U22 Việt Nam và sự chuẩn bị cho SEA Games 33

Ngày 12/8, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã công bố danh sách 35 cầu thủ được HLV Kim Sang-sik triệu tập.

Theo VFF, đợt tập trung này hướng tới mục đích chính là giúp HLV trưởng Kim Sang-sik rà soát, đánh giá năng lực của các cầu thủ trong độ tuổi U21/U22, từ đó có sự chuẩn bị một cách chủ động nhất Vòng loại U23 châu Á 2026 và SEA Games 33. Đợt tập trung của đội tuyển U22 Việt Nam chỉ kéo dài trong vòng 5 ngày, từ ngày 13/8 đến 17/8/2024.

u22.jpg -0
U22 Việt Nam sẽ có đợt tập trung ngắn ngày nhằm rà soát, đánh giá lực lượng chuẩn bị cho các nhiệm vụ trong năm 2025. Ảnh: VFF

Trong số 35 cầu thủ được triệu tập, bên cạnh những cái tên quen thuộc thường xuyên khoác áo U23 Việt Nam thời gian gần đây như Khuất Văn Khang, Hồ Văn Cường, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Hồng Phúc, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Quốc Việt, Bùi Vĩ Hào…, HLV Kim Sang-sik cũng trao cơ hội cho khá nhiều gương mặt trẻ lứa U20 như: Nguyễn Công Phương, Nguyễn Gia Bảo, Nguyễn Bảo Long, Quách Quang Huy, Trịnh Long Vũ, Mai Quốc Tú, Nguyễn Mạnh Hưng, Nguyễn Quốc Khánh, thủ môn Cao Văn Bình, Phạm Đình Hải.

Đối với Ban huấn luyện, bên cạnh các cộng sự đồng hương như Choi Won-kwon, Nam Gung-do, Yoon Dong-hun, HLV Kim Sang-sik cũng sẽ có sự hỗ trợ đắc đến từ các trợ lý người Việt Nam giàu kinh nghiệm trong công tác đào tạo là Đinh Hồng Vinh, Phan Như Thuật và HLV thủ môn Trần Minh Quang.

Chiến dịch chuẩn bị cho SEA Games 33 diễn ra vào năm 2025 đã được khởi động ngay tại thời điểm này được xem là hợp lý. HLV Kim Sang-sik cần có được lực lượng tốt nhất từ nay đến khi giải đấu diễn ra. Sau chức vô địch các kỳ SEA Games 30 và 31 dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam có phần chững lại sau khi HLV Troussier không thành công ở SEA Games 32. Đây là thời điểm mà VFF cũng như HLV Kim Sang-sik cần có được kế hoạch cụ thể.

Năm 2024 được VFF xác định là trọng điểm của các đội tuyển quốc gia. Đội tuyển quốc gia sẽ có những đợt tập trung ngắn ngày vào các dịp FIFA Days (tháng 9, tháng 10 và tháng 11) với những trận đấu giao hữu/giải giao hữu quốc tế cùng các đội bóng khách mời chất lượng. Mục tiêu của đội là lọt vào trận chung kết giải Vô địch Đông Nam Á cuối năm nay. Đây cũng là thời điểm mà những nhân tố trong đội hình U22 sẽ có cơ hội được trao cơ hội và cọ xát ở các giải quốc tế. Đó sẽ là điều rất tích cực giúp các cầu thủ có thêm kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Nhìn lại giai đoạn thành công của HLV Park Hang-seo với lứa cầu thủ U23, trong đội hình thời điểm đó có nhiều gương mặt là các tuyển thủ quốc gia, có nhiều kinh nghiệm. Đây cũng sẽ là gợi ý cho ông Kim Sang-sik trong việc tuyển chọn lực lượng thời gian tới. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến bài học nhãn tiền của ông Troussier khi chọn nhiều cầu thủ trẻ mà bỏ qua những gương mặt kinh nghiệm. Điều này có thể mang đến kết quả không tốt khi ra sân chơi quốc tế.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc giai đoạn tập trung đợt 1/2024, nhóm các cầu thủ U19/U20 sẽ chuyển sang tập trung tập luyện cùng đội tuyển U20 Việt Nam để chuẩn bị cho Vòng loại U20 châu Á 2025. Đội tuyển U22 Việt Nam sẽ tiếp tục có thêm một đợt tập trung nữa vào cuối tháng 8/2024. Ở đợt tập trung này, đội sẽ hội quân với lực lượng chủ yếu là các cầu thủ U21 để tham dự giải bóng đá giao hữu U21 quốc tế do LĐBĐ Trung Quốc tổ chức, diễn ra từ 2/9 đến 10/9/2024 tại TP Changsha với sự tham dự của các đội: Việt Nam, Malaysia, Uzbekistan và chủ nhà Trung Quốc.

Tại SEA Games 33, U22 Việt Nam muốn hướng đến việc giành thứ hạng cao cần có lực lượng tốt nhất lúc này. Những thất bại vừa qua của đội tuyển U16 và U19 cũng là lời cảnh báo với bóng đá trẻ Việt Nam. Đây là lúc mà tất cả sẽ chờ vào những sự chuẩn bị tích cực từ ông Kim Sang-sik.

U21 HAGL vô địch U21 Quốc gia

Chiều 12/8, trận chung kết của VCK U21 Quốc gia 2024 diễn ra căng thẳng giữa U21 PVF và U21 HAGL. Cả 2 đội bóng đều chủ động chơi chặt chẽ, sẵn sàng phòng ngự từ xa bằng những pha truy cản quyết liệt. Chính vì thế mà không có nhiều cơ hội ghi bàn từ sớm.

U21 HAGL là đội nhập cuộc tốt hơn trong hiệp 1 với một số tình huống có thể dứt điểm. Tuy nhiên hàng thủ của PVF chơi lăn xả. Sau đó bóng dường như chỉ lăn ở khu vực giữa sân và có rất ít tình huống mà các chân sút của 2 bên có thể áp sát khung thành đối phương.

Sang hiệp 2, U21 PVF là đội chủ động hơn với một số sự thay đổi người ở tuyến giữa. Tuy nhiên như thế là chưa đủ khi HAGL cũng chơi đầy kỷ luật. Càng về cuối trận, cả 2 đội càng chơi thận trọng hơn và cuối cùng phải nhờ đến loạt luân lưu để phân định thắng thua.

Ngay ở loạt sút đầu tiên, Lê Phát đã sút hỏng ăn sau khi không thắng được thủ môn Trung Kiên bên phía U21 HAGL. Đội bóng phố Núi tiếp tục là đội bản lĩnh hơn khi liên tiếp thực hiện thành công. Đến loạt sút thứ 4, Quang Anh của U21 PVF sút trúng cột dọc trong khi Thành Đạt vẫn thực hiện thành công. U21 HAGL chính thức vô địch U21 Quốc gia với thắng lợi ở chấm 11m. (H.H)

https://cand.com.vn/the-thao/u22-viet-nam-va-su-chuan-bi-cho-sea-games-33-i740315/

 

Hưng Hà / CAND