U19 Việt Nam thắng Thái Lan, đứng thứ 3 ĐNÁ: Còn nhiều tài năng chưa lộ diện

HLV Đinh Thế Nam sẽ có nhiều nhân tố tốt hơn cho chiến dịch vòng loại U20 châu Á 2023 quan trọng.

U19 Việt Nam kết thúc hành trình ở vòng chung kết U19 Đông Nam Á bằng chiến thắng sau loạt sút luân lưu ở trận tranh giải 3 trước U19 Thái Lan. Không đạt được mục tiêu về mặt thành tích là vào đến trận chung kết, nhưng HLV Đinh Thế Nam cũng có được cái nhìn toàn cục hơn về tiềm năng, trình độ, bản lĩnh của các học trò. Ông có thể điều chỉnh về mặt lực lượng trước khi tham dự vòng loại U19 châu Á 2023 vào tháng 9 tới đây.

Không thể có đội hình mạnh nhất

Trên thực tế, giải U19 Đông Nam Á diễn ra vào thời điểm không thực sự thuận lợi để U19 Việt Nam có đủ quân số tốt nhất. Đầu tiên, việc thi đấu trùng với thời điểm kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia khiến nhiều cầu thủ của lứa 2004 không thể lên tuyển. Chỉ có Đình Bắc (Quảng Nam) và Đức Việt (HAGL) thuộc diện được miễn thi tốt nghiệp.

U19 Việt Nam thắng Thái Lan, đứng thứ 3 ĐNÁ: Còn nhiều tài năng chưa lộ diện - 1

Nguyễn Phi Hoàng từng lên đội U23 Việt Nam khi còn rất trẻ.

Với nhóm cầu thủ sinh năm 2003, rất nhiều người trong số họ đang tập luyện và thi đấu cho các đội bóng ở giải hạng Nhất và V-League. Có thể kể đến những Thái Sơn, Công Sơn (CLB Thanh Hoá), Bùi Vĩ Hào (CLB Bình Dương), Nguyễn Phi Hoàng (CLB Đà Nẵng), Huy Kiệt, Văn Triệu (HAGL), Đinh Xuân Tiến, Hồ Văn Cường (CLB SLNA).

Hầu hết trong số này từng được triệu tập nhiều lần lên U19 và U23 Việt Nam. Tuy nhiên, khi các giải đấu quốc nội diễn ra với tần suất dày đặc như hiện nay, nhiều CLB đã có công văn xin Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) không triệu tập cầu thủ của mình.

Đây là toan tính hợp lý bởi các cầu thủ trẻ bắt đầu có vị trí quan trọng với đội bóng. Trong danh sách đăng kí thi đấu của CLB Phố Hiến, đội đang xếp thứ 3 ở giải hạng Nhất thường xuyên có 5-7 cầu thủ lứa 2003-2004. Bùi Vĩ Hào được vào sân đều đặn từ băng ghế dự bị. Đặc biệt, Nguyễn Phi Hoàng giờ là quân bài không thể thiếu trong hệ thống chiến thuật của HLV Phan Thanh Hùng ở CLB Đà Nẵng. 

Khác biệt kinh nghiệm

Không riêng gì bóng đá trẻ, ở bất kì cấp độ nào, kinh nghiệm luôn là yếu tố vô cùng quan trọng mang đến thành công. Trong danh sách đội U19 Việt Nam dự giải U19 Đông Nam Á, chỉ có Văn Khang, Văn Trường, Đức Việt và Quốc Việt có kinh nghiệm dự các giải quốc tế chất lượng. 

Không cần đến các chuyên gia phân tích, tất cả đều thấy rõ sự khác biệt mà các cầu thủ này mang lại. Họ được trui rèn bản lĩnh trận mạc nên thi đấu chững chạc, tâm lý vững vàng hơn rất nhiều so với đồng đội. Văn Khang là đội trưởng, Quốc Việt là vua phá lưới của giải còn Văn Trường, Đức Việt đều là trụ cột ở hàng tiền vệ.

U19 Việt Nam thắng Thái Lan, đứng thứ 3 ĐNÁ: Còn nhiều tài năng chưa lộ diện - 2

Các cầu thủ U19 Việt Nam cần tích luỹ thêm kinh nghiệm thi đấu.

HLV Phạm Minh Đức phân tích với VTC News: "Nếu lứa U19 có nhiều cầu thủ chơi ở giải hạng Nhất, V-League, họ sẽ rất vững tâm lý, vào thi đấu sẽ hiệu quả hơn. Lứa hiện nay, các cầu thủ chỉ chơi ở giải trẻ có chăng thi được chơi hạng Nhất, hạng Nhì nên tâm lý thi đấu không tốt.Xét về tài năng, lứa Công Phượng rất khác lứa sau này bởi họ được đào tạo bài bản và chơi V-League liên tục. Lứa của anh Hoàng Anh Tuấn sau này cũng có nhiều người chơi ở đội tuyển quốc gia và trước đó được cọ xát liên tục".

U19 Việt Nam có nhiều yếu điểm nhưng không phải không thể khắc phục. Sau giải đấu này, ông Đinh Thế Nam sẽ có được cái nhìn toàn cảnh về năng lực của học trò và tiềm năng mà họ có thể vươn tới. Nhưng nếu có thêm sự bổ sung từ các cầu thủ như Phi Hoàng, Vĩ Hào, Ngọc Sơn, Thanh Nhàn, Xuân Tiến, ông Nam "chợ" sẽ có nhiều chất liệu để xây dựng một đội bóng tốt hơn ở các giải đấu sắp tới.

Theo kế hoạch, sau giải đấu này, U19 Việt Nam được bổ sung lực lượng và hội quân trở lại từ 22/7 để hướng tới vòng loại U20 châu Á 2023. Trong 2 tháng tới, U19 Việt Nam sẽ thi đấu giải U19 quốc tế tại TP.HCM và tập huấn ở Nhật Bản.

Ở vòng loại U20 châu Á 2023, U19 Việt Nam nằm cùng bảng U19 Indonesia, U19 Hong Kong (Trung Quốc) và U19 Timor Leste. 

https://vtc.vn/u19-viet-nam-thang-thai-lan-dung-thu-3-dna-con-nhieu-tai-nang-chua-lo-dien-ar688383.html

Thế Sơn / Theo VTC News