Tỷ phú Nhật làm DJ, học lái máy bay

Là Chủ tịch GMO, tập đoàn đang thống trị mảng điện toán đám mây ở Nhật Bản với 102 công ty thành viên, Masatoshi Kumagai vẫn dành thời gian làm DJ, lặn biển, học lái máy bay.

Bên cạnh ga xe lửa Shibuya nhộn nhịp ở Tokyo là một khu văn phòng rộng lớn, nơi Chủ tịch kiêm CEO Masatoshi Kumagai đang điều hành Tập đoàn công nghệ GMO Internet Inc do ông sáng lập. Trong hơn ba thập kỷ qua, Kumagai đã xây dựng công ty kinh doanh Internet của mình thành một đế chế thống trị mảng điện toán đám mây ở Nhật Bản. Theo Bloomberg, hiện Kumagai lãnh đạo 102 công ty thành viên thuộc GMO và 101 CEO khác nhau.

Masatoshi Kumagai, người sáng lập, chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn GMO Internet. Ảnh: Bloomberg.

Tỷ phú Masatoshi Kumagai, người sáng lập, chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn GMO Internet, tại trụ sở công ty ở Tokyo. Ảnh: Bloomberg.

Điều hành đế chế Internet với 102 công ty thành viên nhưng Kumagai không có học vấn cao. Ông từng bỏ học tại trường trung học trung tâm Tokyo vào cuối những năm 1970. Sau đó, khi nhận ra lợi ích của giáo dục, ông đăng ký vào Đại học Mở Nhật Bản, một cơ sở đào tạo từ xa nhưng cũng nhanh chóng từ bỏ. "Tôi rất xấu hổ về bản thân mình", Kumagai chia sẻ trên trang cá nhân về vấn đề học vấn.

Năm 21 tuổi, Kumagai kết hôn và sống trong một căn hộ cũ nát thuộc công ty của cha ông. Không đành lòng để vợ gửi trẻ con gái để đi làm bồi bàn kiếm tiền phụ giúp chồng, Kumagai lên kế hoạch đưa công ty IPO vào năm 35 tuổi. Năm ông bước sang tuổi 36, InterQ Inc., nhà cung cấp dịch vụ Internet do ông thành lập, lên sàn ở thời kỳ đỉnh cao của bong bóng dot-com năm 1999.

Một công ty khác của Kumagai cũng được niêm yết trong vòng chưa đầy một năm sau. GMO bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ vào đầu những năm 2000 khi có thêm hai công ty thành viên niêm yết trên sàn chứng khoán. Khi Internet phát triển, tập đoàn này đã tham gia kinh doanh từ thanh toán trực tuyến đến giao dịch trực tuyến, đôi khi bằng cách thâu tóm các công ty. GMO đã tham gia vào hầu hết các xu hướng Internet, mở rộng sang dịch vụ lưu trữ đám mây và tiền điện tử.

Hiện GMO là tập đoàn thống trị phần lớn cơ sở hạ tầng web của Nhật Bản. Họ nắm giữ thị phần lớn nhất cả nước trong lĩnh vực lưu trữ đám mây, đăng ký miền, thanh toán và bảo mật trực tuyến. Ngoài ra, đây còn là một ngân hàng trực tuyến, trung tâm mua sắm hàng thủ công và nghệ thuật trực tuyến và sàn giao dịch tiền điện tử.

Tỷ phú Masatoshi Kumagai bên chiếc máy bay riêng. Ảnh: Masatoshi Kumagai.

Tỷ phú Masatoshi Kumagai bên máy bay riêng. Ảnh: Masatoshi Kumagai.

Việc vận hành tập đoàn quy mô lớn như GMO chỉ là một phần trong cuộc sống của Kumagai. Hiện ở tuổi 55, Kumagai được đánh giá có vẻ ngoài trẻ hơn tuổi thực. Ngoài công việc, vị tỷ phú này còn là DJ, thỉnh thoảng chơi nhạc tại một số câu lạc bộ đêm. Ông còn dành thời gian để trải nghiệm các sở thích như lặn biển, võ thuật, trượt tuyết, cử tạ. Bên cạnh đó, ông đã được cấp phép lái trực thăng và đang học lái chiếc máy bay phản lực Gulfstream của mình.

