Tỷ phú Ấn Độ đặt cược vào vaccine Oxford

Tỷ phú Adar Poonawalla - Giám đốc điều hành Viện Huyết thanh dự kiến sản xuất hàng trăm triệu liều vaccine, dù "ứng viên" này chưa chắc hiệu quả.

Viện Huyết thanh Ấn Độ là một trong những nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới. Đơn vị này tuyên bố dồn nguồn lực vào sản xuất hàng trăm triệu liều vaccine nCoV, dù quá trình thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn III vẫn chưa kết thúc. Động thái được các chuyên gia đánh giá là một "canh bạc" đầy lợi thế nhưng cũng không kém phần rủi ro.

Vào đầu tháng 5, Viện Huyết thanh Ấn độ đã tiếp nhận một hộp thép được niêm phong cẩn thận gửi từ Anh. Bên trong hộp là một lọ thủy tinh chứa 1 ml vaccine nCoV mới do Đại học Oxford phát triển. Các nhà khoa học tại đây đã mang lọ thuốc đến Tòa nhà 14, cẩn trọng bảo quản và đưa vào nhân bản lọ vaccine này với số lượng lớn. Dù chưa rõ "ứng viên" tiềm năng sẽ cho hiệu quả đến đâu bởi các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng vẫn chưa kết thúc, song đơn vị này vẫn đặt nhiều kỳ vọng.

ty phu an do dat cuoc vao vaccine oxford
Các chuyên gia của Viện Huyết thanh Ấn Độ đang làm việc với lò phản ứng sinh học. Bên trong chứa vaccine nCoV tiềm năng được chuyển từ Đại học Oxford. Ảnh: NY Times.

Viện Huyết thanh Ấn Độ được điều hành bởi tỷ phú Adar Poonawalla. Vị giám đốc điều hành quyết định tham gia cuộc đua vaccine nCoV như các đơn vị khác, đặt mục tiêu sản xuất hàng trăm triệu liều "ứng viên" tiềm năng, dù biết rõ rủi ro tệ nhất có thể xảy đến, đó là vaccine này không hiệu quả hay không được phê duyệt.

Công ty của Adar Poonawalla đã hợp tác với các nhà khoa học tại Đại học Oxford để phát triển vaccine nCoV. Viện Huyết thanh cũng là một trong những đơn vị đầu tiên mạnh dạn tuyên bố vào tháng 4 rằng họ sẽ sản xuất hàng loạt liều vaccine, thậm chí trước khi các thử nghiệm lâm sàng kết thúc. Giờ đây, dây chuyền sản xuất và điều chế vaccine nhanh nhất của ông Poonawalla đang được chuẩn bị, sẵn sàng cho ra 500 liều mỗi phút.

Covid-19 đã làm đảo lộn thế giới và theo các chuyên gia, vaccine có thể là chìa khóa hy vọng, giúp đưa mọi người quay lại cuộc sống bình thường như trước đây. Viện Huyết thanh Ấn Độ nhận thấy cần phải tham gia vào quá trình phát triển vaccine càng sớm càng tốt. Mỗi năm, đơn vị này sản xuất đến 1,5 tỷ liều vaccine ngừa một số bệnh khác, chủ yếu cho các nước nghèo.

Một nửa số trẻ em trên thế giới đã được tiêm vaccine do Viện Huyết thanh sản xuất. Cách đây không lâu, ông Poonawalla đã nhận một lô hàng 600 triệu lọ thủy tinh. Tuy nhiên đến nay chưa có công bố rõ ràng nào về việc liệu Viện Huyết thanh Ấn Độ sẽ sản xuất ra bao nhiêu liều vaccine nCoV và ai đứng ra tài trợ chi phí sản xuất cho họ.

Hiện tại, Ấn Độ ghi nhận hơn 1,8 triệu ca nhiễm Covid-19, trên 38.000 người tử vong vì căn bệnh này. Với những số liệu kể trên, Ấn Độ là một trong những nước cần vaccine hơn bao giờ hết. 

ty phu an do dat cuoc vao vaccine oxford
Adar Poonawalla cho biết ông sẽ chia hàng trăm triệu liều vaccine do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất theo tỷ lệ 50-50, giữa Ấn Độ và phần còn lại của thế giới. 50% còn lại của vaccine nCoV do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất chủ yếu sẽ tập trung phân phối đến các nước nghèo. Ảnh: NY Times.

Nói về tỷ lệ thành công và hiệu quả của vaccine Oxford mà ông quyết định đặt cược lớn lần này, Poonawalla cho rằng nó có thể đạt 70-80%.

ty phu an do dat cuoc vao vaccine oxford Các nước đã chi bao nhiêu cho vaccine COVID-19?

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các quốc gia đã chi rất nhiều tiền cho việc nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19. 

ty phu an do dat cuoc vao vaccine oxford Vaccine COVID-19 chỉ cần công hiệu 50% sẽ được Mỹ cấp phép ngay

Vaccine COVID-19 sẽ được cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép ngay nếu chứng minh được an toàn và ...

https://vnexpress.net/vaccine/ty-phu-an-do-dat-cuoc-vao-vaccine-oxford-4140470.html

/ vnexpress.net