U23 Việt Nam trở thành khắc tinh của các đội Tây Á

Trên đường tới trận chung kết, thầy trò HLV Park Hang-seo đã bước qua ba đại diện được đánh giá rất cao của khu vực Tây Á.

u23 viet nam tro thanh khac tinh cua cac doi tay a
Trận hòa Syria mở màn cho chuỗi ba trận liên tiếp loại ba đối thủ Tây Á của Việt Nam. Ảnh: Anh Khoa.

Việt Nam không được chú ý nhiều trước khi vào giải đấu năm nay. Thành tích không tốt ở giải U23 châu Á năm 2016 cùng với việc phải rơi vào "bảng tử thần" khiến nhiều người tin đoàn quân áo đỏ khó tiến sâu.

Tuy nhiên, trái với mọi dự đoán Việt Nam khởi đầu ấn tượng trước Hàn Quốc và chỉ chịu thua 1-2 sau khi có bàn mở tỷ số. Ở trận đấu thứ hai, Việt Nam gây địa chấn khi đánh bại ứng viên vô địch Australia với tỷ số 1-0.

Trong trận đấu cuối cùng mang tính quyết định tranh vé vào tứ kết, Việt Nam phải gặp đối thủ Tây Á là Syria. Trước đội bóng có thể hình vượt trội và chơi thiên về thể lực, các học trò của HLV Park Hang-seo chơi phòng ngự chắc chắn để có trận hòa 0-0, vừa đủ giành quyền đi tiếp.

u23 viet nam tro thanh khac tinh cua cac doi tay a
Iraq được đánh giá rất mạnh nhưng phải gục ngã sau hơn 120 phút trước Việt Nam. Ảnh: Anh Khoa.

Vượt qua "bảng tử thần", Việt Nam tiếp tục chạm trán một đội bóng Tây Á khác là Iraq. Đây được xem là cặp đấu chênh lệch ở tứ kết bởi Iraq là nhà cựu vô địch 2014 và giành vị trí thứ ba vào năm 2016. Nhưng một lần nữa Việt Nam lại làm đảo lộn mọi tỷ lệ bằng màn rượt đuổi kịch tính với tỷ số 3-3 sau 120 phút. Trên chấm luân lưu, thủ môn Tiến Dũng cản phá thành công quả đá đầu tiên của Iraq và trung vệ Tiến Dũng là người khép lại chiến thắng.

Số phận tiếp tục thử thách đại diện Đông Nam Á khi đối thủ tiếp theo là một đội bóng rất mạnh khác Qatar. Với bộ khung từng vô địch giải U19 châu Á 2014, được quy hoạch để dự World Cup 2022, Qatar đặt mục tiêu vô địch giải năm nay và họ toàn thắng từ đầu giải. Qatar đã hai lần vươn lên dẫn trước trong 90 phút, nhưng Việt Nam ngoan cường bám đuổi nhờ cú đúp của Quang Hải, trong đó có bàn gỡ hòa 2-2 ở phút 88.

u23 viet nam tro thanh khac tinh cua cac doi tay a
Niềm vui của các cầu thủ Việt Nam trong trận đấu với Qatar. Ảnh: ​AFC.

Qatar bắt đầu thấy họ chung số phận với những người hàng xóm Tây Á khác là Iraq và Syria khi bị kéo vào loạt luân lưu. Thủ môn Tiến Dũng chơi còn xuất sắc hơn cả tứ kết khi anh cản được hai cú đá bên phía Qatar, giúp Việt Nam vào chơi trận chung kết cấp độ châu lục lần đầu tiên trong lịch sử.

Ở trận bán kết còn lại, sau khi vượt qua Hàn Quốc với tỷ số 4-1, Uzbekistan cũng giống Việt Nam, trở thành khắc tinh của các đội Đông Á ở giải năm nay. Uzbekistan từng đánh bại chủ nhà Trung Quốc ở vòng bảng và vùi dập nhà vô địch Nhật Bản với tỷ số 4-0 ở tứ kết.

u23 viet nam tro thanh khac tinh cua cac doi tay a

Vì sao nơi diễn ra trận chung kết U23 Việt Nam - Uzbekistan được ví là "Thành phố khủng long"?

Thành phố Thường Châu - nơi diễn ra trận chung kết giữa U-23 Việt Nam và U-23 Uzbekistan - được biết đến với lịch sử ...

u23 viet nam tro thanh khac tinh cua cac doi tay a

Người Việt \'săn lùng\' Facebook các cầu thủ U23

Tài khoản mạng xã hội của các cầu thủ U23 Việt Nam có số lượt theo dõi tăng "chóng mặt" sau chiến thắng lịch sử ...

https://thethao.vnexpress.net/tin-tuc/u23-chau-a2018/u23-viet-nam-tro-thanh-khac-tinh-cua-cac-doi-tay-a-3702896.html

/ vnexpress.net