U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia: Nỗ lực hướng đến tấm vé tứ kết

Tối nay (20/4), đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Malaysia trong khuôn khổ lượt trận thứ 2, bảng D VCK U23 châu Á 2024. Nếu giành chiến thắng, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ chắc suất đi tiếp.

Ở lượt trận ra quân, U23 Việt Nam đã giành chiến thắng 3-1 trước U23 Kuwait, qua đó cũng giành vị trí đầu bảng với 3 điểm (hiệu số +2). Đội tuyển U23 Uzbekistan cũng 3 điểm (hiệu số +2) nhưng xếp thứ 2 do ít hơn về số bàn thắng. Vị trí thứ 3 và thứ 4 lần lượt là U23 Kuwait (0 điểm, hiệu số -2) và U23 Malaysia (0 điểm, hiệu số -2).

u23vn.jpeg -0
U23 Việt Nam hướng đến tấm vé tứ kết. Ảnh: VFF

Với cục diện hiện tại, nếu U23 Việt Nam giành chiến thắng trước U23 Malaysia, chúng ta sẽ chính thức có vé đi tiếp sớm một lượt đấu. Đây là mục tiêu mà huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn và các học trò cần phải thực hiện. Bởi ở lượt trận cuối, U23 Việt Nam phải đối đầu với đối thủ mạnh là U23 Uzbekistan, trong khi đó U23 Malaysia sẽ chỉ phải đối đầu với U23 Kuwait. Chính vì vậy, một kết quả thua hoặc hòa thôi cũng sẽ đẩy U23 Việt Nam vào tình thế bất lợi ở lượt trận cuối. “Trận đấu tới sẽ quyết định lớn đến khả năng vào tứ kết của U23 Việt Nam và tất nhiên chúng tôi cần một kết quả tốt nhất”, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cho biết.

Sau màn thể hiện của các cầu thủ trận ra quân gặp U23 Kuwait, rõ ràng huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chưa thể hài lòng hoàn toàn với các cầu thủ. Ông đã nói trong cuộc họp báo sau trận rằng, chỉ hài lòng về mặt tỉ số, còn từ tinh thần đến lối chơi là vấn đề mà U23 Việt Nam cần phải cải thiện trong cuộc đối đầu với U23 Malaysia. Việc chuẩn bị về mặt tâm lý, tinh thần cho trận đấu kế tiếp được ông Tuấn nhấn mạnh.

Trong trận đấu ra quân, U23 Việt Nam phần nào đó đã có lợi thế chơi hơn người nhưng sau đó đã không thể tận dụng được điều này khi chúng ta cũng để mất người cuối hiệp 1. Như huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đánh giá thì: “Đối phương không có gì đặc biệt, vấn đề là chúng ta đã chơi không tốt như trình độ vốn có”. Chính vì thế trận đấu với U23 Malaysia là cơ hội để các cầu thủ U23 Việt Nam thể hiện những gì tốt nhất. Để có được những điều tốt hơn đó, các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cũng cần rút kinh nghiệm từ những hạn chế, đặc biệt là bài học từ chiếc thẻ đỏ của Ngọc Thắng ở trận ra quân.

Trong buổi tập ngày 18/4, tiền vệ Võ Minh Khoa chia sẻ: “Trước giải đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn và Ban huấn luyện đã dặn dò khá nhiều về vấn đề VAR. Tuy vậy, đôi khi trong thi đấu các cầu thủ không thể tránh khỏi việc bị cuốn vào tình huống diễn ra rất nhanh. Từ những sai lầm, toàn đội đều ý thức cần phát triển bản thân tốt hơn nữa, coi đó như một bài học kinh nghiệm. Đội tuyển đã vượt qua được khó khăn bước đầu. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì những điều tích cực và nỗ lực phát huy những gì tốt nhất, hướng tới kết quả tốt nhất cho trận đấu tiếp theo”.

Cần nhớ rằng, U23 Malaysia sẽ khó chơi hơn U23 Kuwait khi đây là đối thủ đã hiểu rõ về U23 Việt Nam. Đây cũng là trận đấu có tính chất quyết định với U23 Malaysia nên họ sẽ phải chơi tất tay để hướng đến kết quả có lợi cho lượt trận cuối. Nếu thua U23 Việt Nam, U23 Malaysia sẽ bị loại, vì thế họ đã xác định tâm thế giành tối đa 3 điểm.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đến với giải đấu này với mục tiêu trước mắt là giúp U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, mục đích cao hơn nữa là hướng đến tấm vé dự Olympic 2024. Do đó việc đánh bại U23 Malaysia là nhiệm vụ bắt buộc trước khi có những tính toán cho cuộc đối đầu với U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng.

Ngày 19/4, Ban huấn luyện của U23 Việt Nam đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trận gặp U23 Kuwait và lên phương án cho trận gặp U23 Malaysia. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn hiểu rằng, không chỉ là vấn đề chuyên môn, khâu chuẩn bị tâm lý cũng rất cần thiết cho U23 Việt Nam trước khi bước vào trận đấu quyết định.

Thống kê các trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia

Về phong độ, U23 Việt Nam đang có 2 trận thắng, 1 trận hòa và 1 trận thua (sau loạt luân lưu) ở 4 trận giao hữu gần đây nhất. Trong 4 trận này, U23 Việt Nam ghi được 4 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 1 bàn. Dưới sự dẫn dắt của ông Hoàng Anh Tuấn, U23 Việt Nam được tổ chức tốt, phòng ngự hiệu quả và cũng được đánh giá cao ở khả năng tận dụng cơ hội.

Trong khi đó, U23 Malaysia chỉ thắng 1 trận, thua 3 và hòa 1 trong 5 trận kể từ đầu năm 2024. Đội bóng của huấn luyện viên Garrido ghi được 4 bàn thắng và để thủng lưới 7 bàn trong chuỗi trận này. Thành tích đối đầu đang nghiêng hẳn về phía U23 Việt Nam. Đội đã thắng U23 Malaysia ở 5 lần gặp nhau gần đây nhất. Tại bán kết Giải U23 Đông Nam Á 2023, U23 Việt Nam đã thắng U23 Malaysia đến 4-1.

Trước đó, tại vòng bảng Giải U23 châu Á 2022, Khuất Văn Khang cùng đồng đội cũng đã vượt qua U23 Malaysia 2-0. Ở giải đấu cách đây 2 năm, U23 Việt Nam cũng có vé đi tiếp trong khi U23 Malaysia bị loại sớm.

Đội hình U23 Việt Nam dự Giải U23 châu Á 2024 còn 5 cầu thủ góp mặt ở giải đấu cách đây 2 năm, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Gong Oh-kyun, gồm: Quan Văn Chuẩn (thủ môn), Lương Duy Cương, Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường và Nguyễn Văn Tùng. Bên phía U23 Malaysia, họ cũng còn 7 cầu thủ từng dự Giải U23 châu Á 2022 gồm: Mukhairi Ajmal Mahadi, Luqman Hakim Shamsudin, Ubaidullah Shamsul, Syahir Bashah, Mazlan, Harith Haiqal, Ahmad Zikri Khalili và Aiman Afif Md Afizul. (H.H)

https://cand.com.vn/van-hoa/u23-viet-nam-gap-u23-malaysia-no-luc-huong-den-tam-ve-tu-ket-i728765/

Hưng Hà / cand.com.vn