Tỷ phú Nhật cho người lạ 9 triệu USD

Yusaku Maezawa sẽ chọn ra 1.000 người may mắn và cho mỗi người 9.000 USD để xem tiền có mang lại hạnh phúc không.

Điều kiện để trở thành một trong những người nhận 9.000 USD là phải theo dõi tài khoản cá nhân của Yusaku Maezawa và chia sẻ bài đăng ngày 1/1 của tỷ phú này. Người nhận tiền sẽ được khảo sát thường xuyên về tác động của số tiền tới cuộc sống của họ.

\\"Đây là một cuộc thử nghiệm xã hội nghiêm túc\\", Maezawa nói, đồng thời mong muốn lôi kéo sự chú ý từ giới học giả và chuyên gia kinh tế.

\\"ty
Tỷ phú Yusaku Maezawa. Ảnh: Reuters.

Maezawa giàu lên nhờ kinh doanh thời trang trực tuyến, xếp thứ 18 trong danh sách những người giàu nhất Nhật Bản với tổng giá trị tài sản khoảng 2 tỷ USD. Ông nổi tiếng vì không tiếc tiền cho nghệ thuật, xe thể thao. Ông còn là khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ bay lên mặt trăng của tập đoàn SpaceX. Chuyến đi dự kiến diễn ra vào năm 2023, Maezawa sẽ mời 6-8 nghệ sĩ bay cùng.

Maezawa cho biết ông tiến hành thử nghiệm tặng tiền vì \\"có tiền và thời gian rảnh\\". Đây cũng là cách ông thử nghiệm lý thuyết Thu nhập cơ bản vô điều kiện, tức là mỗi người đều nhận được một khoản tiền cố định mỗi tháng, với mục đích đảm bảo cuộc sống yên ổn cho tất cả mọi người. Lý thuyết này lần đầu xuất hiện vào thế kỷ 18, hiện vẫn được nhiều chính trị gia phương Tây ủng hộ, trong đó có ứng viên Tổng thống Mỹ Andrew Yang.

Tuy nhiên, Toshihiro Nagahama, nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Nghiên cứu Cuộc sống Dai-ichi cho biết cách làm của Maezawa không phù hợp với thuyết Thu nhập cơ bản vô điều kiện. \\"Thu nhập cơ bản ở đây có nghĩa là một khoản tối thiểu thường xuyên để mang lại cảm giác an toàn, những gì Maezawa làm hoàn toàn khác\\", ông Nagahama nói.

Tại Nhật, lý thuyết Thu nhập cơ bản vô điều kiện từng nhận được sự ủng hộ lớn vì người dân sợ mất việc làm trong bối cảnh công nghệ, mà đặc biệt là trí thông minh nhân tạo, phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo ông Nagahama, nỗi sợ này đã bớt nghiêm trọng hơn bởi thị trường Nhật quá thiếu lao động.

Thu Nguyệt (Theo Reuters)

\\"ty Năm nợ nần, tù tội của các tỷ phú Trung Quốc
\\"ty Thu chục ngàn tỷ, tiêu tỷ USD, khối tiền không nghỉ của tỷ phú Việt
\\"ty Tỷ phú Thái phủ nhận kế hoạch bán cổ phần Sabeco
\\"ty Sai lầm khiến con gái tỷ phú mất trộm hơn 60 triệu USD
/ vnexpress.net