Tỷ phú cứu nguy Vũ Hán

10h ngày 23/1, Vũ Hán "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Một ngày sau, Chủ tịch tập đoàn Zall Holdings Diêm Chí tổ chức họp khẩn, kêu gọi nhân viên "ra tiền tuyến". 

Cũng trong ngày hôm đó, với tư cách là Chủ tịch Phòng thương mại và Chủ tịch Liên đoàn công thương Vũ Hán, ông Diêm cũng ra lời kêu gọi các doanh nghiệp trong tỉnh: \\"Tất cả anh em, Vũ Hán đang cần chúng ta\\". 

Kể từ hôm đó, bản thân ông Diêm và tập đoàn Zall Holdings đã cùng lao vào cuộc chiến đêm ngày với virus corona.

\\"\\"
Theo Forbers, Diêm Chí là một trong những người giàu nhất Vũ Hán, tài sản của người này hiện là 2 tỷ USD. Ảnh: sina.

Điều đầu tiên ông làm là mua vật tư y tế cho Vũ Hán khi biết thành phố sẽ thiếu hụt trầm trọng những trang thiết bị quan trọng này. Vốn quen với chuỗi cung ứng toàn cầu, ông Diêm và Zall Holdings đã chạy vạy mua khẩu trang, quần áo bảo hộ và máy thở với mệnh lệnh: \\"Bất kể giá cả, bất kể số lượng, không giới hạn, yêu cầu bao nhiêu phải mua cho bằng được và vận chuyển đến Vũ Hán càng sớm càng tốt\\".

Với các đồng nghiệp, câu cửa miệng của Diêm những ngày này là \\"Nhanh tay, mua luôn, đẩy nhanh tốc độ\\".

Đến ngày 26/1, trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung y tế, Diêm đã viết một lá thư cho đối tác là công ty Japan Marubeni Co., Ltd yêu cầu tìm mua giúp tất cả các vật tư y tế mà Vũ Hán đang cần. \\"Vì sự sống của người dân, mong quý công ty mua và vận chuyển quần áo bảo hộ đến Vũ Hán bằng mọi giá\\", thư viết.

Từ lời khẩn cầu này, cộng với sự phối hợp của các dịch vụ hàng không quốc tế từ Trung Quốc và Nhật Bản, 50.000 bộ quần áo bảo hộ y tế đã đến được Vũ Hán vào ngày 30/1, sớm hơn kế hoạch ban đầu 48 tiếng.

Hai ngày sau, quỹ phúc lợi của ông Diêm lại vận chuyển thêm 37.450 bộ quần áo bảo hộ từ Tokyo, Nhật Bản sang Vũ Hán. Mười ngày tiếp theo, 11 chuyến bay ông thuê đã chở về gần 400.000 khẩu trang N95, hơn 300.000 bộ quần áo bảo hộ, gần 3 triệu khẩu trang y tế, 40.000 mắt kính bảo vệ, hơn 200 máy thở và máy tạo oxy đã đến được điểm nóng dịch bệnh. Tất cả chi phí đều do Diêm bỏ tiền túi để tặng cho các bệnh viện.

\\"\\"
11 chuyến bay tỷ phú Diêm Chí thuê đã chở về Vũ Hán rất nhiều trang thiết bị y tế cần thiết cho Vũ Hán chống lại dịch CoVid-19. Ảnh: sina.

Khi công việc cứu trợ vật tư y tế hoàn tất, Diêm Chí thấy rằng rất nhiều thiết bị đã không được phân phối kịp thời. 12h đêm ngày 29/1, ông triệu tập một cuộc họp giữa Zall Holdings và một số bệnh viện ở Vũ Hán, đề xuất thành lập bệnh viện cấp cứu đầu tiên dành cho dịch bệnh Covid-19 trong thành phố.

Trong cuộc họp ông Diêm yêu cầu, tất cả vật tư y tế, bao gồm khẩu trang N95, máy thở, thuốc khử trùng... phải có mặt tại bệnh viện cấp cứu ngay sáng hôm sau. Chỉ hai ngày sau đó, 144 bệnh nhân nghi nhiễm corona đã được nhập viện. Ngày 2/2, bệnh viện cấp cứu đầu tiên này được chỉ định chữa trị cho những bệnh nhân bị sốt, san sẻ bệnh nhân cho những bệnh viện tuyến trên đang quá tải.

