U23 Việt Nam quyết định vé bán kết

Tối nay (22/8), đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Philippines để xác định tấm vé vào bán kết giải U23 Đông Nam Á 2023.

Đội tuyển U23 Việt Nam đã giành chiến thắng 4-1 trước U23 Lào ở trận ra quân bảng C, giải U23 Đông Nam Á 2023. Nhìn vảo bảng tỉ số, đó là kết quả ấn tượng. Nhưng nhìn vào thực tế trên sân, các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn không cho thấy sự vượt trội hoàn toàn so với đối thủ.

Những bàn thắng của U23 Việt Nam đến chủ yếu nhờ những pha bóng đột biến từ các cá nhân. Trong lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa trở thành một khối. Kinh nghiệm chính là điều mà các cầu thủ trẻ còn thiếu. Cũng vì thế mà ở nhiều thời điểm, U23 Việt Nam đã để mất thế trận trước U23 Lào. Ngay cả những cầu thủ như Quan Văn Chuẩn cũng không có được sực chắc chắn cần thiết. Anh đã mắc sai lầm dẫn đến bàn thua của U23 Việt Nam.

2.jpg -0
Đội tuyển U23 Việt Nam hướng đến tấm vé bán kết. Ảnh: VFF

Ngay cả huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã nóng giận với cách mà các cầu thủ U23 Việt Nam chơi bóng ở một số thời điểm. Ông Tuấn đã lý giải rằng: “Tôi luôn nói với các cầu thủ là cần phải tập trung và tôn trọng đối thủ. Tôi nóng giận vì trong trận các cầu thủ có đôi lúc mất tập trung và tạo điều kiện cho U23 Lào gây ra những khó khăn. Tôi nói với cầu thủ dù tỉ số 3-1, chúng tôi vẫn phải mạnh hơn, phải kiểm soát bóng tốt hơn, phải có những mục tiêu cao hơn”.

“Tuyến giữa của đội đều là các cầu thủ trẻ, nên nay có những sai sót, kiểm soát chưa tốt, phát sinh lỗi là chuyện bình thường. Nhiệm vụ của tôi là giúp họ tiến bộ hơn ngay trong trận đấu, qua từng trận đấu. Tôi đã nói với cầu thủ cần phải cố gắng kiểm soát bóng, phải tự tin cầm bóng để chơi. Kiểm soát bóng để triển khai thế trận, rồi cơ hội sẽ đến”, ông Tuấn nói thêm.

Thế nên, dù chiến thắng trận ra quân nhưng nhiều vấn đề được rút ra với U23 Việt Nam. Chúng ta đã xác định ngay từ đầu, không đặt nặng thành tích để hướng đến mục tiêu giúp các cầu thủ có cơ hội cợ xát, tích luỹ. Thế nên, mỗi trận đấu đều có những giá trị riêng.  Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nói rằng, ông muốn U23 Việt Nam đi đến trận đấu cuối cùng, không hẳn vì mục tiêu danh hiệu. Cái chính là các cầu thủ sẽ được thi đấu tối đa 4 trận. Những trận đấu chất lượng sẽ là ở vòng bán kết và chung kết, đó mới thực sự là những cuộc cọ xát mang đến nhiều điều.

Ở lượt trận thứ 2 vòng bảng, U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Philippines. Với 3 điểm đang có, U23 Việt Nam chỉ cần 1 trận hoà sẽ giành vé đi tiếp. Thế nhưng, nếu thua, U23 Việt Nam sẽ bị loại khi gần như không còn cơ hội dành cho đội nhì có thành tích tốt. Do đó, đây được xem như một trận đấu giống với tính chất của vòng knock-out. U23 Việt Nam đang được giành quyền tự quyết khi đang có lợi thế hơn đối thủ. Thế nhưng, để có được chiến thắng trước U23 Philippines sẽ là không dễ dàng. 

U23 Việt Nam với lực lượng trẻ, cần có thêm nhiều hơn nữa những trận đấu để tích luỹ kinh nghiệm. Và rõ ràng, VFF đã đúng khi thực hiện chiến lược trao cơ hội cho lứa cầu thủ trẻ ở giải U23 Đông Nam Á năm nay. Đó cũng là tiền đề để hướng đến sân chơi ASIAD 19. Điều quan trọng vẫn là cách các cầu thủ thể hiện ra sao.

Trận đấu với U23 Phlippines sắp tới sẽ thêm một bài test nữa dành cho các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn. Những cầu thủ trẻ không chỉ hướng đến một kết quả tốt mà cần cải thiện cách chơi. Những điều mà các cầu thủ sẽ rút ra được những bài học cho bản thân.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn luôn có duyên với bóng đá trẻ. Ông trong vai trò vừa là huấn luyện viên nhưng cũng trong vai người thầy “dạy học”. Giải U23 Đông Nam Á 2023 được xem như một khoá đào tạo mà sau đó, sẽ có những cầu thủ bước ra ánh sáng.

Đội tuyển Việt Nam đá giao hữu với Palestine trên sân Thiên Trường

Nhằm giúp đội tuyển Việt Nam hướng đến những giải đấu quan trọng sắp tới là vòng loại World Cup 2026 và Asian Cup 2023, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã mời đội tuyển Palestine sang thi đấu giao hữu nhân dịp FIFA Days tháng 9/2023.

Đội tuyển Palestine được xem là "quân xanh" chất lượng của thầy trò huấn luyện viên Troussier. Đối thủ này hiện xếp vị trí thứ 96 trên bảng xếp hạng thế giới, kém Việt Nam một bậc. Bản thân chiến lược gia người Pháp cũng mong muốn đội tuyển quốc gia được cọ xát với các đội bóng mạnh nhằm hoàn thiện lực lượng, lối chơi và có sự chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu tới.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Palestine sẽ diễn ra vào ngày 11/9 trên sân vận động Thiên Trường. VFF kì vọng khán giả và người hâm mộ thành Nam sẽ mang đến bầu không khí náo nhiệt trong trận cầu này. Trước đó, sân Thiên Trường từng tổ chức thành công trận đấu mà tuyển Việt Nam thắng Syria 1-0 hồi tháng 6 vừa qua.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam cùng U23 Việt Nam dự kiến sẽ tập trung vào đầu tháng 9, sau khi các giải bóng đá chuyên nghiệp (V.League, hạng Nhất Quốc gia) kết thúc. Trong đợt hội quân tới, nhiều khả năng hai đội tuyển sẽ được tập luyện xen kẽ và có những trận đấu tập chất lượng, từ đó giúp Ban huấn luyện có cái nhìn tổng quát về lực lượng, phong độ của từng cầu thủ. Ngoài Palestine, tuyển Việt Nam dự kiến sẽ thi đấu với đội tuyển Hàn Quốc trong đợt tập huấn ngắn ngày tại xứ sở Kim chi vào tháng 10 tới. Dù vậy, lịch thi đấu của trận đấu này vẫn chưa được công bố.

H.H

 

https://cand.com.vn/the-thao/u23-viet-nam-quyet-dinh-ve-ban-ket-i704553/

Hưng Hà / cand.com.vn