Để giữ cho nhân viên tập trung vào cùng một mục tiêu, vị chủ tịch này đã áp dụng triết lý mà ông gọi là GMO-ism. Đó là một tập hợp các giá trị và triết lý mà ông tạo ra từ năm 1995.

"Nó giống như một tôn giáo. Nếu ví mỗi CEO là một cha xứ thì tôi chính là chúa Jesus", chủ tịch GMO Kumagai miêu tả.

Cổ phiếu của GMO đã tăng mạnh khi Covid-19 bùng phát đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ. Cổ phiếu GMO đã tăng 50% trong năm nay, đẩy giá trị của 39% cổ phần mà Kumagai nắm giữ lên hơn 1,3 tỷ USD.

Dù vậy, vẫn có những nghi vấn liệu mô hình kinh doanh của tập đoàn này thực sự làm tăng giá trị. Nhiều nhà phê bình cho rằng Kumagai thực hiện quá nhiều quyền kiểm soát đối với một nhóm công ty và đó là lý do tại sao giá trị thị trường của GMO thấp hơn nhiều so với tổng số các công ty trực thuộc. Ví dụ như nhà cung cấp dịch vụ thanh toán GMO Payment Gateway Inc. Công ty trực thuộc tập đoàn GMO đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng hơn 12 lần kể từ mức thấp vào tháng 1/2015, nâng giá trị vốn hóa thị trường lên 9 tỷ USD, gấp hơn hai lần giá trị của GMO.

Thứ hai hàng tuần, Kumagai thường tập hợp tất cả CEO để kiểm tra doanh thu và thảo luận về cách mở rộng quyền kiểm soát của tập đoàn đối với cơ sở hạ tầng Internet của Nhật Bản. Ông chia sẻ: "Tôi không nghĩ là mình quản lý họ. Miễn là tuân theo các bài học của triết lý GMO-ism, họ có thể tự do làm theo ý mình".

Tỷ phú Masatoshi Kumagai lái trực thăng vòng quanh Tokyo. Ảnh: Masatoshi Kumagai.

Tỷ phú Masatoshi Kumagai lái trực thăng vòng quanh Tokyo. Ảnh: Masatoshi Kumagai.

Tuy nhiên, GMO từ chối tiết lộ cụ thể về GMO-ism bởi đó là bí mật. Theo Bloomberg, đó là sự kết hợp của các thông điệp, chiến lược và những tiên đoán về cách GMO mang dịch vụ Internet của mình đến với người dùng trong 30 năm tới. GMO-ism còn vạch ra tương lai chi tiết của tập đoàn với kế hoạch phát triển thành đế chế có 207 công ty thành viên vào năm 2051.

Kumagai cho biết một số công ty thuộc tập đoàn đang chuẩn bị niêm yết nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể. Kế hoạch 55 năm tới của GMO-ism là yêu cầu 27 công ty trực thuộc IPO vào năm 2051. Theo số liệu đó, mọi thứ đang gần đúng tiến độ.

"Nếu không có triết lý GMO-ism, chúng tôi sẽ không có thành công hiện tại. Nhóm chúng tôi chỉ bao gồm những người có chung tầm nhìn. Nếu bạn không có chung tầm nhìn, vui lòng đi nơi khác", Kumagai miêu tả về mối quan hệ của ông với các CEO của công ty thành viên thuộc GMO và triết lý GMO-ism.

Sơn Nam (Theo Bloomberg)

Nhà sáng lập Miniso sắp thành tỷ phú Nhà sáng lập Miniso sắp thành tỷ phú

Việc chuỗi bán lẻ Miniso niêm yết trên sàn chứng khoán New York sẽ giúp Ye Guofu sở hữu khoảng 3,3 tỷ USD.

Lý do nhiều tỷ phú Mỹ càng giàu thêm nhờ Covid-19 Lý do nhiều tỷ phú Mỹ càng giàu thêm nhờ Covid-19

Đại dịch kéo theo suy thoái kinh tế, thay đổi tương lai tài chính của hàng triệu người Mỹ, nhưng nhiều tỷ phú Mỹ không ...

Tỷ phú xây Tỷ phú xây "cỗ máy in tiền" chống Trump

Reid Hoffman, tỷ phú của Thung lũng Silicon nổi tiếng, là người gây quỹ hàng đầu cho phe Dân chủ, nhưng mục đích duy nhất ...

/ ngoisao.net