Syria 2-1, thắng Saudi Arabia 2-0 và vượt qua cả ĐKVĐ U23 châu Á Uzbekistan 2-1. Ở trận giao hữu gần nhất, UAE hòa Hàn Quốc 1-1.

HLV Skorza cũng sở hữu bảng thành tích đáng nể. Ông từng giúp CLB Wisla Krakow vượt qua khủng hoảng và giành chức vô địch Ba Lan hai mùa liên tiếp 2007-2008, 2008-2009. Năm 2008, Skorza khiến nhà cầm quân lừng lẫy Pep Guardiola nhận thất bại đầu tiên trong sự nghiệp ở vòng sơ loại thứ ba Champions League. Wisla Krakow thua 0-4 ở lượt đi nhưng bất ngờ thắng 1-0 ở lượt về. Mùa đó, Barca là nhà vô địch châu Âu sau khi thắng Man Utd 2-0 ở chung kết với đội hình có Lionel Messi, Xavi, Andres Iniesta hay Carles Puyol.

Skorza có thêm một lần vô địch Ba Lan cùng CLB Lech Poznan ở mùa 2014-2015. Ông từng đoạt Cup quốc gia Ba Lan cùng CLB Dyskobolia Grodzisk Wielkopolski ở mùa 2006-2007 và giành danh hiệu này hai năm liên tiếp cùng CLB Legia Warszawa ở mùa 2010-2011, 2011-2012. Với thành tích như vậy, Skorza hứa hẹn là đối thủ đáng gờm của HLV Park Hang-seo.

UAE hiện nay là sản phẩm của quá trình chuẩn bị trong hai năm, với mục tiêu giành vé dự Olympic 2020. Việc không vượt qua vòng loại giải U23 châu Á 2018 như một "cái tát" vào mặt các lãnh đạo bóng đá UAE. Vì thế, họ đã bổ nhiệm Skorza - người còn trẻ nhưng đã làm HLV từ năm 1994, khi mới 22 tuổi. Skorza được đánh giá cao trong công tác đào tạo trẻ. Ông từng nắm đội trẻ của CLB Legia Warszawa, Amica Wronki hay đội U21 Ba Lan.

Xuất thân là một hậu vệ khi còn thi đấu, Skorza đề cao sự chắc chắn trong lối chơi nên thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với hai tiền vệ đánh chặn phía trước hàng thủ. Dưới sự chỉ đạo của ông, UAE không phải đội thích áp đặt lối chơi. Họ đề cao sức mạnh ở khu trung tuyến, sẵn sàng áp sát và phản công từ giữa sân, dựa vào những cầu thủ tốc độ ở hai cánh. Skorza được ESPN đặt biệt danh là "Rafael Benitez" của Ba Lan dựa vào sự tương đồng trong phong cách huấn luyện.

Thành tích tốt nhất của UAE trong các lần tham dự giải U23 châu Á trước đây là vào tứ kết năm 2013 và 2016. Dù có phần kín tiếng khi đến Thái Lan, Liên đoàn bóng đá UAE đã giao chỉ tiêu cho HLV Skorza là giành chức vô địch. Vào năm 2012, bóng đá UAE từng dự Olympic London nhưng khi ấy, các đội bóng chưa thể giành vé dự Olympic thông qua giải U23 châu Á.

Có chín tuyển thủ quốc gia trong thành phần U23 UAE. Trong số đó có nhiều người từng tham dự trận đấu với Việt Nam tại Mỹ Đình hồi tháng 11/2019 ở vòng loại World Cup 2022. Bên cạnh Khalifa Al-Hammad, còn có Mohamed Ali-Sharker, Mohamed Al-Attas, Zaid Al-Ameri và Ali-Saleh. Skorza đã ưu tiên bổ sung những hậu vệ và tiền vệ từ đội tuyển để phù hợp với chiến thuật của ông.

uae moi nguy hiem tiem an o bang d
Khalifa Al-Hammadi (bìa phải) nhận thẻ đỏ trong trận gặp Việt Nam vào tháng 11/2019. Ảnh: Đức Đồng.

Ali-Saleh là cầu thủ tấn công nổi bật nhất mà Skorza đang sở hữu. Tiền đạo 19 tuổi là chủ nhân của giải thưởng Cậu Bé Vàng của giải Arab Gulf League mùa 2018-2019. Ali-Saleh cũng là cầu thủ trẻ nhất từng ra mắt tại giải đấu số một của UAE. Anh khoác áo Al-Wasl ở trận đấu với Al Ain khi mới bước sang tuổi 16. Ngoài Ali-Saleh, Zayed Al-Ameri cũng là một ngòi nổ đáng chú ý khác. Tiền đạo này từng góp mặt trong trận gặp Việt Nam ở Asiad 2018 và thi đấu khá ấn tượng dù thiếu sự hỗ trợ từ đồng đội.

Nhưng Skorza là HLV đề cao sức mạnh tập thể. Ông không muốn UAE phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào. Bởi vậy, đội hình hiện tại của UAE được đánh giá là đồng đều cả ba tuyến.

uae moi nguy hiem tiem an o bang d

Quang Huy

uae moi nguy hiem tiem an o bang d Lịch sử chống lại Việt Nam trước trận đấu UAE

Trước trận ra quân giải U23 châu Á 2020 hôm nay, Việt Nam chưa từng giành chiến thắng mỗi khi đối đầu UAE ở cấp ...

uae moi nguy hiem tiem an o bang d Báo UAE: "Jordan, Triều Tiên khó chơi hơn Việt Nam"

Trang 24.ae cho rằng Việt Nam là đội cửa dưới, và UAE hoàn toàn có thể chiến thắng ở trận ra quân bảng D giải ...

uae moi nguy hiem tiem an o bang d HLV U23 Việt Nam và U23 UAE thận trọng trước trận đấu

Trong buổi họp báo trước trận, cả ông Maciej Skorza và ông Park Hang-seo đều tỏ ra rất thận trọng và đánh giá cao đối ...

/ vnexpress.net