Tuyển Việt Nam vs Ấn Độ: Quang Hải tìm cảm hứng, quên cảnh dự bị ở Pau FC

Trở về đội tuyển Việt Nam là cơ hội để Quang Hải lấy lại sự tự tin cần thiết, trước khi trở lại cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt tại Pau FC.

"Đây là quãng thời gian quý giá với tôi, giúp tôi thay đổi không khí, môi trường và nạp lại năng lượng tốt nhất để bước tới những mục tiêu trước mắt", tiền vệ Nguyễn Quang Hải chia sẻ trong buổi tập chiều qua (26/9) cùng đội tuyển Việt Nam. 

Phải có bước lùi về sau để tạo đà rồi mới bứt phá, đó là nguyên lý cơ bản của thể thao. Quang Hải đang trong quãng nghỉ để thực hiện "bước lùi" này.

Tuyển Việt Nam vs Ấn Độ: Quang Hải tìm cảm hứng, quên cảnh dự bị ở Pau FC - 1
 

Quang Hải trong buổi tập của đội tuyển Việt Nam. 

Thời gian qua, tiền vệ 25 tuổi dù được tiếp xúc, tập luyện trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp châu Âu, nhưng việc không được thi đấu, hoặc thi đấu nhưng không bắt nhịp được với guồng chơi bóng của đồng đội ảnh hưởng tương đối nhiều đến năng lượng của Quang Hải.

Minh chứng là 6 trận gần nhất, cầu thủ Việt Nam ngồi dự bị. Trong 3 trận gần nhất, số phút ra sân của Quang Hải đều "nhỏ giọt". Ở trận gặp Caen, Quang Hải thậm chí không có pha xử lý thành công nào dù Pau FC đá hơn 1 người. 

Quang Hải đang trong khoảng thời gian phục hồi quý giá. Trở về Việt Nam, tập luyện cùng những đồng đội quen thuộc, chơi bóng ở cường độ và tần suất vừa phải là cơ hội để tiền vệ gốc Đông Anh trước tiên là lấy lại sự tự tin và cảm hứng thi đấu thông qua việc cầm bóng, phối hợp, dứt điểm nhiều hơn để tạo cảm giác tin chân.

Sau trận đấu thử nghiệm cầu thủ trẻ trước Singapore, HLV Park Hang Seo sẽ sử dụng bộ khung tối ưu cho trận đấu với Ấn Độ.

Sau 7 ngày tập luyện, Quang Hải đang có thể trạng lý tưởng. Số 19 hoàn thành trọn vẹn giáo án của ban huấn luyện, tham gia các buổi tập đối kháng và thực hiện khá tốt những bài tập chuyền, đỡ bước một hay dứt điểm tuyến hai. Quang Hải gần như chắc chắn có suất đá chính, dù đội tuyển Việt Nam thi đấu với sơ đồ 3-4-3 hay 3-5-2.

Tuyển Việt Nam vs Ấn Độ: Quang Hải tìm cảm hứng, quên cảnh dự bị ở Pau FC - 2

Quang Hải bắt nhịp tốt dù chỉ đá chính 2 trận trong 3 tháng qua. 

Ở trận gặp Ấn Độ, đội tuyển Việt Nam được đánh giá ở thế cửa trên. Do đó, HLV Park Hang Seo nhiều khả năng sử dụng công thức tấn công 3-4-3 tương tự trận gặp Singapore. Quang Hải sẽ là một trong ba mảnh ghép của tuyến tiền đạo.

So với sơ đồ 4-2-3-1 tại Pau FC, sơ đồ 3-4-3 ở đội tuyển Việt Nam cho phép Quang Hải di chuyển tự do và tiếp cận vòng cấm địa thường xuyên hơn. Đây cũng là cách chơi giúp Quang Hải tận dụng tốt nhất khả năng phối hợp một chạm, di chuyển khôn ngoan và ra quyết định trong vòng cấm.

Tại AFF Cup 2020, Quang Hải là cầu thủ hiếm hoi có phong độ cao, trong bối cảnh nhiều ngôi sao của HLV Park Hang Seo bị đối thủ nghiên cứu cách chơi và bắt bài.

Đội tuyển Ấn Độ cũng là cái tên lý tưởng để Quang Hải bùng nổ. Đội bóng do HLV Igor Stimac dẫn dắt là đối thủ xa lạ nên có thể kích thích sự hứng khởi của các cầu thủ Việt Nam. Thay vì chơi áp sát và nặng về thể lực như Singapore, Malaysia, Ấn Độ chủ trương chơi kỹ thuật, phối hợp đập nhả. Không gian để Quang Hải hoạt động vì thế cũng rộng mở hơn.

Tuyển Việt Nam vs Ấn Độ: Quang Hải tìm cảm hứng, quên cảnh dự bị ở Pau FC - 3

Tuyển Việt Nam sẽ đấu Ấn Độ bằng đội hình mạnh nhất. 

HLV Park Hang Seo có thể tái hợp bộ ba tấn công Văn Đức - Quang Hải - Tiến Linh quen thuộc, hoặc thay Tiến Linh bằng Công Phượng. Đá với hệ thống nào, Hải "con" cũng có đất diễn. Sau 5 năm thi đấu, màu áo tuyển đã trở nên quen thuộc và tự nhiên với tiền vệ 25 tuổi tựa như hơi thở.

Quang Hải cần tận dụng những trận đấu vừa sức hiếm hoi để đánh thức trở lại những kỹ năng chơi bóng vốn có, trước khi mang sự tự tin để trở lại cuộc đua giành vị trí khốc liệt tại Pau FC. 

"Ở trận gặp Ấn Độ, nếu được giao nhiệm vụ, tôi sẽ cố gắng thể hiện tốt. Cũng như tinh thần của toàn đội như ở trận trước, tôi sẽ cố gắng giành kết quả tốt nhất để gửi tặng người hâm mộ Việt Nam", Quang Hải khẳng định.

https://vtc.vn/tuyen-viet-nam-vs-an-do-quang-hai-tim-cam-hung-quen-canh-du-bi-o-pau-fc-ar703411.html

HỒNG NAM / VTC News