U19 Việt Nam bắt đầu thích nghi

Đội tuyển U19 Việt Nam đã lên đường sang Indonesia tham dự Giải vô địch U19 Đông Nam Á 2024. Thầy trò huấn luyện viên Hứa Hiền Vinh không chỉ thích nghi với thời tiết mà còn cả áp lực ở giải đấu này.

Ngày 16/7, đội tuyển U19 Việt Nam đã có mặt tại Indonesia tham dự Giải vô địch U19 Đông Nam Á 2024. Huấn luyện viên Hứa Hiền Vinh đã đánh giá về quá trình chuẩn bị: “U19 Việt Nam có 3 trận giao hữu chất lượng ở Trung Quốc và 2 trận đấu tập vừa qua. Đến thời điểm này, các cầu thủ đã sẵn sàng trạng thái tốt và chuẩn bị cho giải đấu sắp tới. Nhìn chung, các cầu thủ đã nắm bắt được cách vận hành đề ra. Tất nhiên, đội vẫn có những vấn đề cần khắc phục và ban huấn luyện cũng đã chú trọng trong những buổi tập gần đây để hoàn thiện khâu chuẩn bị”.

Đặt chân đến Indonesia, U19 Việt Nam còn phải thích nghi với thời tiết tại đây. Huấn luyện viên Hứa Hiền Vinh nói: “Nếu nói lợi thế thì chỉ có chủ nhà lợi thế. U19 Việt Nam qua đó phải thích nghi. Chúng tôi di chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, có 4 buổi tập ở đây và tập khung giờ sớm là giúp các cầu thủ thích nghi. Có thể nói, các em cũng đã dần dần thích nghi với giờ thi đấu”.

Đây cũng là giải đấu sẽ áp dụng công nghệ VAR. Do đó mà trong các buổi tập, huấn luyện viên Hứa Hiền Vinh cho biết đã nhắc nhở các cầu thủ kỹ về điều này: “Chúng tôi đã tính toán việc này và lưu ý với các cầu thủ. Vừa rồi, tôi cũng đã cho các em xem lại các tình huống UERO 2024 để nhắc nhở các em, trọng tài có còi mới được dừng chứ trận đấu không được dừng trước trọng tài. Khi đến Indonesia, Ban tổ chức sẽ cho xem về VAR để các em hiểu rõ hơn về vấn đề này”.

U19 Việt Nam bắt đầu thích nghi -0
U19 Việt Nam đã sẵn sàng. Ảnh: VFF

Hôm 10/7, đội tuyển U19 Việt Nam đã có trận đấu tập với Câu lạc bộ U21 Avenir đến từ Hàn Quốc. Đây là “quân xanh” giúp thầy trò huấn luyện viên Hứa Hiền Vinh trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho giải U19 Đông Nam Á 2024. Huấn luyện viên Hứa Hiền Vinh đã cho biết: “Đợt tập trung này, U19 Việt Nam đã tập hợp được những cầu thủ tốt nhất trong lứa 2005 – 2007. Trong tuần qua, chúng tôi cố gắng tạo sự kết dính cho toàn đội, gò các em vào lối chơi mà ban huấn luyện hướng tới. Ở trận đấu tập hôm nay, các cầu thủ mới lên tập trung vẫn chưa đạt được phong độ, trạng thái thi đấu tốt nhất nên chưa hoàn thành được yêu cầu về triển khai lối chơi của ban huấn luyện”.

Tại giải U19 Đông Nam Á 2024, đội tuyển U19 Việt Nam cùng bảng với Myanmar, Australia và Lào. Huấn luyện viên Hứa Hiền Vinh đánh giá: “Bảng đấu của U19 Việt Nam tương đối nặng ký. U19 Australia từng vô địch năm 2020, năm 2022 không tham gia và kỳ này đã trở lại. Đây là ứng cử viên nặng ký. Ngoài ra, U19 Lào cũng là ẩn số, cách đây 2 năm họ từng giành ngôi á quân. Nhìn chung bảng đấu tương đối có tính cạnh tranh rất cao và U19 Việt Nam sẽ phải rất nỗ lực”.

Trước đó, ông Hứa Hiền Vinh đã chốt danh sách 23 cầu thủ. Không chỉ thích nghi với thời tiết, những chiến thuật mà các cầu thủ cũng cần phải thích nghi với áp lực thành tích. Việc đội tuyển quốc gia và mới đây là U16 Việt Nam không có kết quả tốt ở khu vực Đông Nam Á khiến U19 Việt Nam đứng trước nhiệm vụ sẽ có thành tích tốt, lấy lại niềm tin.

Đội tuyển U19 Việt Nam từng được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn và có những giai đoạn thành công, đặc biệt là giành vé tới U20 World Cup 2017. Dưới dự dẫn dắt của huấn luyện viên Hứa Hiền Vinh ở thời điểm hiện tại, U19 Việt Nam cũng đang hướng đến mục tiêu không chỉ có thành tích ở sân chơi khu vực mà còn là thế hệ kế cận chất lượng cho đội tuyển quốc gia. Hành trình của thầy trò huấn luyện viên Hứa Hiền Vinh bây giờ sẽ bắt đầu. Và các cầu thủ cũng cần thích nghi với những thử thách.

Lịch thi đấu của U19 Việt Nam

Tại giải vô địch U19 Đông Nam Á, lá thăm may rủi đưa U19 Việt Nam rơi vào bảng B cùng các đối thủ U19 Lào, U19 Myanmar và U19 Australia.

Trong khi đó, bảng A có sự góp mặt của chủ nhà U19 Indonesia, U19 Timor Leste, U19 Campuchia và U19 Philippines; bảng C là cuộc cạnh tranh của U19 Malaysia, U19 Thái Lan, U19 Singapore và U19 Brunei.

Giải vô địch U19 Đông Nam Á 2024 sẽ diễn ra tại Surabaya, Indonesia từ 17/7 đến 29/7/2024. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt tại mỗi bảng để tính điểm xếp hạng. Theo đó, 3 đội xếp thứ nhất tại mỗi bảng và đội thứ nhì có thành tích tốt nhất trong các bảng sẽ giành quyền đi tiếp vào bán kết.

Theo lịch thi đấu, U19 Việt Nam sẽ có trận mở màn gặp U19 Myanmar vào lúc 19h30 ngày 18/7. Sau đó, thầy trò huấn luyện viên Hứa Hiền Vinh tiếp tục chạm trán U19 Australia lúc 15h00 ngày 21/7 và trận đấu cuối gặp U19 Lào lúc 15h00 ngày 24/7.

Trước thềm lên đường tham dự giải, ban huấn luyện U19 Việt Nam đã chốt danh sách 23 cầu thủ. Theo đó 3 người phải nói lời chia tay với đội tuyển là Nguyễn Mạnh Hưng, tiền đạo Nguyễn Anh Tuấn và tiền vệ Việt kiều Hồ Hữu Hưng.

https://cand.com.vn/the-thao/u19-viet-nam-bat-dau-thich-nghi-i737597/

Hưng Hà / cand.com.vn