Sau đó, liên tiếp 6 bệnh viện cấp cứu kiểu này được thành lập ở Vũ Hán, Hoàng Cương, Kinh Châu, Tô Châu, chữa trị cho gần 3.000 bệnh nhân. Các y bác sĩ dùng nguồn cứu viện của chính phủ, thuốc men và vật tư y tế, thiết bị khẩn cấp thì được quỹ phúc lợi cộng đồng Zall Holdings của tỷ phú Diêm Chí chịu trách nhiệm.

Khi tỉnh Hồ Bắc có kế hoạch xây dựng các bệnh viện dã chiến, chuyển đổi nhà thi đấu, phòng triển lãm và trung tâm văn hóa thành bệnh viện với tổng số 3.400 giường để điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, Diêm Chí viết trên mạng xã hội: \\"Miễn là thành phố cần, chúng tôi không chỉ cung cấp cơ sở làm bệnh viện mà còn tặng giường, màn, đặt hoa, cây, sách và tạp chí, đồng thời tổ chức các tình nguyện viên để gửi trái cây và bữa ăn hàng ngày tới mọi người. Bởi vì tất cả anh chị em (đồng hương Vũ Hán) của chúng tôi sống ở đây!\\"

18h ngày 3/2, Diêm Chí đã tổ chức một cuộc họp, yêu cầu tất cả các giường, nệm, chăn điện phải được đặt mua ngay trong tối hôm đó. Sau hai ngày, cuộc họp thứ hai được diễn ra, ông Diêm yêu cầu nhân viên của công ty cùng tình nguyện viên tới bệnh viện lắp vô tuyến, làm tủ sách, các trạm sạc điện thoại, góc ăn uống để người dân sử dụng miễn phí. Vị tỷ phú này yêu cầu phải đảm bảo bệnh nhân có một quả táo hoặc một quả chuối mỗi ngày.

Sau hai ngày một đêm, hàng nghìn chiếc giường đã được lắp đặt. Những tình nguyện viên làm việc không ngừng nghỉ, khi công việc kết thúc, hai bàn tay họ phồng lên rớm máu. Đổi lại, hơn 2.000 bệnh nhân đã được đưa tới những bệnh viện này. \\"Nơi đây cho tôi sự sống và sự ấm áp của gia đình\\", một bệnh nhân chia sẻ trên trang cá nhân khi nằm điều trị tại đây.

\\"\\"
Những trang thiết bị y tế được tập đoàn Zall Holdings của tỷ phú Diêm Chí gửi tặng các bệnh viện cấp cứu tại Vũ Hán. Ảnh: sina.

Ngày 12/2, ông Diêm có kế hoạch hỗ trợ những bệnh nhân nghèo mắc Covid-19. Giai đoạn đầu tiên, một triệu tệ được gửi tới 7 bệnh viện cấp cứu tại thành phố Vũ Hán để trợ cấp sinh hoạt và dinh dưỡng lên tới 10.000 tệ cho mỗi bệnh nhân.

Trước đó vào ngày 9 tháng 2, Zall Holdings đã tặng Bệnh viện liên minh Vũ Hán một loạt thiết bị y tế trị giá 8 triệu tệ. Quỹ từ thiện của ông còn cung cấp thêm 7 khoản quyên góp khẩn cấp về y tế cho 17 thành phố tại Hồ Bắc, bao gồm cả các điểm nóng như Vũ Hán, Hoàng Cương, Hiếu Cảm, Tùy Châu, Nghi Xương...

Tính đến ngày 12/2, Zall Holdings của tỷ phú Diêm Chí đã quyên góp vật tư và tiền bạc trị giá hơn 60 triệu tệ cho tỉnh Hồ Bắc. 

Sau những đóng góp của ông, trang web chính thức của Đại học Vũ Hán – nơi ông Diêm Chí từng theo học viết: \\"Chào ông Diêm, chúng tôi rất cảm động và tự hào vì những đóng góp của ông cho quê hương. Tự hào vì ông là người con của Vũ Hán và vì ông đã không rời bỏ quê hương trong những ngày này\\".

Hải Hiền (Theo sina)

\\"\\" Vũ Hán tổng điều tra 11 triệu dân về virus Covid-19 trong vòng 3 ngày
\\"\\" 30 trường hợp từ Vũ Hán trở về đã có xét nghiệm âm tính lần 1
\\"\\" Vũ Hán gõ cửa từng nhà tìm người nhiễm bệnh
\\"\\" Câu chuyện thương tâm của đạo diễn Thường Khải và người Vũ Hán tự tử vì nghi nhiễm Covid-19
\\"\\" Trung Quốc giải thích lý do Vũ Hán có nhiều ca COVID-19 nặng nhất

/ vnexpress.net