U23 Việt Nam quyết thắng U23 Thái Lan: Chờ Tiến Linh toả sáng

Tiến Linh sắm vai người hùng U23 Việt Nam với bàn thắng quý như vàng vào lưới U23 Malaysia, nhưng HLV Park Hang Seo cần nhiều hơn thế ở học trò.

Bàn thắng bằng vàng của Tiến Linh trước U23 Malaysia đã đưa U23 Việt Nam vào chung kết SEA Games thứ hai dưới thời HLV Park Hang Seo. Khi triệu tập Tiến Linh cho một suất cầu thủ quá tuổi, HLV Park Hang Seo đã kỳ vọng những bàn thắng quan trọng như thế từ học trò.

Với bản lĩnh được trui rèn ở nhiều giải đấu như AFF Cup 2018, vòng loại World Cup 2022 hay U23 châu Á 2020, Tiến Linh là lựa chọn tốt nhất để giải bài toán ghi bàn và thực tế đã phần nào chứng minh được năng lực.

2 bàn thắng của Tiến Linh ở SEA Games 31 đều mang tính xoay chuyển tình thế cho U23 Việt Nam. Ở vòng bảng, Tiến Linh từng sút tung lưới U23 Indonesia, buộc đối thủ phải dồn lên tấn công, sau đó vỡ trận và thua thêm 2 bàn nữa (Tiến Linh kiến tạo cho Hùng Dũng ghi bàn).

Đến trận đấu tối 19/5, cú đánh đầu của Tiến Linh là một trong những pha tấn công có nét hiếm hoi của U23 Việt Nam trong suốt trận đấu. Bàn thắng đã giúp Tiến Linh giải tỏa áp lực. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hàn Quốc rõ ràng cần nhiều hơn nữa ở cầu thủ thuộc biên chế CLB Bình Dương.

Trước khi ghi bàn ở hiệp phụ, Tiến Linh đã bỏ lỡ 2 cơ hội ghi bàn, trong đó có 2 tình huống đối mặt mà đáng ra, cầu thủ 25 tuổi có thể xử lý tốt hơn. Tiến Linh cũng dứt điểm hỏng sau đường chuyền ngang dọn cỗ của Văn Đô cuối hiệp 1.

Nếu cầu thủ mang áo số 9 xử lý khéo hơn ở những cơ hội ăn bàn, U23 Việt Nam có thể đã dứt điểm đối thủ trong 90 phút để tiết kiệm thể lực. Tình huống sút tung lưới U23 Malaysia của Tiến Linh chỉ đơn giản là nhiệm vụ phải làm của một tiền đạo. 

"Tiến Linh ghi bàn, nhưng bàn thắng này không phải của riêng cậu ấy mà có công sức của nhiều đồng đội khác. Đây là nỗ lực của cả đội", ông Park Hang Seo nhấn mạnh.

tien-linh-u23viet-nam-3-13443484
Tiến Linh có bàn thắng giải tỏa tâm lý. 

Ở các trận đấu với U23 Myanmar hay U23 Philippines trước đó, Tiến Linh cũng bỏ lỡ một số tình huống ăn bàn. Tiền đạo 25 tuổi vẫn chọn vị trí tốt, biết xuất hiện ở những điểm nóng, nhưng dứt điểm không còn tinh tế và hiệu quả như thời điểm trước khi dính chấn thương. 

Nếu là cầu thủ U23, màn trình diễn của Tiến Linh đã đủ đáp ứng. Tuy nhiên, với chân sút đã ghi 6 bàn ở SEA Games 31 và có thâm niên 5 năm khoác áo tuyển, HLV Park Hang Seo có quyền đòi hỏi nhiều hơn ở học trò. Cầu thủ sinh năm 1997 vẫn chưa thực sự làm tốt vai trò dẫn dắt hàng công, thể hiện tầm ảnh hưởng trong lối chơi.

Có thể hiểu phần nào cho Tiến Linh, bởi khi U23 Việt Nam ghi bàn nhỏ giọt, sức ép luôn đổ dồn lên vai trung phong. Tiến Linh là cái tên "hứng mũi chịu sào" và áp lực còn tăng hơn nữa sau những lần bỏ lỡ cơ hội. Pha cởi áo ăn mừng phấn khích sau bàn thắng ở phút 111 cho thấy anh đã giải tỏa được áp lực dồn nén rất lâu. 

Dù vậy, cầu thủ gốc Hải Dương đã thi đấu ở nhiều giải lớn. Đây cũng không phải lần đầu tiên, Tiến Linh bị hoài nghi về năng lực. Số 9 của U23 Việt Nam đã vượt qua khó khăn để chứng tỏ vai trò tiền đạo số 1 của đội tuyển. Do đó, mũi dùi chỉ trích có thể càng tạo thêm động lực để Tiến Linh bùng nổ ở trận chung kết.

Quan trọng là học trò của HLV Park Hang Seo phải lấy lại sự lạnh lùng và bình tĩnh trước cầu môn. U23 Thái Lan là đối thủ khác xa một U23 Malaysia còn non trẻ. Sẽ không có nhiều cơ hội để Tiến Linh có thể chuộc lỗi như trận bán kết vừa qua. 

Hồng Nam / VTC News